(HBĐT) - Sáng ngày 5/9, hòa chung không khí rộn ràng của học sinh cả nước, hơn 21 vạn học sinh tỉnh ta từ khắp các bản làng vùng cao, vùng sâu, vùng xa cho đến trung tâm thành phố Hòa Bình đã hân hoan đến trường đón chào năm học mới. Mưa tan, nắng đẹp, thời tiết thuận lợi đã khiến cho ngày khai trường càng thêm vui tươi trọn vẹn.

Từ sáng sớm, không khí ngày hội đến trường đã bắt đầu hiện hữu trong mỗi gia đình. Rất nhiều phụ huynh đã gác lại công việc để đưa con em đến trường. Ngày mới bắt đầu trên khắp các ngả đường tỉnh ta là hình ảnh những đứa trẻ mặc trên mình bộ quần áo đồng phục mới, tay cầm cờ, miệng cười rạng rỡ được cha mẹ đưa đến trường. Mỗi trường học với những màu sắc, kiểu dáng đồng phục riêng đã tạo nên sắc màu cho ngày khai giảng. Đặc biệt và sáng tạo hơn, có một số trường như trường Tiểu học thị trấn Mai Châu đã khuyến khích học sinh mặc trang phục của dân tộc mình như Mường, Thái, Mông...trong ngày khai giảng khiến cho không gian ngày khai trường càng thêm rực rỡ. Để chuẩn bị cho Lễ khai giảng, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn chi tiết về trình tự lễ khai giảng đối với từng cấp học. Với phương châm "học sinh là trung tâm” nên phần "lễ” đã diễn ra ngắn gọn nhưng ý nghĩa với việc đón học sinh đầu cấp, đọc thư của Chủ tịch nước gửi các thầy cô giáo và các em học sinh nhân dịp năm học mới; tuyên bố lý do và đánh trống khai trường. Các nhà trường đều không trình bày báo cáo thành tích năm học trong lễ khai giảng mà giành phần nhiều thời gian để cho các em học sinh tham gia phần hội với các trò chơi vui nhộn như: kéo co, bịt mắt đánh trống, nhảy bao bố...


Năm học 2018 – 2019 toàn tỉnh có số trẻ vào lớp 1 đạt kỷ lục với gần 20.000 trẻ (tăng hơn 4.000 trẻ so với năm học trước) ảnh: Nghi thức đón học sinh vào lớp 1 của trường Tiểu học Hạ Bì, Kim Bôi

Phấn khởi trò chuyện với chúng tôi, chị Bùi Thị Hoa (xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi) cho biết: Năm nay con trai tôi vào lớp 1. Là một dấu mốc đặc biệt trong cuộc đời con nên hôm nay tôi đã xin nghỉ làm để ở nhà chuẩn bị và đưa cháu đi khai giảng. Được mặc quần áo đồng phục, đi dép quai hậu, tay vẫy cờ tổ quốc cháu rất vui. Có thể, cháu chưa hiểu hết ý nghĩa của lễ khai trường nhưng gia đình muốn cháu có kỉ niệm thật đẹp trong ngày này và có tinh thần thật tốt để bước vào năm học mới. Phụ huynh chúng tôi rất ủng hộ và đồng tình với việc tổ chức lễ khai giảng trang trọng và ngắn gọn như vậy.


Sau phần lễ, các em học sinh trường Tiểu học Hạ Bì, huyện Kim Bôi sôi nổi, háo hức tham gia phần hội với nhiều trò chơi hấp dẫn.

Có một điểm đặc biệt trong Lễ khai giảng năm nay đó là hoạt động tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1. Đây là chương trình nằm trong chiến dịch trao tặng mũ bảo hiểm lớn nhất từ trước tới nay cho tất cả học sinh lớp 1 năm học 2018-2019, với sự phối hợp triển khai của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam nhằm hưởng ứng năm An toàn giao thông 2018 với chủ đề "An toàn giao thông cho trẻ em” với mục tiêu quan trọng là đến năm 2020 nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại nước ta lên mức 80%. Ngay tại lễ khai giảng, 19.813 học sinh lớp 1 các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đã được nhận mũ bảo hiểm. Món quà nhỏ xinh và ý nghĩa được trao đúng vào dịp khai giảng vừa mang đến niềm vui, sự háo hức cho các em học sinh và gia đình, vừa nhắc nhở phụ huynh, học sinh nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Một điểm nhấn cũng rất đáng ghi nhận trong lễ khai giảng năm nay đó là hầu hết tại các nhà trường đều diễn ra hoạt động tặng học bổng, tặng quà, tặng xe đạp…hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó và khắc phục hậu quả mưa lũ. Trước thềm năm học, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra mưa lớn gây ra những thiệt hại khá nặng nề nhất là cho các huyện vùng cao. Với quyết tâm thực hiện phong trào "3 đủ”, cả xã hội đã cùng chung tay để học sinh vùng khó khăn được đến trường. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hữu Cường – Hiệu trưởng trường THCS Mường Chiềng, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc cho biết: Đời sống người dân trên địa bàn xã còn gặp khá nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Chuẩn bị cho năm học mới, các gia đình cũng khá vất vả. Tuy nhiên, thực hiện phong trào "3 đủ”, trước ngày khai giảng, các tổ chức, đơn vị, cá nhân, nhà trường…đã quyên góp tặng cho học sinh nhà trường hơn 6.000 quyển sách giáo khoa, vở viết và tiền mặt. Những món quà này đã góp phần giúp học sinh nhà trường đảm bảo đầy đủ các điều kiện bước vào năm học mới. Không có học sinh nào phải bỏ học vì không có đầy đủ quần áo, sách vở hoặc do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, các địa phương đều dành sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục và điểm nhấn là lễ khai giảng. Cơ bản các nhà trường đều trang bị khung rạp, mái che để học sinh ngồi dự khai giảng không bị nắng. Công tác phân luồng, đảm bảo ATGT được quan tâm thực hiện. Các xã đều bố trí lực lượng công an viên tham gia bảo vệ xe cho đại biểu, phụ huynh cũng như đảm bảo ANTT cho lễ khai giảng. Chỉ đến tầm 10h ngày 5/9, công tác tổ chức lễ khai giảng tại gần 600 trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, an toàn.

Nhân dịp khai giảng năm học mới, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, hội đoàn thể đã đến dự và chúc mừng các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh. Phát biểu chúc mừng thầy trò trường Tiểu học Hạ Bì nói riêng, ngành GD Hòa Bình nói chung, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp, các sở ngành cũng như cả xã hội đối với sự nghiệp GD&ĐT. Đồng chí nhấn mạnh: Năm học 2018 – 2019 là năm học có ý nghĩa hết sức quan trọng với việc tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Nghị quyết số 29. Đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Ở tỉnh ta, ngoài những nhiệm vụ chung đó của ngành, ngành GD cần quan tâm giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; khẩn trương thực hiện việc giảng dạy tiếng Mường và chữ Mường trong nhà trường, giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, phong tục tập quán. Mong các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp tiếp tục quan tâm, chăm lo sự nghiệp GD&ĐT.


                                                                            Dương Liễu


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục