Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).


Các chuyên gia giáo dục góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: VA

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) cho biết: Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 10 chương, 121 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 1 chương, 1 mục so với Luật hiện hành; tăng 1 chương, sửa đổi bổ sung 39 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5).

Cấu trúc dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) về cơ bản kế thừa cấu trúc còn phù hợp của Luật Giáo dục hiện hành; có sự sắp xếp các chương, mục, điều phù hợp hơn với tính chất, nội dung dự thảo Luật.

Một số chính sách mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) liên quan đến: nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, giáo viên THCS, giảng viên ĐH, thạc sĩ; học phí học sinh, sinh viên sư phạm; chế độ cử tuyển; chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm…

Ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ, các vấn đề nổi bật cần xin ý kiến các chuyên gia tại hội thảo, cũng như xin ý kiến nhân dân rộng rãi, gồm: Quy định về triết lý giáo dục; về hướng nghiệp và phân luồng; chính sách cử tuyển; về đầu tư giáo dục, trách nhiệm của nhà nước; về học phí; về xã hội hóa giáo dục; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; chính sách học phí sư phạm; phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp; vấn đề bình đẳng giới; trường chuyên, trường chất lượng cao và trường nội trú, bán trú; về luật hóa các quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội về chương trình, sách giáo khoa phổ thông; thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH; vấn đề tự chủ của cơ sở giáo dục; về quản lý nhà nước; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục; về kĩ thuật lập pháp.

Tại hội thảo, góp ý vào Luật Giáo dục sửa đổi, PGS.TS Đặng Bá Lâm – Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng cho rằng, hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Cho ý kiến về chính sách cử tuyển, PGS Đặng Bá Lâm đồng tình quy định như dự thảo, giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh căn cứ vào nhu cầu của địa phương có trách nhiệm đề xuất chỉ tiêu cử tuyển, phân bổ chỉ tiêu cử tuyển theo ngành nghề phù hợp trên cơ sở quy hoạch đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực của địa phương… để đảm bảo hiệu quả trong chính sách cử tuyển.

Bàn về Hội đồng tư vấn trong nhà trường, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam cho rằng nên bỏ bởi lẽ đã có Hội đồng trường. Việc thêm tổ chức này sẽ gây chồng chéo, khó cho hoạt động của nhà trường. Đối với các vấn đề phát sinh, hiệu trưởng có thể tổ chức trưng cầu ý kiến của Hội đồng trường, ý kiến của thành phần lãnh đạo (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các trưởng phòng…), ý kiến của các tổ trưởng bộ môn trong trường, có thể lấy ý kiến của các đại diện trong trường, kể cả trưng cầu ý kiến phụ huynh./.

 

                                                                         Theo báo điện tử Đảng Cộng Sản

Các tin khác


Kỷ luật giáo viên và Ban giám hiệu Trường tiểu học Quán Toan

Kỷ luật Hiệu trưởng Trường tiểu học Quán Toan Nguyễn Thị Họa với hình thức khiển trách; yêu cầu tập thể Ban giám hiệu nhà trường rút kinh nghiệm sâu sắc về vụ việc hai cô giáo của Trường tiểu học Quán Toan (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) có hành vi bạo lực với nhiều học sinh lớp 2A7 và thực hiện các thủ tục hành chính xử lý kỷ luật đối với hai cô giáo này. Đó là kết quả cuộc họp giải quyết vụ việc này của UBND quận Hồng Bàng tổ chức chiều 22-5.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại có tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi tại cụm thi tỉnh Hòa Bình. Dự kiến, toàn tỉnh sẽ có 37 điểm thi, 447 cán bộ coi thi, 69 cán bộ giám sát. Kỳ thi năm 2019 có một số điểm mới so với các kỳ thi trước. Ngoài ra, rút kinh nghiệm từ những sự việc đã xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, tỉnh ta đang tích cực, nghiêm túc thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 


Huyện Lương Sơn tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi và giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2018 – 2019

(HBĐT) - Ngày 21/5/2019, Ủy ban nhân dân huyện Lương Sơn tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cán bộ quản lí, giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi tiêu biểu năm học 2018 - 2019.

Bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường - cần lưu ý từ những điều nhỏ nhất

(HBĐT) - Xây dựng mô hình trường học "an toàn, thân thiện” là một trong những phong trào được ngành Giáo dục tỉnh triển khai rộng khắp, có chiều sâu và đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến năm học 2018-2019, một vài sự cố hy hữu đã xảy ra, mới đây nhất là vụ 2 em học sinh trường THCS thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) bị thương vong do thanh chắn bê tông tầng 2 của nhà lớp học rơi trúng người đã dóng lên một lời cảnh tỉnh: cần quan tâm hơn nữa tới việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường.

Tổng kết mô hình đổi mới, sáng tạo cấp tiểu học năm học 2018 - 2019

(HBĐT)- Ngày 20/5, tại trường Tiểu học Ngọc Lương A (Yên Thủy), Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình đổi mới, sáng tạo cấp tiểu học năm học 2018 – 2019.

Hiệu quả việc thực hiện Đề án 281 ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) -   Theo số liệu bình xét cuối năm 2018, huyện Yên Thủy hiện có gần 76% số hộ gia đình học tập, 42% dòng họ học tập, gần 60% cộng đồng học tập cấp thôn và gần 63% đơn vị học tập cấp xã. Tất cả các chỉ tiêu này đều đạt, vượt so với kế hoạch từ 12 - 33%. Yên Thủy cũng chính là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về việc thực hiện Đề án 281 của Thủ tướng Chính phủ xây dựng phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục