(HBĐT) - LTS: Gần 3 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đang được khẩn trương triển khai và nhận được sự quan tâm của xã hội. Đặc biệt là kỳ thi năm nay có một số điểm mới, thay đổi so với năm 2017. Phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về một số nội dung thí sinh cần lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay.


Học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tập trung ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những mốc thời gian chính của kỳ thi THPTQG năm 2018?

Đồng chí Nguyễn Đức Lương: Theo quy định của kỳ thi năm nay, từ ngày 1 - 20/4/2018, thí sinh phải hoàn thành và nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia. Sau ngày 20/4 không tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi. Trước ngày 3/6 sẽ thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi; trước ngày 7/6 trả giấy báo dự thi cho thí sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24/6 đến ngày 27/6. Lịch thi cụ thể của thí sinh được in trên giấy báo dự thi và thẻ dự thi.

Ngày 11/7, hội đồng thi sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia và ngày 17/7 sẽ công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ngày 20/7/2018, các nhà trường sẽ tổ chức cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, giấy chứng nhận kết quả thi, trả học bạ … cho thí sinh THPT.

Từ ngày 11/7 đến ngày 20/7 sẽ nhận đơn phúc khảo của thí sinh và ngày 30/7 hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo. Cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh thay đổi kết quả sau phúc khảo (nếu có).

Phóng viên: Thưa đồng chí, kỳ thi THPT quốc gia năm nay có những điểm mới gì mà thí sinh cần lưu ý?

Đồng chí Nguyễn Đức Lương: Thứ nhất là về nội dung thi: Đề thi THPT quốc gia năm 2018 nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 (năm 2017 nội dung thi chỉ nằm trong chương trình lớp 12).

Thứ hai về việc đăng ký dự thi: Thời gian đăng ký dự thi từ 1/4 đến 20/4. Sau thời gian này, thí sinh không thể thay đổi thông tin về đăng ký bài thi, môn thi. Thí sinh được quyền đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT Nhưng khi đó bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể chọn dự thi cả bài thi Ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp; không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần "phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật" như quy định của năm 2017. Tuy nhiên, trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của công an xã/phường nơi cư trú.

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

Thí sinh tự do không phải nộp giấy khai sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi

Thứ ba là về vấn đề hỗ trợ thông tin cho thí sinh: Tương tự năm 2017, thí sinh sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm quản lý thi của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản, thí sinh cần thay đổi ngay mật khẩu và phải bảo mật tài khoản của mình. Trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, các em có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại. Tùy từng thời điểm, khi đăng nhập vào phần mềm quản lý thi, với tài khoản này thí sinh có thể biết thông tin như đăng ký dự thi (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 25/4/2018); xét công nhận tốt nghiệp THPT (phản hồi các sai sót nếu có trước ngày 25/5/2018); giấy báo dự thi; địa điểm thi; kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT; kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp.

Thứ tư là về bảo lưu điểm thi: Thí sinh dự kỳ thi năm 2017 nhưng chưa tốt nghiệp, có điểm bài thi, môn thi từ 5 điểm trở lên sẽ được bảo lưu để xét công nhận tốt nghiệp trong năm 2018. Điểm bảo lưu do Sở GD&ĐT địa phương nơi thí sinh đã dự thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 xác nhận.

Thứ năm là lịch thi cụ thể của thí sinh được in trên giấy báo dự thi và thẻ dự thi.

Thứ sáu là về xử lý vi phạm quy chế: Thay vì tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo như những năm trước, năm 2018, những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp sẽ bị huỷ kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài những nội dung trên thí sinh cũng cần lưu ý đến một số điểm thay đổi khác trong kỳ thi năm 2018 như:

Chấm thi bài thi tự luận (bài thi môn ngữ văn) được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25).


Dương Liễu (Thực hiện)

 


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục