Hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Ngày 10/1, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi).


Các chuyên gia giáo dục góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi). Ảnh: VA

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ GD&ĐT) cho biết: Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) gồm 10 chương, 121 điều; trong đó sửa đổi, bổ sung 75 điều (tăng 1 chương, 1 mục so với Luật hiện hành; tăng 1 chương, sửa đổi bổ sung 39 điều so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5).

Cấu trúc dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) về cơ bản kế thừa cấu trúc còn phù hợp của Luật Giáo dục hiện hành; có sự sắp xếp các chương, mục, điều phù hợp hơn với tính chất, nội dung dự thảo Luật.

Một số chính sách mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) liên quan đến: nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học, giáo viên THCS, giảng viên ĐH, thạc sĩ; học phí học sinh, sinh viên sư phạm; chế độ cử tuyển; chính sách không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí cơ sở ngoài công lập đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập; nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm…

Ông Nguyễn Đức Cường chia sẻ, các vấn đề nổi bật cần xin ý kiến các chuyên gia tại hội thảo, cũng như xin ý kiến nhân dân rộng rãi, gồm: Quy định về triết lý giáo dục; về hướng nghiệp và phân luồng; chính sách cử tuyển; về đầu tư giáo dục, trách nhiệm của nhà nước; về học phí; về xã hội hóa giáo dục; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; chính sách học phí sư phạm; phân công công tác cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp; vấn đề bình đẳng giới; trường chuyên, trường chất lượng cao và trường nội trú, bán trú; về luật hóa các quy định tại Nghị quyết 88 của Quốc hội về chương trình, sách giáo khoa phổ thông; thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH; vấn đề tự chủ của cơ sở giáo dục; về quản lý nhà nước; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục và kiểm định chất lượng giáo dục; về kĩ thuật lập pháp.

Tại hội thảo, góp ý vào Luật Giáo dục sửa đổi, PGS.TS Đặng Bá Lâm – Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng cho rằng, hướng nghiệp là trách nhiệm của hệ thống giáo dục, còn chọn luồng giáo dục là quyền của người học, dựa trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội. Vì vậy, không nên quy định cứng nhắc về phân luồng.

Cho ý kiến về chính sách cử tuyển, PGS Đặng Bá Lâm đồng tình quy định như dự thảo, giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh căn cứ vào nhu cầu của địa phương có trách nhiệm đề xuất chỉ tiêu cử tuyển, phân bổ chỉ tiêu cử tuyển theo ngành nghề phù hợp trên cơ sở quy hoạch đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực của địa phương… để đảm bảo hiệu quả trong chính sách cử tuyển.

Bàn về Hội đồng tư vấn trong nhà trường, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam cho rằng nên bỏ bởi lẽ đã có Hội đồng trường. Việc thêm tổ chức này sẽ gây chồng chéo, khó cho hoạt động của nhà trường. Đối với các vấn đề phát sinh, hiệu trưởng có thể tổ chức trưng cầu ý kiến của Hội đồng trường, ý kiến của thành phần lãnh đạo (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các trưởng phòng…), ý kiến của các tổ trưởng bộ môn trong trường, có thể lấy ý kiến của các đại diện trong trường, kể cả trưng cầu ý kiến phụ huynh./.

 

                                                                         Theo báo điện tử Đảng Cộng Sản

Các tin khác


Tặng 400 bộ bàn ghế mới cho trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ

(HBĐT) - Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ hiện có 45 lớp với 1.409 học sinh. Tuy nhiên cơ sở vật chất nhà trường đã có dấu hiệu bị xuống cấp, không đồng bộ. Hiện nay mới chỉ có 15/45 lớp được trang bị số bàn ghế đạt tiêu chuẩn; 30/45 lớp học còn lại phải sử dụng bàn ghế sửa đi, sửa lại nhiều lần, bị cong vênh, mối mọt, không đảm bảo yêu cầu.

Điều tra hiệu trưởng bớt xén tiền hỗ trợ học sinh nghèo

Sáng 3-1, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Bông, tỉnh Đác Lắc Lê Xuân Quý cho biết, UBND huyện Krông Bông đã chỉ đạo Thanh tra huyện và Công an huyện vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ việc Hiệu trưởng Trường tiểu học Yang Hăn, xã Cư Đrăm, Vũ Thị Sơn có dấu hiệu "bớt xén” 135 triệu đồng tiền hỗ trợ học sinh nghèo, vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/NĐ-CP. Vụ việc đang gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh ở địa phương vùng sâu này.

TP HCM: Hiệu trưởng cố tình quên phụ cấp ưu đãi của hàng loạt giáo viên

Ít nhất có gần 50 giáo viên nghỉ chế độ thai sản ở quận 4 - TP HCM bị hiệu trưởng cố tình quên tiền phụ cấp ưu đãi.

Trao sự tự tin cho học sinh trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0

(HBĐT) - Kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 cho thấy, có 7.135/7.646 bài thi môn tiếng Anh (chiếm hơn 93%) của học sinh tỉnh ta đạt điểm thi dưới trung bình. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ là yêu cầu đặc biệt cần thiết đối với ngành GD&ĐT hiện nay, nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng, chuyển mình theo Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tặng 15 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THCS Sông Đà

(HBĐT) - Ngày 28/12, tại trường THCS Sông Đà, Ủy ban Hội LHTN phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã tổ chức phát động chương trình tình nguyện mùa đông năm 2018, xuân tình nguyện năm 2019.

Trường THPT Tân Lạc tổ chức hội thảo báo cáo kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo trong dạy học

(HBĐT) - Ngày 28/12, tại trường Trung học phổ thông Tân Lạc (huyện Tân Lạc) đã tổ chức hội thảo báo cáo kết quả hoạt động đổi mới sáng tạo trong dạy học với chủ đề "Dạy học tích hợp liên môn gắn liền với trải nghiêm thực tế mô hình trồng bưởi đỏ Tân Lạc”. Dự hội thảo có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, đại  một số trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục