Theo Quyết định thành lập Tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc
gia và tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm
ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018, Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ
trưởng chỉ đạo việc kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội
đồng thi Sở GD&ĐT Sơn La và Sở GD&ĐT Lạng Sơn trong kỳ thi THPT quốc
gia 2018.
Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Tổ công tác do Tổ trưởng phân
công. Các thành viên của tổ công tác được hưởng các chế độ theo quy định hiện
hành của nhà nước. Tổ công tác sẽ tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày hôm nay 18/7/2018.
Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại
Sơn La
Thành lập Tổ công tác xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại
Lạng Sơn
Sự bất thường về điểm thi của Sơn La và Lạng Sơn như Dân trí đã phản
ánh như sau:
Tại Lạng Sơn, dư luận đang xôn xao về bảng điểm của 35 thí sinh được cho đã
tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Lạng Sơn với điểm cao bất thường vừa được
đăng tải trên mạng xã hội.
Theo bảng điểm vừa được đăng tải này, có đủ danh sách tên, tuổi,
ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch Sử) với số lượng điểm
trên 8 và 9 tại hai môn Ngữ Văn và Lịch sử cao đột biến.
Đối với môn Ngữ Văn, trong số 35 thí sinh nêu trên, có 5 thí sinh
đạt điểm 9. Trong khi đó, theo phổ điểm môn Ngữ Văn được bộ GD&ĐT công bố,
cả nước có 1.706 thí sinh đạt điểm 9.
Tổng 3 môn thi Ngữ Văn, Toán, Lịch sử và điểm ưu tiên của 35 thí
sinh trong bảng nêu trên không có thí sinh nào dưới 24 điểm.
Cao nhất là thí sinh N.V.D với tổng điểm 27,9 điểm – môn Toán
(7,4); môn Ngữ Văn (9); môn Lịch sử (8.75); điểm ưu tiên là 2,75. Đứng thứ 2 là
N.V.L với tổng điểm 26,8 – môn Toán (7,8); môn Ngữ Văn (8,75); môn Lịch sử
(7,5); điểm ưu tiên là 2,75…
Theo thông tin mới nhất, ngày 18/7, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia
Lạng Sơn cũng đã bắt đầu vào cuộc để xác minh danh sách 35 thí sinh có điểm được
cho "cao bất thường" này.
Bảng điểm thi được cho là của Lạng Sơn gây xôn xao trên mạng xã hội.
Tại Sơn La: Khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi, theo bảng thống kê trong top 15 thí
sinh có điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia năm nay, có 2 thí sinh đến từ Sơn
La. Đặc biệt là điểm công bố của 2 thí sinh này đều cách xa so với điểm thi thử
trước đó diễn ra tại trường.
Cụ thể thí sinh N.D có đến hai điểm 10 cho môn Lịch sử và Tiếng
Anh, các môn khác Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Địa lý 8,25, GDCD 7,5. Điểm thi thử hồi
tháng 3 của em này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý
4,25; GDCD 5,5.
Còn thí sinh B.N có điểm thi 6 môn lần lượt như sau: Toán 9,8; Ngữ
văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8. Trong
khi điểm thi thử, thí sinh này có điểm Toán: 5; Ngữ văn: 4; Tiếng Anh: 1,2; Lịch
Sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục Công dân: 5,25. Đáng chú ý, điểm thi thử Tiếng
Anh của nữ sinh chỉ đạt 1,2 nhưng điểm thi thật lên tới 9,8.
GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia) đã phân tích dữ liệu
điểm thi của Sơn La cho biết, kết quả phân tích điểm thi của Sơn La cho thấy quả
thật có bất thường, tuy mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang. Điểm thi
chênh lệch tập trung ở các môn Lý, Toán.
Phân tích cụ thể hơn bằng bảng số liệu, đối với môn Toán, có thể
thấy quả thật Sơn La có vẻ có số thí sinh điểm 9.0 đến 9.8 cao bất thường. Nếu
theo phân bố quốc gia, chúng ta kì vọng Sơn La có 6 thí sinh, nhưng trong thực
tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kì vọng.
Đối với môn Lý, thấy có sự bất thường ở ngưỡng điểm cao (trên 9).
Tính trung bình, điểm môn Lí của Sơn La là 4.03, thấp hơn so với trung bình quốc
gia là 4.96. Ở đây, độ lệch chuẩn không khác nhau đáng kể, chứng tỏ phân bố có
cùng dạng. Nhưng phân tích kì vọng cho thấy một lần nữa, số học sinh có điểm
9.0 trở lên là 13 em, trong khi đó theo kì vọng quốc gia thì chỉ có 1 thí sinh.
Nói cách khác, số thí sinh có điểm Vật lí cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so
với phân bố quốc gia.
Ngày 12/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số
2868/BGDĐT-QLCL yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang kiểm tra, rà soát,
xác minh toàn bộ các khâu của Kỳ thi và báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ đạo thi
quốc gia. Bộ trưởng Bộ GDĐT đã trực tiếp chỉ đạo rà soát, xác minh và xử lý
nghiêm các sai phạm (nếu có) trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời,
chính xác theo đúng quy chế và các quy định hiện hành.
Sau khi nhận được báo cáo của Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 2593/QĐ-BGDĐT về việc
thành lập Tổ công tác của Ban Chỉ đạo thi Trung học phổ thông quốc gia và tuyển
sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng, trung cấp nhóm ngành đào tạo
giáo viên hệ chính quy năm 2018 chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất
thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Trung học phổ thông tỉnh Hà Giang (bao gồm
các thành viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Công an).
Theo Dantri