Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết công tác chấm thi được bắt đầu từ ngày 27.6. Tuy nhiên, năm nay Bộ GD-ĐT không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc 3 ngày thi vì điều này liên quan tới kỹ thuật chấm thi, đặc biệt là phần mềm chấm thi trắc nghiệm.
Ông Mai Văn Trinh (bìa phải) kiểm tra điểm chấm thi của Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa
Ảnh: Quý Hiên
Ông có thể giải thích cụ thể hơn về việc này?
Tôi chỉ có thể nói việc chưa công bố ngay này là để phục vụ cho việc vận hành chấm thi một cách bình thường, đặc biệt là còn để phòng ngừa những gian lận thi không đáng có. Nhưng không có nghĩa là Bộ không công bố đáp án, mà là sẽ chọn thời điểm phù hợp công bố. Thời điểm nào thì cá nhân tôi chưa thể chia sẻ được vào lúc này, vì ban chỉ đạo thi quốc gia còn phải cân nhắc lựa chọn thời điểm phù hợp. Đó sẽ là thời điểm tương ứng với tiến độ chấm thi.
Liệu điều này có gây bất an về tâm lý cho thí sinh (TS) khi đã quen với thông lệ Bộ GD-ĐT sẽ công bố đáp án chính thức ngay sau khi kết thúc ngày thi cuối cùng?
Không có gì là bất an, vì thi cử là một chuỗi hoạt động, là một quá trình, công bố đáp án chỉ là một khâu nhỏ. Thực tế là các em có nhiều kênh tham khảo để biết kết quả đúng của các câu hỏi trong bài thi. Chúng ta phải đặt an toàn, bảo mật của toàn bộ kỳ thi là mục tiêu hàng đầu.
Được biết, hiện nay có hội đồng thi có độ chênh giữa yêu cầu kỹ thuật về thiết bị và thực tế thiết bị các địa phương trang bị cho việc chấm thi, Bộ đã kiểm tra để có các thông tin cụ thể từ đó có giải pháp khắc phục kịp thời chưa?
Tất cả cấu hình kỹ thuật của thiết bị chấm, trong văn bản hướng dẫn, chúng tôi đã hướng dẫn đầy đủ. Các đơn vị chỉ việc thực hiện đúng hướng dẫn là đạt yêu cầu. Chắc chắn từ giờ đến lúc chấm thi, không chỉ riêng một địa phương nào, tất cả 63 hội đồng chấm thi của cả nước sẽ phải tiếp tục rà soát, cái gì chưa hoàn thiện thì phải tiếp tục bổ sung, và phải đảm bảo thiết bị có cấu hình chuẩn, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chấm thi trắc nghiệm, nhằm không những chấm chính xác, khách quan mà còn có thể phòng ngừa tất cả tình huống bất thường có thể xảy ra ảnh hưởng đến công tác chấm thi.
Đề văn năm nay được xem là đề mở, nhưng đối với đề mở thì nguy cơ mà kỳ thi sẽ phải đối mặt là mức độ chấm "lỏng”, "chặt” khác nhau giữa các hội đồng chấm. Bộ GD-ĐT sẽ hóa giải nguy cơ này thế nào?
Một trong những đặc trưng của chấm thi tự luận là kết quả chấm thi chịu ảnh hưởng chủ quan của người chấm. Vì thế, không chỉ VN, kể cả các nước trên thế giới, khi chấm bài thi tự luận đều phải có những giải pháp kèm theo để đảm bảo dù chấm tự luận nhưng vẫn đảm bảo tính khách quan, chính xác, tin cậy.
Với bài thi văn kỳ thi THPT quốc gia, dù đề mở nhưng Bộ GD-ĐT cũng có hướng dẫn chấm. Đề mở ở chỗ cho phép TS sáng tạo trong cách trả lời của mình, kể cả về nội dung lẫn cách thức trình bày; nhưng để bài làm đạt điểm, TS cũng phải đạt được một số yêu cầu cơ bản: trả lời được yêu cầu mà câu hỏi đặt ra, đảm bảo tính tư tưởng, tính chính xác, không vi phạm thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật VN, thì được xem xét cho điểm.
Câu hỏi mở là để "đo” mức độ sáng tạo của TS, nên yêu cầu với cán bộ chấm thi cũng cao hơn. Thực tế qua nhiều năm cho thấy, các thầy cô giáo dạy môn văn đã được làm quen với các câu hỏi mở, nên chúng ta có thể yên tâm về năng lực đánh giá của các thầy cô.
Yêu cầu của Bộ đối với các đơn vị chủ trì việc chấm thi sẽ là thế nào, thưa ông?
Yêu cầu cao nhất của Bộ trong công tác chấm thi phải là trung thực, khách quan, không gian lận. Để đạt được những yêu cầu này, các hội đồng chấm thi phải thực hiện chuỗi các quy định trong từng khâu, từng quy trình Bộ đã quy định rất kỹ.
Về chấm thi trắc nghiệm, quy trình năm nay rất chặt chẽ, có những điều chỉnh để đảm bảo hạn chế thấp nhất, ngăn ngừa gian lận, thậm chí kể cả có ý định gian lận cũng không gian lận được.
Theo Báo Thanh Niên
Tiếng Anh là môn thi cuối cùng đối với những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh khối trường Khoa học tự nhiên. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 bám sát chương trình Tiếng Anh của Bộ GD&ĐT, dễ hơn đề thi năm 2018 và có tính phân loại.
(HBĐT) - Ngày thi thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, các thí sinh làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và ngoại ngữ. Các thành viên BCĐ kỳ thi THPT quốc gia tỉnh đã trực tiếp kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại các huyện, thành phố.
Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia, kết thúc ngày thi thứ nhất kỳ thi THPT Quốc gia 2019, có 34 thí sinh vi phạm quy chế thi và 2 cán bộ coi thi bị đình chỉ nhiệm vụ.
(HBĐT) - Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, trong ngày thi thứ nhất kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đối với môn Ngữ văn có 8.895 thí sinh đăng ký dự thi, có 8.861 thí sinh dự thi, 35 thí sinh vắng thi, 1 thí sinh tại điểm thi trường THPT Yên Thủy B bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Đối với môn Toán, có 8.958 thí sinh đăng ký dự thi, 8.916 thí sinh dự thi, 42 thí sinh vắng thi.
(HBĐT) - Sáng 25/6, BCĐ kỳ thi THPT Quốc gia tỉnh năm 2019 tổ chức kiểm tra tại các điểm trường THPT Yên Thủy A, THPT Yên Thủy B và THPT Yên Thủy C. Thành phần đoàn kiểm tra có lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Y tế, Tỉnh đoàn, UBND huyện Yên Thủy, cán bộ phòng chuyên môn Sở GD&ĐT.
(HBĐT) - Sáng 25/6, đoàn công tác của BCĐ kỳ thi THPT quốc gia tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi THPT quốc gia tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác thi THPT quốc gia năm 2019 tại các điểm thi trên địa bàn huyện Kim Bôi. Tham gia đoàn công tác còn có lãnh đạo Công an tỉnh, Báo Hòa Bình.