Chiều 29-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo (UBQG), Chủ tịch Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (HĐQG) đã chủ trì phiên họp lần thứ nhất của UBQG và HĐQG.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch UBQG và HĐQG; lãnh đạo một số bộ, ngành, cơ quan T.Ư.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tâm huyết, mong muốn các thành viên UBQG và HĐQG tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển giáo dục đất nước. Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đang xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN nhưng không chạy theo thị trường. Phát triển kinh tế là cần thiết, cũng là phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân, trong đó có lĩnh vực giáo dục và y tế bởi đây là nền tảng của sự phát triển. Trong hội nhập quốc tế sâu rộng, không thể thiếu giáo dục.

Chúng ta cần khẳng định thành quả giáo dục Việt Nam trong những năm qua, thể hiện tầm nhìn sáng suốt, xuyên suốt của Đảng ta. Chúng ta cũng vui mừng vì người Việt Nam rất hiếu học. Qua những cuộc thi nhiều năm liền, học sinh Việt Nam thông minh, chịu khó, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi quốc tế. Đây chính là vốn quý mà chúng ta cần khơi dậy, có cách làm tốt để huy động chất xám cho phát triển đất nước. Do đó, chính sách thu hút nhân tài là hết sức quan trọng. Dưới ánh sáng Nghị quyết của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, không khí đổi mới giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) đang diễn ra sôi động. Do đó, Bộ GD-ĐT cần nắm bắt thời cơ để thúc đẩy áp dụng công nghệ mới trong giảng dạy, gắn đào tạo nghiên cứu với thực tiễn, gắn đào tạo với công nghệ; cần "xóa mù" cả trong giáo dục công nghệ vốn rất cần thiết cho quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, xây dựng thành phố thông minh, công dân toàn cầu... Giáo dục người lớn phát huy tinh thần học tập suốt đời; không được có tâm lý chủ quan, thỏa mãn; nếu không học tập, không phấn đấu thì sẽ là trì trệ. Chúng ta cần chống lại sự trì trệ, kém sáng tạo. Chính vì vậy, phương pháp dạy và học cần thay đổi; coi trọng phương pháp học, kỹ năng học là cần thiết.

Thủ tướng cũng nêu một số hướng điều hành trong phát triển giáo dục, trong đó, vấn đề phát triển đội ngũ giáo viên là rất quan trọng. Theo đó, cần quy hoạch lại cơ sở các trường sư phạm; quan tâm chất lượng đào tạo, chính sách, chế độ đãi ngộ cho giáo viên; đẩy mạnh tuyên truyền truyền thống "Tôn sư trọng đạo", đổi mới phương pháp giảng dạy; coi trọng việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên định kỳ. Phát triển đội ngũ giáo viên, phát triển cơ sở đào tạo giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên tiếp thu cái mới... bởi điều này quyết định chất lượng giáo dục.

Thủ tướng nêu rõ, cần coi trọng vấn đề gắn giáo dục với khởi nghiệp. Do đó, sớm đưa vào chương trình giảng dạy ở các trường vấn đề khởi nghiệp nhanh hơn, hiệu quả hơn, nhất là ươm mầm khởi nghiệp trong giáo dục đại học. Vấn đề xét duyệt chức danh GS, PGS, Thủ tướng cho rằng cần tăng cường xét duyệt chặt chẽ hơn; đòi hỏi chất lượng các tiêu chí cao hơn kể cả đối với ứng viên và các thành viên và hội đồng xét duyệt; tăng cường minh bạch, công khai, không để xảy ra điều tiếng... Về vấn đề tự chủ đại học, Thủ tướng cho rằng cần có những bước đi và cách làm hết sức chặt chẽ, thận trọng. Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, có cách hiểu thống nhất, trên tinh thần hướng tới cách tiếp cận mới, áp dụng tự chủ đại học, trước hết chọn một số trường đại học tự chủ, cần có số lượng cần thiết để áp dụng thí điểm, từ đó nhân rộng mô hình.

Về việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông, Thủ tướng nêu rõ, đây là vấn đề khó. Bộ GD-ĐT thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông, bảo đảm yêu cầu giảm tải khoa học, thiết thực, hiệu quả, khả thi, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học. Khuyến khích các tổ chức và cá nhân biên soạn chương trình SGK mới. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ... cần hỗ trợ Bộ GD-ĐT về phát triển đội ngũ giáo viên, chương trình đổi mới SGK...

Thủ tướng lưu ý vấn đề số hóa dữ liệu phục vụ trong chỉ đạo, điều hành của UBQG và HĐQG. Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu các thành viên UBQG và HĐQG, trong đó Bộ GD-ĐT với tư cách là Ủy viên Thường trực UBQG và HĐQG, cần nỗ lực, cố gắng không ngừng, trên tinh thần trách nhiệm đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Nâng cao chất lượng giáo dục đại học

Những năm qua, giáo dục đại học (GDĐH) nước ta đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên, với con số khoảng hơn 200 nghìn người có trình độ đại học lâm vào tình trạng thất nghiệp đòi hỏi ngành giáo dục cần có những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy GDĐH phát triển, đáp ứng nhu cầu xã hội.

766 học sinh được hỗ trợ tiền ăn và gạo theo Nghị định số 116/2016

(HBĐT) - UBND huyện Yên Thủy đã ban hành Quyết định số 1160/QĐ-UBND, ngày 4/6/2018 về việc phê duyệt danh sách đối tượng học sinh được hỗ trợ tiền ăn và hỗ trợ gạo theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn học kỳ II năm học 2017 - 2018. Theo đó sẽ có 766 em được hỗ trợ tiền ăn và gạo.

Huyện Đà Bắc quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

(HBĐT) - "Thông qua hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã tạo điều kiện để học sinh rèn luyện được năng lực, phẩm chất, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy tự tin, mạnh dạn trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, hoạt động giáo dục kỹ năng sống còn có ý nghĩa tích cực, giúp các em củng cố kiến thức đã học ở trên lớp. Các em đã được trang bị kỹ năng sống, giao tiếp hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, ứng xử văn hóa, ra quyết định và giải quyết vấn đề, tư duy phản biện sáng tạo, quản lý cảm xúc và đương đầu với áp lực… Kết quả nổi bật của công tác giáo dục kỹ năng sống đó chính là các em có vốn kiến thức để áp dụng vào cuộc sống thường ngày, biết tự chăm lo cho bản thân, gia đình”. Đó là nhận định của cô giáo Trịnh Thị Nguyệt Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đà Bắc về công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên địa bàn huyện.

Bạc Liêu xử lý nghiêm hiệu trưởng và các trường “lạm thu”

Chiều 10-6, trao đổi ý kiến với phóng viên Nhân Dân điện tử, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Bạc Liêu Võ Thanh Giang cho biết: Nhằm chủ động không để tình trạng học hè tràn lan và "loạn thu” thu dịp đầu năm học như những năm trước, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở và Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát, đồng thời xử lý nghiêm minh đối với hiệu trưởng và các trường học để xảy ra các tình trạng nêu trên.

“Hướng dẫn học sinh dân tộc phương pháp tự học” - mô hình điển hình tiên tiến của ngành GD &ĐT

(HBĐT) - Trường PT DTNT THPT tỉnh có 677 học sinh, trong đó có 570 em ở nội trú. Là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, kỹ năng sống và phương pháp học còn nhiều hạn chế. Do đó, nhà trường xác định xây dựng phương pháp tự học chính là yếu tố tiên quyết giúp học sinh rèn luyện ý thức, tính cách, nâng cao kết quả học tập.

Lần đầu tiên Việt Nam có hai đại học lọt vào top 1.000 của thế giới

Sáng ngày 7-6, Tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS), Anh quốc, đã công bố Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2019 (The QS World University Rankings 2019, gọi tắt là QS World) cho 1.011 đại học hàng đầu thế giới.