Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ
*PHÓNG VIÊN: Thưa Bộ trưởng, xin ông cho biết trách nhiệm
của Bộ GD-ĐT khi xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong kỳ thi THPT quốc gia
năm 2018 ở một số địa phương như Hà Giang, Sơn La?
- Bộ trưởng PHÙNG XUÂN NHẠ: Trước hết, trên phương diện
quản lý ngành, tất cả các vấn đề xảy ra trong lĩnh vực GD-ĐT thuộc phạm vi quản
lý nhà nước của Bộ GD-ĐT thì Bộ phải có trách nhiệm xem xét, chỉ đạo giải quyết
và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Với trường hợp Hà Giang và Sơn La, khi phát hiện những dấu hiệu bất
thường trong kết quả thi THPT quốc gia, tôi cùng lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo kiểm
tra, xác minh, đồng thời thành lập ngay tổ công tác về địa phương để làm rõ các
dấu hiệu sai phạm.
Các anh em trong tổ công tác đã làm việc ngày đêm để đưa ra được kết
luận nhanh chóng và chính xác nhất.
Tôi cho rằng, trả lại công bằng cho các em học sinh, niềm tin cho
xã hội là việc mà Bộ GD-ĐT phải làm và thực tế những ngày qua đã khẳng định rằng
Bộ GD-ĐT đã làm bằng quyết tâm cao nhất.
Khi phát hiện những sai phạm tại Hà Giang và Sơn La, quan điểm của
lãnh đạo Bộ là kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy chế thi và quy định của
pháp luật. Tại Hà Giang, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Còn
về phía ngành giáo dục, tôi đã đề nghị các địa phương kiên quyết đưa ra khỏi
ngành những cán bộ sai phạm.
* Vì sao lại xảy ra sai phạm như thế này, có phải do
quy trình chấm thi chưa chặt chẽ?
- Qua từng năm, quy chế cũng như quy trình kỹ thuật chấm thi ngày
càng hoàn thiện. Nhưng kỹ thuật tới mức nào thì vẫn dưới sự vận hành của con
người. Con người mà không có tâm trong sáng, thiếu trách nhiệm thì kỹ thuật đến
mấy cũng có thể làm sai lệch kết quả, nhất là khi sai phạm mang tính có chủ
đích.
Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức kỳ thi, với trách nhiệm của
mình, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế, hướng dẫn tổ chức thi; tập huấn nghiệp vụ về
tổ chức thi, vận hành các phần mềm quản lý thi, chấm thi; công tác chỉ đạo,
thanh tra, giám sát cũng được tập huấn và thực hiện liên tục trước, trong và
sau kỳ thi. Tuy nhiên, sau sự việc xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Bộ GD-ĐT sẽ
nghiêm túc rà soát kỹ lưỡng lại toàn bộ quy trình tổ chức thi, nhất là khâu chấm
thi, khắc phục những bất cập để hạn chế tới mức thấp nhất các hiện tượng tiêu cực
có thể xảy ra trong các kỳ thi tiếp theo.
* Có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT nên cân nhắc việc tổ chức coi thi,
chấm thi ở địa phương. Quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?
- Việc tổ chức thi ở địa phương là chủ trương đúng, tạo thuận lợi
cho thí sinh, giảm tốn kém cho xã hội. Điều đó đã được minh chứng trong thực tiễn
tổ chức kỳ thi những năm qua. Những năm trước đây, nhiều gia đình phải vất vả
đưa con về thành phố lớn dự thi đại học, có khi phải bán cả gia sản mới đủ tiền
đưa con đi thi thì nay đã hoàn toàn khác. Đây cũng là lý do để việc đổi mới thi
trong những năm qua nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Ngoài ra, từ 2 năm nay, phần lớn các bài thi theo hình thức trắc
nghiệm khách quan, mỗi thí sinh có một mã đề riêng hay bài thi tự luận môn Ngữ
Văn ra đề mở đã hạn chế tối đa các gian lận, tiêu cực trong phòng thi. Vì vậy,
việc coi thi ở địa phương đã cơ bản đảm bảo được tính nghiêm túc, an toàn. Năm
nay, chúng ta phát hiện tiêu cực trong khâu chấm thi tại một số địa phương. Bộ
sẽ chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tổ chức thi, nhất là quy trình chấm và
bảo quản bài thi, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kỳ thi đảm
bảo an toàn, chính xác, khách quan hơn.
*Bộ GD-ĐT tính toán như thế nào để đảm bảo sự việc tương tự không
lặp lại trong những năm sau?
- Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, đánh giá quy trình
thực hiện các khâu tổ chức thi tại địa phương, nhất là khâu coi thi, chấm thi.
Ngay sau đây, Bộ GD-ĐT sẽ tổng kết, đánh giá công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc
gia năm 2018 trên tinh thần trung thực và cầu thị.
Bộ cũng sẽ hoàn thiện và nâng cao chất lượng của ngân hàng câu hỏi
thi chuẩn hóa phù hợp hơn với kỳ thi THPT quốc gia phục vụ hai mục đích để xét
công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH-CĐ. Hoàn thiện quy
trình chấm thi (bao gồm cả phần mềm chấm thi) đảm bảo tính trung thực, khách
quan của kết quả thi.
Đặc biệt sẽ làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có sai phạm để
xử lý theo đúng quy chế và quy định của pháp luật. Việc xử lý nghiêm những cá
nhân sai phạm sẽ có tác dụng trong việc răn đe đối với những người tham gia trực
tiếp vào các khâu của kỳ thi những năm tiếp theo.
Theo SGGP