(HBĐT) - Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1395/QĐ-UBND quyết định "về việc phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, bản mô tả công việc và khung năng lực vị trí việc làm trong các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non công lập trực thuộc UBND huyện, thành phố và Sở GD&ĐT”. Đối chiếu theo quyết định này thì huyện Tân Lạc hiện có gần 42% cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng và hiệu phó) các trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo khung năng lực tối thiểu.


Ban giám hiệu trường mầm non Tử Nê, xã Tử Nê (Tân Lạc) tích cực thăm lớp, dự giờ để nâng cao chất lượng công tác quản lý.

Thiếu hụt nghiêm trọng cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị

Theo số liệu thống kê của phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc, tính đến tháng 8/2018, toàn huyện có 159 cán bộ quản lý giáo dục (62 hiệu trưởng và 97 hiệu phó). Đối chiếu theo Quyết định số 1395, trong số 62 hiệu trưởng còn có đến 38 đồng chí chưa có trình độ lý luận chính trị đạt yêu cầu (34 đồng chí trình độ sơ cấp, 4 đồng chí chưa có trình độ lý luận chính trị). Trong số 97 phó hiệu trưởng, tuy chỉ yêu cầu trình độ lý luận chính trị ở mức sơ cấp nhưng cũng còn đến 28 đồng chí chưa có trình độ lý luận chính trị đạt chuẩn.

Theo rà soát, việc thiếu trình độ lý luận chính trị đang diễn ra ở cả 3 cấp học từ mầm non đến THCS. Đặc biệt, vướng mắc này càng phức tạp, khó giải quyết khi thực hiện việc sáp, nhập trường học.

Đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Thực hiện sáp nhập trường học theo đề án của tỉnh, đến nay toàn huyện đã sáp nhập được 14 trường liên cấp TH&THCS. Dự kiến trong năm 2019 sẽ sáp nhập 10 xã còn lại, như vậy, toàn huyện sẽ có 24 hiệu trường trường liên cấp TH&THCS. Theo điều lệ, sau khi sáp nhập, hiệu trưởng trường THCS sẽ làm hiệu trưởng trường liên cấp. Tuy nhiên, hiện toàn huyện chỉ có 12 hiệu trưởng trường liên cấp có trình độ lý luận chính trị trung cấp và 6 phó hiệu trưởng bậc THCS có bằng trung cấp lý luận chính trị có thể bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường liên cấp. Như vậy, thiếu hụt hiệu trưởng trường liên cấp là điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu ngay bây giờ không quan tâm giải quyết.

Ngay đầu năm học 2018 - 2019, huyện có 3 hiệu trưởng trường liên cấp nghỉ hưu trường TH&THCS Ngòi Hoa, TH&THCS Mỹ Hòa, TH&THCS Tuân Lộ. Tuy nhiên, hiện chỉ có trường TH&THCS Tuân Lộ là có phương án bổ nhiệm hiệu trưởng mới là đồng chí hiệu phó phụ trách bậc THCS có bằng trung cấp lý luận chính trị. Tại thời điểm này, tìm và bố trí được hiệu phó phụ trách bậc THCS có trình độ trung cấp lý luận chính trị để bổ nhiệm hiệu trưởng trường liên cấp là điều không hề đơn giản. Sắp tới hiệu trưởng trường mầm non Gia Mô đến hạn bổ nhiệm lại nhưng chiếu theo Quyết định 1395 thì đồng chí này sẽ không thể bổ nhiệm lại do trình độ lý luận chính trị không đạt yêu cầu.

Đáng lưu ý, ngoài một số cán bộ quản lý, sắp nghỉ hưu còn có nhiều cán bộ quản lý giáo dục trẻ tuổi trên địa bàn huyện, trình độ chuyên môn đạt chuẩn nhưng không có hoặc chưa đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị. Những con số trên cho thấy một thực tế là việc học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn huyện Tân Lạc thời gian qua chưa thực sự được quan tâm.

Cần tập trung hoàn thiện trình độ lý luận chính trị cho cán bộ quản lý giáo dục

ở bậc học mầm non, toàn huyện hiện có gần 63% hiệu trưởng và 44% hiệu phó chưa có trình độ lý luận theo yêu cầu. Thậm chí nhiều trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia nhưng trình độ lý luận chính trị của cán bộ quản lý chưa thực sự chuẩn. Trường mầm non xã Tử Nê đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào tháng 4/2018. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường gồm có 3 đồng chí, trong đó 2 đồng chí phó hiệu trưởng. Trong số 2 phó hiệu trưởng mới có 1 đồng chí được cấp chứng chỉ sơ cấp lý luận chính trị ngay trong đầu tháng 8/2018.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Dậu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cán bộ quản lý của nhà trường đều có nguyện vọng được đi học để nâng cao trình độ, đạt chuẩn cả về chuyên môn cũng như lý luận chính trị. Nhà trường đã đăng ký cho các cô đi học nhưng chưa có lớp nên chưa đi học được. Các cô phó hiệu trưởng đang cố gắng hoàn thành yêu cầu về trình độ lý luận chính trị theo tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia cũng như Quyết định số 1395 về các yêu cầu đối với từng vị trí công tác.

Cùng chung quan điểm này, đồng chí Bùi Văn Hải, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc cho biết: Thực trạng này cho thấy sự bị động trong công tác quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục của địa phương. Thời gian qua, khi chưa có Quyết định số 1395 của UBND tỉnh thì vấn đề chưa thực sự "nóng”. Ngoài ra, các lớp học trung cấp lý luận chính trị kéo dài trong 2 năm (hệ tại chức) hoặc liên tục trong 8, 9 tháng khiến cho cán bộ quản lý, nhất là đồng chí hiệu trưởng rất khó bố trí thời gian để tham gia học tập. Đặc biệt, khi số trường liên cấp ngày càng nhiều, mà theo quy định trường dưới 18 lớp chỉ được bố trí 1 hiệu phó nên nếu hiệu trưởng đi học thì hiệu phó sẽ không thể quản lý, điều hành nhà trường được. Sắp tới khi số trường liên cấp tăng lên, một số đồng chí hiệu trưởng trường liên cấp nghỉ hưu hoặc đến hạn bổ nhiệm lại thì ngành giáo dục huyện Tân Lạc chắc chắn phải đối mặt với vấn đề thiếu hiệu trưởng trường liên cấp.

Trước thực tế này, đồng chí Trưởng Phòng GD&ĐT huyện trao đổi: Phòng GD&ĐT sẽ tham mưu và đề xuất tổ chức ngay tại huyện các lớp học lý luận chính trị hệ trung cấp giành riêng cho ngành giáo dục. Thành phần tham gia lớp học sẽ là các đồng chí cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị, các đồng chí trong diện quy hoạch. Có như vậy thì vấn đề thiếu trình độ lý luận chính trị của cán bộ quản lý giáo dục của huyện Tân Lạc mới được giải quyết, góp phần ổn định bộ máy tổ chức của ngành.

 Dương Liễu


Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục