Khuyến khích về tài chính không phải điều duy nhất, phải coi đó là nghề cao quý được tôn trọng... là lời khuyên của những chuyên gia giáo dục Mỹ trước thực trạng "trắng" thí sinh ngành sư phạm của Việt Nam.


TS Nguyễn Thị Thanh Phượng cho rằng khuyến khích về tài chính không phải là điều duy nhất để thu hút sinh viên vào sư phạm. Ảnh: Nguyễn Hà.

Hàng loạt các trường sư phạm"trắng” thí sinh, liên tục xét tuyển bổ sung, các ngành sư phạm chất lượng cao cũng chỉ một vài sinh viên mặn mà… đây là những thực trạng buồn đang diễn ra trong ngành giáo dục. Tại sao sinh viên giỏi ít mặn mà với sư phạm, làm gì để thu hút sinh viên là những câu hỏi được đặt ra sau một mùa tuyển sinh nhiều chuyện buồn của ngành sư phạm.

Khuyến khích về tài chính không phải điều duy nhất

TS Nguyễn Thị Thanh Phượng, Giám đốc Quốc gia Văn phòng đại diện trường Đại học Arizona tại Việt Nam cho rằng, bao giờ cũng có những yếu tố thu hút.

Với bất cứ ai, khi làm bất cứ điều gì thường sẽ đặt một câu hỏi "Mình sẽ được gì từ điều này?”. Trong trường hợp trả lời được câu hỏi đó thì sẽ giải quyết được một bài toán lớn.

Theo TS Thanh Phượng, để thu hút được sinh viên giỏi thì quan trọng nhất là phải cho các em thấy được tầm nhìn, khi học xong các bạn sẽ làm gì? Chẳng hạn có thể có một cơ hội bạn có thể làm được điều gì khác biệt trong cuộc sống hay không?

Khi hỏi "Điều gì là động lực lớn nhất của bạn”, mỗi người sẽ có những câu trả lời khác nhau. Cho nên khuyến khích về tài chính không phải là duy nhất, bởi vì có những người sẽ tìm thấy ý nghĩa khác của công việc và khi làm được điều gì đó tạo ra sự khác biệt hoặc đem lại một tác động cho xã hội, người ta sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Để sinh viên thấy nghề giáo là nghề cao thượng

Giáo sư Minu IPE của trường Đại học Arizona State University cho biết tại Mỹ, ngành sư phạm thu hút được nhiều sinh viên giỏi, ở Mỹ có một chương trình mang tên Teach for America, sinh viên tham gia chương trình này rất được tôn trọng. 


Giáo sư Minu IPE cho biết tại Mỹ thu hút được rất nhiều sinh viên giỏi vào ngành sư phạm. Ảnh: Nguyễn Hà

Trong quá trình học, các sinh viên cũng kết hợp đi thực tập cho nên khi tốt nghiệp không hề có khó khăn gì. Hằng năm, sau mỗi chương trình học, họ sẽ được thực hành luôn, với mỗi chương trình sẽ có thời lượng thực hành khác nhau.

Giáo sư Minu IPE cho rằng đểthu hút sinh viên giỏi vào nghề giáothì phải coi rằng những ngành đào tạo sinh viên là những ngành được tất cả mọi người tôn trọng, đó là là nghề rất cao thượng.

"Chúng ta phải áp dụng công nghệ trong giảng dạy vì thông qua đó người giáo viên sẽ cảm thấy rằng họ có khả năng dùng một phương tiện cao cấp và hiện đại để có thể mang lại tri thức cho sinh viên chứ không chỉ đơn thuần là một người lặp lại những kiến thức đơn giản ở trong sách giáo khoa” – Giáo sư Minu IPE khẳng định.

Cũng theo giáo sư Minu IPE, chúng ta phải công nhận những ai có thành tích, đặc biệt liên quan đến đào tạo giáo viên chẳng hạn như ở trong cấp độ lớp học, cấp độ khoa, cấp độ quốc gia, cấp độ quốc tế. Khi người ta làm được điều gì đó đóng góp cho ngành đào tạo giáo viên thì mình phải công nhận một cách thích đáng.

                                                                                                  Theo báo Lao Động


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục