Tại phiên giải trình việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong cuộc họp do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức vừa qua, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, vẫn sẽ duy trì kỳ thi THPT quốc gia nhưng không phục vụ mục đích "2 trong 1” mà chỉ phục vụ mục đích tốt nghiệp phổ thông.


Thí sinh thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Như Ý
                             Thí sinh thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Như Ý

Cần cải tiến kỳ thi

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Bộ đã có nghiên cứu thực tiễn và tham khảo các nước. Hiện nay thi THPT quốc gia vẫn rất nhiều nước thực hiện. Thi không phải chỉ để công nhận tốt nghiệp mà qua kỳ thi đó để kiểm tra nội dung, phương pháp, chất lượng dạy học ở phổ thông ra sao, có cần điều chỉnh không.

Lý giải tỷ lệ tốt nghiệp THPT cao, Bộ trưởng Nhạ cho biết có nhiều nguyên nhân. Trong đó có lý do là vẫn dùng điểm thi kết hợp với điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT. "Vừa qua, điểm học bạ gần như "phao cứu sinh” để nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp. Tuy nhiên, từng bước, Bộ sẽ phải tiến tới giảm tỷ lệ điểm học bạ để làm sao ý nghĩa của kỳ thi phải thực sự trở về đúng bản chất, thực chất” - Bộ trưởng Nhạ nói.

"Ðề thi sẽ không phải ra đề phục vụ mục đích "2 trong 1” mà phục vụ để đánh giá học sinh THPT, nhưng phải làm thật nghiêm túc để căn cứ vào đó các trường ÐH, CÐ sử dụng hoặc sử dụng các phương thức khác tuyển sinh”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ

Về đề thi, từ 2019 sẽ chỉnh theo hướng đây là đề thi tốt nghiệp phổ thông, bám sát vào yêu cầu của THPT. Còn các trường ĐH, CĐ sử dụng hay không là việc của trường. Không thể hiểu thuần túy là "2 trong 1” mà ép học sinh phải học và thi với cả hai mục tiêu. Đề thi sẽ chủ yếu, căn bản là nội dung chương trình lớp 12.

Nhấn mạnh việc "kỳ thi từ năm tới đây sẽ không phải để phục vụ cho hai mục đích đồng thời mà phục vụ cho tốt nghiệp THPT” ông Nhạ lưu ý: "Đề thi sẽ không phải ra đề phục vụ mục đích "2 trong 1” mà phục vụ để đánh giá học sinh THPT, nhưng phải làm thật nghiêm túc để căn cứ vào đó các trường ĐH, CĐ sử dụng hoặc sử dụng các phương thức khác tuyển sinh”. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định cần phải tổ chức kỳ thi THPT quốc gia nhưng cần phải cải tiến làm sao tốt, sát với mục tiêu đã đề ra.

Trường ÐH tham gia nhiều khâu

GS Đặng Kim Vui, nguyên giám đốc ĐH Thái Nguyên cho rằng chưa bao giờ xảy ra những lộn xộn trong thi cử như thời gian vừa qua. Từ khi kỳ thi THPT quốc gia giao về cho các Sở GD&ĐT tổ chức, các trường ĐH trở thành "vai phụ”. Dù Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường ĐH phối hợp tổ chức nhưng giảng viên các trường về địa phương, phân công đi đâu, giám sát cùng ai là do Sở GD&ĐT phân công. Đặc biệt, ở khâu chấm thi, các giảng viên ĐH chỉ tham gia với vai trò là hai thanh tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT. Còn lại, không tham gia chấm thi.

Vì vậy, GS Đặng Kim Vui đề xuất tăng vai trò của các trường ĐH trong tổ chức thi THPT quốc gia. Bộ cần huy động lực lượng giảng viên nhiều hơn. Giảng viên phải được tham gia chấm và giám sát toàn bộ các khâu của kỳ thi.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM khẳng định phương án chấm chéo được đưa ra để hạn chế tiêu cực, tuy nhiên không cần phức tạp như vậy. Về chấm thi tự luận để địa phương làm và tăng cường công tác giám sát khâu làm phách, như chấm kiểm tra, trường ĐH sẽ tham gia giám sát chặt chẽ khâu này. Về chấm trắc nghiệm nên tập trung về các điểm ở các trường ĐH, nhiều tỉnh gom lại, việc này những năm trước đã làm. Ngoài vấn đề chấm thi thì công tác coi thi, in sao đề cũng cần xem xét để sao cho tiện công tác giám sát. Về coi thi ông Phạm Thái Sơn đề xuất nên để các trường ĐH làm điểm trưởng, điểm phó chuyên môn điểm thi, thư ký và giám sát để có thể tổ chức và giám sát tốt.

Xử nghiêm tiêu cực

Với vai trò một nhà nghiên cứu bà Đỗ Thị Ngọc Quyên cho rằng để ngăn chặn tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia đòi hỏi kết hợp nhiều yếu tố và biện pháp. Tối thiểu là quy trình về cơ bản phải bịt được các lỗ hổng kỹ thuật. Rọc phách, chấm chéo, bổ sung, tăng cường các tính năng bảo mật của phần mềm là các biện pháp cần thiết.

Theo bà Quyên, đội ngũ thanh tra cần được chọn lọc đảm bảo các vấn đề về xung đột lợi ích, tập huấn bài bản về nghiệp vụ thanh tra thi và chấm thi, kể cả các khâu liên quan đến phần mềm, công nghệ... được phân công ngẫu nhiên đến các hội đồng thi, việc phân công được giữ bí mật cho đến thời điểm thi, có hệ thống giám sát công tác thanh tra từ xa, có chính sách quản lý nhân sự phù hợp như giao trách nhiệm, chế tài xử lý vi phạm... rõ ràng.

"Nếu bị phát hiện gian lận thi cử, dù ở bất cứ khâu nào, kể cả như khâu chạy điểm thi như trường hợp Hà Giang vừa rồi khi việc tiêu cực không còn liên quan trực tiếp đến thí sinh, thì có chế tài xử phạt mạnh, chẳng hạn cấm thi 3 năm... Người thi và phụ huynh sẽ phải cân nhắc lợi hại của việc gian lận và tiêu cực để có lựa chọn”, bà Quyên đề xuất.

 

                                                             Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục