(HBĐT) - Năm 2017, huyện Kỳ Sơn được giao tổng biên chế giáo dục là 759 người, nhưng đến năm 2019 giảm còn 726 người (giảm 33 người). Trong khi đó bậc tiểu học tăng 14 lớp, bậc THCS tăng 9 lớp. Số biên chế không đủ theo vị trí việc làm, giáo viên không đồng đều, một số đã có tuổi không đáp ứng được yêu cầu công nghệ thông tin; giáo viên thừa – thiếu cục bộ gây khó khăn cho hoạt động của nhà trường.



Trường phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Độc Lập, xã Độc Lập (Kỳ Sơn) thiếu 2 giáo viên tiểu học và 2 nhân viên. 

Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT, toàn huyện hiện thiếu 137 giáo viên, nhân viên. Trong đó bậc mầm non thiếu 9 giáo viên và 62 nhân viên Hợp đồng 68 so với định biên; bậc tiểu học thiếu 21 giáo viên, 2 Hợp đồng 68 so với định biên; khối THCS thiếu 43 giáo viên, nhân viên... Ở bậc THCS diễn ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các bộ môn: địa lý, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, ngoại ngữ… Số giáo viên thừa cục bộ đã được bố trí kiêm nhiệm số nhân viên thiếu.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Công, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT đã sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các nhà trường trong huyện. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý đủ tiêu chuẩn, năng động, sáng tạo, biết tổ chức và thực hiện nhiệm vụ tốt tại cơ sở. Thực hiện tốt và đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên trong toàn ngành. Chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, giáo viên. Ưu tiên chuyển giáo viên đến những đơn vị trường khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng 135. Đồng thời, phân công giáo viên thừa ở các bộ môn như: âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, ngoại ngữ… kiêm nhiệm những công việc như: Tổng phụ trách Đội, phụ trách Trung tâm học tập cộng đồng, phụ trách kiêm nhiệm phổ cập giáo dục, kiêm nhiệm công tác thiết bị và thư viện… Tuy nhiên, thực tế cách giải quyết như trên cho thấy mới chỉ giải quyết cơ học được số lượng giáo viên thừa và những vị trí thiếu, nhưng vì việc kiêm nhiệm không đảm bảo chuyên môn theo yêu cầu nên khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Việc thiếu giáo viên ảnh hưởng đến tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, đặc biệt là trẻ nhà trẻ vì không đủ giáo viên đảm nhiệm. Đồng thời, gây quá tải và áp lực công việc cho giáo viên do không đủ định mức giáo viên/lớp.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, huyện đang thực hiện đồng bộ các giải pháp như đánh giá chính xác nhu cầu tuyển dụng; quan tâm bổ sung đủ biên chế giáo viên mầm non; nâng cao chế độ, chính sách cho giáo viên… Phòng cũng đề xuất UBND huyện tuyển dụng bổ sung số lượng giáo viên, nhân viên còn thiếu theo chỉ tiêu được giao cho ngành GD&ĐT để đảm bảo triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch thời gian năm học. Đồng thời, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp, không để những trường quy mô nhỏ; những lớp có số lượng học sinh không đủ theo định mức để thực hiện điều tiết giáo viên từ những trường thừa sang trường, lớp thiếu giáo viên; đảm bảo duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học.

 Dương Liễu


Các tin khác


Hơn 6.400 thí sinh Quảng Bình hoàn thành thi lại môn Văn vào lớp 10

Chiều 5-6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Bình cho biết, hơn 6.400 thí sinh trong toàn tỉnh đã dự thi lại môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 bằng đề dự bị.

Khó khăn trong xây dựng và công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia ở huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT huyện Tân Lạc, đến tháng 4/2019, toàn huyện có 23/61 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm 37%), thấp hơn 8% so với bình quân chung của cả tỉnh. Đáng lưu ý có 8 trường cần công nhận lại nhưng cơ sở vật chất đã xuống cấp, cần kinh phí lớn để đầu tư, hoàn thiện đạt chuẩn.

Diễn đàn trẻ em huyện Kim Bôi năm 2019

(HBĐT) -   Ngày 3/6, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2019 với chủ đề "Trẻ em với các vấn đề trẻ em. Tham dự diễn đàn có hơn 100 trẻ em thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Khởi động mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Năm học 2018 – 2019 đã kết thúc, ngay từ cuối tháng 5, công tác tuyển sinh chuẩn bị cho năm học 2019 – 2020 được khởi động. Năm nay là năm đầu tiên có học sinh học lớp 9 thuộc chương trình VNEN lên lớp 10. Ngoài ra, Sở GD&ĐT yêu cầu 100% trường học phải tổ chức thi tuyển để tuyển sinh vào lớp 10. Những thay đổi này phụ huynh và học sinh cần hết sức quan tâm để tránh bị động.

Vì sao “lạm phát” điểm 10 và học sinh giỏi?

Tình trạng "lạm phát” điểm 10, học sinh giỏi, xuất sắc ở tiểu học và THCS đang đặt ra câu hỏi có phải thầy cô dạy rất giỏi, trò học rất siêu nên số học sinh xuất sắc ngày càng tăng? Là giáo viên có 33 năm giảng dạy ở trường THCS, tôi xin được chia sẻ góc nhìn về nguyên nhân hiên tượng nói trên góp phần đem lại sự công bằng trong môi trường giáo dục hiện nay.

Huyện Mai Châu tăng cường văn hóa đọc từ các nhà trường

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến đầu tháng 5/2019, toàn huyện Mai Châu mới có 15/29 thư viện thuộc các trường tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia (chiếm 52%), thấp hơn so với trung bình chung của cả tỉnh. Là huyện có đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao, dân trí không đồng đều, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân mù chữ cao…, Mai Châu tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân trí, tăng cường văn hóa đọc bắt đầu từ các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục