(HBĐT)-Rút kinh nghiệm sau những sai phạm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ rất sớm. Đặc biệt, kỳ thi năm nay đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của BCĐ kỳ thi, các sở, ban, ngành, địa phương, các trường Đại học, Học viện và sự đồng thuận của nhân dân, phụ huynh, thí sinh. Nhờ vậy mà ghi nhận sau 3 ngày tổ chức kỳ thi cho thấy, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh đã diễn ra an toàn, nghiêm túc.


Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi động viên thí sinh tại điểm thi THPT Lương Sơn sau giờ thi. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh có 37 điểm thi, 393 phòng thi, tổng số 8.993 thí sinh đăng ký dự thi, gần 1.200 cán bộ tham gia coi thi. Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, sau 3 ngày thi, toàn tỉnh có 225 lượt thí sinh vắng thi, 3 thí sinh bị đình chỉ vi phạm quy chế thi, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Theo quy chế thi của Bộ GD&ĐT ban hành thì cụm thi số 22 của tỉnh Hòa Bình có 10 thí sinh được miễn thi tốt nghiệp trong đó có 9 thí sinh là khuyết tật, khuyết tật đặc biệt nặng và thí sinh 1 thí sinh là em Bùi Thị Nguyên (trường THPT Nam Lương Sơn) đang tham dự tập huấn đội tuyển SEA Games.

Phòng, chống gian lận thi cử là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được đặt ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Do đó, trước và trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, lực lượng Công an các địa phương đã phối hợp với ngành GD&ĐT khảo sát, kiểm tra, bảo vệ an toàn tất cả các điểm thi, khu vực in sao đề thi, vận chuyển đề thi bài thi. Lực lượng Công an cũng đã tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, tập trung phát hiện đấu tranh với các đối tượng sản xuất, tàng trữ, mua bán trái phép các thiết bị gian lận thi cử. Tại các điểm thi đều có bố trí lực lượng Công an bảo đảm ANTT, ATGT, PCCC trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Số lượng cán bộ, chiến sỹ tham gia làm nhiệm vụ kỳ thi năm nay đông hơn rất nhiều so với các năm trước. Theo đánh giá sơ bộ, trong quá trình tổ chức kỳ thi từ ngày 25 – 27/6, tất cả các điểm thi đã được bảo đảm ANTT an toàn. Toàn tỉnh không xảy ra vụ việc gây rối, mất ANTT nào tại các điểm thi, tình hình trật tự an toàn giao thông ổn định, không xảy ra việc lộ, lọt đề thi.

Ngoài phòng thi yên bình và trong phòng thi nghiêm túc là nhận định khái quát nhất về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh ta. Trước kỳ thi, cán bộ, giáo viên đã được quán triệt rất kỹ về quy chế thi, đặc biệt là những thiết bị cấm mang vào phòng thi nên việc kiểm soát các thiết bị cấm đã được cán bộ coi thi chú ý. Cả 3 trường hợp vi phạm quy chế thi (1 trường hợp ở điểm thi THPT Yên Thủy B, 2 trường hợp ở THPT Cao Phong) đều là do mang điện thoại vào phòng thi nhưng đã bị cán bộ coi thi phát hiện sớm và lập biên bản đình chỉ thi. Tuyệt đối không có hiện tượng cán bộ coi thi sử dụng điện thoại di động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện nghiêm túc quy chế thi nên trong buổi thi tổ hợp KHTN, nhiều điểm thi có ít thí sinh đăng ký dự thi như điểm thi THPT Phú Cường (Kỳ Sơn) có 1 thí sinh, THPT Thạch Yên (Cao Phong) có 1 thí sinh thì hoạt động coi thi và các bộ phận liên quan khác của hội đồng thi như y tế, an ninh, thư ký… vẫn diễn ra đầy đủ, bình thường theo đúng quy chế. Riêng 2 điểm thi THPT Lũng Vân (Tân Lạc) và THPT Mường Chiềng (Đà Bắc) không có thí sinh đăng ký dự thi thì các hoạt động của Hội đồng thi vẫn thực hiện theo đúng quy chế, ANTT được siết chặt, đảm bảo.

Bên cạnh việc đảm bảo ANTT, thực hiện đúng quy chế thì có một nội dung rất đáng ghi nhận trong việc tổ chức kỳ thi năm nay đó là việc xử lý tốt các tình huống phát sinh. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết: Huyện Lương Sơn có điểm khác biệt so với các địa phương khác đó là trong kỳ thi năm nay có tới 462 thí sinh thuộc Trung tâm GDNN – GDTX tham gia dự thi. Các thí sinh này sẽ được chia ra thi tại 3 điểm thi: THPT Lương Sơn, THPT Nguyễn Trãi và THPT Lương Sơn để đảm bảo yêu cầu của Bộ GD&ĐT về tỷ lệ đối tượng thí sinh dự thi tại các điểm thi. Khi tách thí sinh ra thành 3 điểm thi như vậy thì vấn đề đặt ra là việc đi lại, ăn ở của thí sinh. Trước tình hình này, UBND huyện đã ra thông báo kết luận, yêu cầu Trung tâm GDNN – GDTX huyện thống nhất với phụ huynh việc thuê xe để đưa đón và tổ chức ăn trưa tập trung cho thí sinh. Trung tâm GDNN – GDTX  cũng đã phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp theo sát, quán triệt, nhắc nhở, quản lý học viên. Qua 3 ngày thi cho thấy, cách làm này đã được phụ huynh đồng thuận, thí sinh được đưa đón để đảm bảo có mặt đầy đủ và đúng giờ ở các điểm thi, không phát sinh các tình huống phức tạp.

Ở một số nơi như huyện Kỳ Sơn xảy ra việc mất điện tại các điểm thi vào tối ngày 25/6, nhưng địa phương đã có máy phát dự phòng đảm bảo cấp điện 24/24h cho hệ thống camera giám sát, sự cố điện cũng đã nhanh chóng được khắc phục để ngày thi hôm sau diễn ra bình thường. Một số địa phương như THPT Mai Châu B, THPT Kỳ Sơn, THPT Bắc Sơn (Kim Bôi)… có thí sinh gặp vấn đề về sức khỏe nhưng cũng đã kịp thời được đội ngũ y tế hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, thêm một điểm rất đáng ghi nhận là kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng cái nóng đã được "dịu” bớt bởi sự hỗ trợ, giúp sức rất ân cần, nhiệt tình, tích cực của lực lượng thanh niên tình nguyện tại các điểm thi.


ĐVTN trường THPT Kim Bôi tích cực tham gia chương trình "Tiếp sức mùa thi 2019" hỗ trợ người nhà và thí sinh dự thi 

Đánh giá sơ bộ về việc tổ chức kỳ thi cho đến thời điểm này, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ kỳ thi nhận định: Trước và trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi, BCĐ kỳ thi đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại 37/37 điểm thi của toàn tỉnh. Nhiều điểm thi chỉ trong 3 ngày thi mà có đến 2 đoàn công tác của BCĐ đến kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, các điểm thi đều đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, an toàn, việc tổ chức kỳ thi diễn ra đúng quy chế, không để xảy ra sai phạm. Công tác chuẩn bị nhân sự và cơ sở vật chất cho việc chấm thi cũng đã sẵn sàng. Nhiệm vụ trước mắt là các sở, ban, ngành liên quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, tích cực tham gia, phối hợp tổ chức việc chấm thi diễn ra an toàn, đúng quy chế, không được xảy ra sai phạm để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra là đánh giá đúng chất lượng dạy và học cũng như lấy lại hình ảnh cho giáo dục Hòa Bình.



 Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục