Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, thời gian qua nhiều trung tâm dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX), trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp công lập cấp huyện sáp nhập thành Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX). Ðến nay, các trung tâm GDNN - GDTX đã không ngừng đổi mới phương thức tuyển sinh, đa dạng hóa các chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi đối tượng.


 

Lớp học nghề công nghệ ô-tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Dương (Tuyên Quang). Ảnh: HUY HOÀNG

Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX Hà Ðông (Hà Nội), Khuất Thị Hoa Oanh cho biết, từ khi sáp nhập năm 2017 đến nay, trung tâm đã chủ động và tích cực khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người dân trên địa bàn và nhu cầu học nghề của người lao động để thực hiện công tác tuyển sinh các lớp nghề phù hợp. Song song với đào tạo văn hóa, trung tâm liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng tổ chức các lớp đào tạo ngắn hạn, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức theo các lĩnh vực, ngành nghề. Năm 2018, trung tâm đã đào tạo và cấp chứng chỉ nghề thợ xây cho 900 công nhân khu vực Sơn Tây, Ba Vì. Bên cạnh đó, trung tâm còn liên kết mở các lớp ngắn hạn tổ chức học và thi cấp bằng xe máy, học nấu ăn... Ðặc biệt, mỗi một quý, trung tâm đào tạo miễn phí cho gần 100 học viên của Hội Phụ nữ và Ðoàn Thanh niên của 17 phường về pha chế đồ uống và cắm hoa.

Tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, sau khi sáp nhập, công tác dạy học văn hóa và đào tạo nghề của Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Lạc đã có nhiều khởi sắc cả về quy mô và chất lượng đào tạo. Ðại diện trung tâm cho biết: Tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp trong nhiều năm liền đạt từ 80 đến 90%; nhiều học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, dẫn đầu các trường thuộc khối GDTX trong toàn tỉnh. Sau khi sáp nhập, cơ sở vật chất (CSVC) từng bước được xây mới và nâng cấp, bổ sung, đầu tư thiết bị dạy học hiện đại với 12 phòng học và bốn phòng thực hành, xây mới và đưa vào sử dụng nhà đa năng với nhiều phòng bộ môn, phòng thiết bị và hội trường lớn. Từ chỗ học sinh học nghề phải đi tới các cơ sở ngoài nhà trường để thực hành, đến nay tất cả các ngành nghề học sinh chọn học đều được thực hành ngay tại trung tâm với đầy đủ trang thiết bị. Ðể nâng cao chất lượng dạy nghề cho học sinh, trung tâm đã lựa chọn các đơn vị liên kết uy tín để ký kết đào tạo. Ðiển hình là Công ty may Minh Hà đặt cơ sở may ngay trong trung tâm, bảo đảm 100% học sinh sau khi tốt nghiệp đều có việc làm phù hợp với ngành nghề được học với mức lương từ 3,5 đến 7 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, Trung tâm GDNN - GDTX Mộc Châu, Sơn La đã phối hợp các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh tổ chức mở các lớp giảng dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề, thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp, tài chính kế toán, quản lý đất đai, du lịch, sửa chữa ô-tô, điện dân dụng... nhằm tạo điều kiện cho người học có cơ hội tìm việc làm hoặc rút ngắn thời gian tiếp tục học lên cao đẳng, đại học sau khi tốt nghiệp THPT, góp phần phân luồng học sinh sau THCS hiệu quả.

Theo Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT), cả nước hiện có 621 trung tâm GDNN - GDTX với hơn 157 nghìn học viên học chương trình GDTX cấp THCS, THPT (trong đó có hơn 86 nghìn học viên học văn hóa kết hợp với học nghề), hơn 300 nghìn số học viên học nghề ngắn hạn. Các trung tâm bước đầu thực hiện đa dạng hóa các chương trình GD và ÐT đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Theo Vụ trưởng GDTX, Bộ GD và ÐT Nguyễn Công Hinh, các trung tâm GDNN - GDTX hiện nay đã bám sát được tình hình phát triển kinh tế của địa phương để thực hiện nhiệm vụ giáo dục, phân luồng, dạy nghề… Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, các trung tâm bị điều chỉnh bởi nhiều văn bản mà không có hướng dẫn cụ thể cho nên khó xây dựng quy chế tổ chức hoạt động. Nội dung và việc thực hiện quy chế của các trung tâm không có sự thống nhất trong toàn quốc, đặc biệt là việc liên quan chế độ, chính sách của giáo viên và cán bộ quản lý… Vì vậy, cần đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động của các trung tâm GDNN - GDTX như: Quy định tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại và kiểm định hằng năm của trung tâm GDNN - GDTX; quy định chuẩn giám đốc trung tâm GDNN - GDTX; quy định về xếp hạng trung tâm GDNN - GDTX.

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng, Bộ GD và ÐT và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần xem xét ban hành điều lệ hoạt động cho trung tâm GDNN - GDTX nhằm tạo được tính thống nhất trong quản lý điều hành; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, chức năng nhiệm vụ, liên kết đào tạo và các lĩnh vực khác... cho các trung tâm. Ngoài ra, các địa phương tăng cường và thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để cán bộ quản lý, giáo viên của trung tâm được tiếp cận, cập nhật mô hình mới, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc.

 

TheoNhanDan

 

 

Các tin khác


Sẽ thực nghiệm bộ sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT biên soạn

Sau khi biên soạn, học kỳ 1 năm 2019-2020, bản thảo sách giáo khoa (SGK ) sẽ được triển khai thực nghiệm ở một số cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó, tập trung vào lớp 1. 

Giao lưu giáo dục và học tập kỹ năng sống với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng

(HBĐT) -Ngày 27/3, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ các nghệ sỹ Thương binh - Cựu chiến binh Hà Nội tổ chức Giao lưu giáo dục và học tập kỹ năng sống với GS.TS.Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng. Tham dự có gần 700 em học sinh nhà trường.

Phát động giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2019"

Sáng 26-3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo về giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2019. 

Hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn cho hơn 400 học sinh

(HBĐT) -Ngày 26/3, Công ty CP Đầu tư phát triển Anh Kỳ phối hợp với Ban An toàn giao tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tổ chức chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, hướng dẫn lái xe an toàn cho học sinh trường Tiểu học và THCS Thu Phong (Cao Phong).   

Dấu ấn phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập suốt đời

(HBĐT) - Gần 68% lao động nông thôn tham gia học tập kiến thức, kỹ năng, chuyển giao KHKT tại các Trung tâm học tập cộng đồng, 93% công nhân đã qua đào tạo nghề, hơn 75% công nhân có tay nghề cao ở các ngành kinh tế mũi nhọn… Những con số "biết nói” này phần nào minh họa cho kết quả nổi bật của phong trào học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh

Sáng 25/3 tại Đại học Giao thông -Vận tải (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức khai mạc Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh "Ánh sáng soi đường” lần thứ III, năm 2019. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang và Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy dự và chỉ đạo Hội thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục