(HBĐT) -Đồng chí Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: Trong hơn 20 năm qua, Hội Khuyến học tỉnh đã hoạt động tích cực, tổ chức hội lớn mạnh, uy tín ngày một nâng cao. Hội Khuyến học các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về sự nghiệp GD &ĐT.

Chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Hội đã chủ trì triển khai hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học” nay là các mô hình "gia đình học tập”, "dòng họ học tập”, "cộng đồng học tập”, "đơn vị học tập” trên địa bàn toàn tỉnh. 

Người dân xã Yên Nghiệp, huyện Lạc Sơn thực hiện hiệu quả phong trào "Nuôi lợn nhựa khuyến học”. 

Nhiều cách làm hay, mô hình mới do nhân dân sáng tạo đã được Hội Khuyến học tổng kết kịp thời và đề xuất với Đảng, Nhà nước cho phép nhân rộng để làm đòn bẩy phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Cơ sở Hội đã phát triển rộng khắp đến bản, làng, thôn, xóm, cơ quan, đơn vị, trường học và tới tận các dòng họ khuyến học trong cộng đồng dân cư. Đến nay, toàn tỉnh có 2.017 chi hội khuyến học, 1.598 ban khuyến học với 202.157 hội viên (chiếm 23,7% dân số toàn tỉnh). Toàn tỉnh đã xây dựng trên 91.000 gia đình học tập, trên 800 dòng họ học tập, trên 1.000 cộng đồng học tập, 400 đơn vị học tập.

Hội Khuyến học các cấp đã sát cánh cùng ngành GD &ĐT tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong nhà trường như phong trào "Toàn dân đưa trẻ đến trường”, "Đôi bạn học tốt”, "Ba đỡ đầu”, "Tiếng trống khuyến học”, "Nuôi lợn nhựa khuyến học”... Các hoạt động sửa chữa, xây dựng trường lớp học; vận động trồng cây, làm đường, hiến đất xây dựng trường học... được triển khai rộng khắp, tạo điều kiện cho học sinh đi học thuận lợi. Phong trào khen thưởng, động viên giáo viên dạy giỏi, có hoàn cảnh khó khăn, bám trường, bám lớp; phong trào tặng cặp sách, vở, quần áo, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó... đã mang đến nhiều hiệu quả thiết thực.

Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã lan tỏa mạnh mẽ và có sức thu hút mọi người dân, lứa tuổi được tham gia học tập tại 210 Trung tâm học tập cộng đồng của xã, phường, thị trấn. Mỗi năm có hơn 200 ngàn lượt người tham gia học tập với nhiều nội dung khác nhau để nâng cao kiến thức và kỹ năng sống theo phương châm "cần gì học nấy”, "toàn dân học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời”.

Từ các phong trào nêu trên, hàng năm, tỉnh có trên 5.000 học sinh, sinh viên, tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật, lao động sáng tạo được nhận từ 3 – 4 tỷ đồng từ sự tiết kiệm, chăm lo của mỗi người, mỗi tổ chức quỹ. Sự phát triển của các Quỹ "Khuyến học, khuyến tài” đã chia sẻ bớt khó khăn, động viên các cháu vượt khó, học giỏi, góp phần mang lại sự công bằng trong học tập; tạo điều kiện cho học sinh nghèo, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội đi học. Đồng thời động viên, khuyến khích kịp thời những sáng kiến khoa học kỹ thuật, từ đó thúc đẩy phát triển truyền thống hiếu học của con em các dân tộc trong tỉnh, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

                                                                                                      Dương Liễu


Các tin khác


Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình bế giảng và trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên khóa 23

Ngày 3/5, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình tổ chức lễ bế giảng và trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho học sinh (HS), sinh viên (SV) khóa 23.

Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục