Bạn không nên đánh giá trẻ chỉ qua một bài thi, hãy động viên về những điều con làm tốt và đừng quá lo lắng về điểm số.

Bài kiểm tra có giá trị và không thể thiếu ở giáo dục phổ thông, vì chúng đo lường kỹ năng cơ bản. Kỹ năng làm bài kiểm tra sẽ giúp trẻ trong suốt cuộc đời bởi chúng còn phải trải qua nhiều kỳ thi như lấy bằng lái xe, chơi thể thao, tìm kiếm việc làm...

Phòng Nghiên cứu và cải tiến giáo dục của Bộ Giáo dục Mỹ đưa ra một số cách đơn giản phụ huynh nên làm để giúp con phát triển kỹ năng làm tốt bài kiểm tra.

1. Đừng quá lo lắng về điểm thi

Nếu bạn quá nhấn mạnh, quan tâm việc con được điểm cao, điểm thấp, chúng sẽ cảm thấy khó chịu và điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của con trước mỗi bài kiểm tra.

2. Khuyến khích con

Khen ngợi con vì những điều đã làm tốt. Cách này giúp con có động lực và sẽ làm hết sức mình. Trẻ em sợ thất bại có nhiều khả năng trở nên lo lắng khi làm bài kiểm tra và mắc lỗi nhiều hơn.


Ảnh:TNW

3. Đừng đánh giá trẻ chỉ bằng một bài thi

Một bài kiểm tra không phải là thước đo hoàn hảo về những gì đứa trẻ có thể làm bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm số. Ví dụ, con có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, bối cảnh phòng thi, thái độ của giáo viên...

4. Gặp gỡ giáo viên để thảo luận về sự tiến bộ của con

Hãy yêu cầu giáo viên giao cho con những bài tập phù hợp cả ở lớp lẫn ở nhà nhằm giúp con chuẩn bị tốt nhất cho các bài kiểm tra. Phụ huynh và giáo viên nên làm việc cùng nhau để có lợi cho học sinh.

5. Hãy chắc chắn con thường xuyên đi học

Hãy nhớ rằng các bài kiểm tra phản ánh thành tích tổng thể của trẻ. Càng nỗ lực, năng lượng trẻ đưa vào trong việc học càng nhiều thì khả năng chúng sẽ làm tốt hơn trong các bài kiểm tra càng cao.

6. Cung cấp nơi yên tĩnh, thoải mái để học tập tại nhà

Hãy dành cho con một căn phòng riêng, nơi chúng có thể tập trung vào việc học mà không có tiếng ồn phát ra từ tivi hay đài phát thanh.

7. Hãy chắc chắn con được nghỉ ngơi đủ

Không chỉ những ngày thi, kể cả ngày đi học bình thường, con cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Khi trẻ mệt mỏi, chúng sẽ ít có khả năng tập trung chú ý trong lớp và tất nhiên sẽ khó có thể làm tốt một bài kiểm tra.

8. Cho con chế độ ăn uống cân bằng

Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp con có tâm trí khỏe mạnh, năng động. Hãy chú ý đến những bữa ăn của con, đặc biệt là bữa ăn tại trường.

9. Cung cấp sách và tạp chí cho con đọc ở nhà

Bằng cách đọc các tài liệu mới, trẻ sẽ học được nhiều từ, kiến thức mới - những thứ có thể xuất hiện trong một bài kiểm tra. Bạn có thể tham khảo đề xuất về những cuốn sách nên cho con đọc từ trường hoặc từ các thư viện công cộng.

TheoVnexpress

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục