(HBĐT) - Từ ngày 1/7, các trường tiểu học, tiểu học & THCS trên địa bàn tỉnh bắt đầu phát hành hồ sơ tuyển sinh trẻ vào lớp 1. So với năm học 2018 – 2019, số trẻ vào lớp 1 năm học 2019 - 2020 dự kiến giảm khoảng 1.827 học sinh. Do đó, vấn đề tuyển sinh vào lớp 1 năm nay được đánh giá là khá "dễ thở", các trường học không bị áp lực về vấn đề cơ sở vật chất, sỹ số lớp học; một số vấn đề khác như học sinh trái tuyến cũng không quá "nóng”.


Học sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi trường Mầm non Tòng Đậu, xã Tòng Đậu (Mai Châu) được làm quen với chữ cái trước khi vào lớp 1. 

Nằm ở trung tâm huyện Kỳ Sơn, đã đạt chuẩn quốc gia nhiều năm và chất lượng được khẳng định, do đó, rất nhiều phụ huynh ở các địa bàn lân cận như xã Dân Hạ, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) và xã Trung Minh (TP Hòa Bình) có nguyện vọng cho con em vào học tại trường Tiểu học thị trấn Kỳ Sơn. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2018 - 2019, nhà trường có 3 lớp 1 với tổng số 105 học sinh. Việc tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2019 - 2020 được nhà trường thực hiện đúng theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Cho đến thời điểm này, nhà trường đã nhận được 111 hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 1. Trong đó có 69 hồ sơ đúng tuyến và 42 hồ sơ trái tuyến là các em có hộ khẩu thường trú lân cận thị trấn Kỳ Sơn. Nhà trường đã lập danh sách, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT. Quan điểm là sẽ tổ chức thực hiện việc tuyển sinh đảm bảo chính xác, công bằng, đúng quy chế.

Cùng với huyện Kỳ Sơn, việc tuyển sinh vào lớp 1 cũng đang được các trường học trên địa bàn toàn tỉnh triển khai. Cùng chúng tôi đi kháo sát thực tế công tác tuyển sinh vào lớp 1 tại các trường học trên địa bàn huyện, đồng chí Đinh Thanh Tùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi cho biết: Năm học 2017 – 2018, huyện tuyển 2.330 trẻ vào lớp 1, năm học 2018 – 2019 tăng vọt lên 2.688 trẻ, nhưng đến năm học 2019 – 2020 dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng hơn 2.500 trẻ vào lớp 1. Cho đến thời điểm hiện tại, các trường đã hoàn thành xong việc phát hành hồ sơ, đang tiến hành xét tuyển.

Tình hình và tiến độ xét tuyển học sinh vào lớp 1 của huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi cũng là chung của toàn tỉnh hiện nay. Năm học 2018 – 2019, vấn đề tuyển sinh vào lớp 1 khá "căng” trên địa bàn tỉnh ta với 19.586 trẻ vào lớp 1, nguyên nhân chính được xác định là do sự chọn lựa và tâm lý của một số gia đình nên lứa trẻ "rồng vàng” sinh năm 2012 tăng đột biến so với các năm khác. Nhưng năm học 2019 – 2020 này, số trẻ vào lớp 1 dự kiến chỉ có khoảng 17.759 trẻ, giảm 1.827 trẻ (giảm 9.1% so với năm học 2018 – 2019). 10/11 huyện, thành phố đều giảm số trẻ vào lớp 1, trong đó có nhiều địa phương giảm nhiều như TP Hòa Bình (giảm 499 trẻ), Lương Sơn (giảm 366 trẻ), Cao Phong (giảm 199 trẻ)… Chỉ có duy nhất huyện Tân Lạc dự kiến tăng khoảng 70 trẻ.

Trao đổi về công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2019 – 2020, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Yêu cầu đặt ra là việc tuyển sinh phải đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. Phải tiến hành công khai kế hoạch tuyển sinh, điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu phù hợp, tránh tình trạng quá tải ở một số trường, duy trì các tiêu chí trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục tăng số trường, lớp, học sinh được học 2 buổi/ngày, ưu tiên dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1, từng bước đảm bảo điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông.

Độ tuổi của trẻ vào lớp 1 là 6 tuổi; trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở nước ngoài về nước có thể học vào lớp 1 ở độ tuổi từ 7 - 9 tuổi, tuyệt đối không nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện, thành phố tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Thực hiện luân chuyển, bổ sung cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên kịp thời, đảm bảo đủ nguồn lực cho các cơ sở giáo dục trước năm học mới.

Hiện nay, các trường TH, TH&THCS trên địa bàn tỉnh đang tiến hành kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ các hồ sơ đã quy định. Cán bộ tuyển sinh và hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm về việc kiểm tra và xác nhận. Sau khi tuyển sinh, phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tập trung học sinh ổn định tổ chức, phân công giáo viên phụ trách lớp, phổ biến cho gia đình và học sinh những vấn đề cần chuẩn bị cho năm học mới, học sinh làm quen trường, lớp, thầy cô giáo và bạn bè. Đối với trường học có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của địa phương, nhà trường có thể tập trung học sinh lớp 1 để tổ chức tăng cường tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 đảm bảo thời lượng quy định, tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp 1.

                                                                      Dương Liễu

Các tin khác


Công ty Cổ phần Thương mại Dạ Hợp: Dấu ấn công nghệ 4.0 trong đầu tư dự án

Công ty CP Thương mại Dạ Hợp (TP Hòa Bình) tiền thân là Công ty TNHH Thương mại Dạ Hợp được chính thức thành lập năm 2006. Công ty hoạt động SX-KD trên các lĩnh vực: đầu tư xây dựng, bất động sản, dịch vụ, giáo dục.

Lần đầu tiên có sách giáo khoa môn thể dục

Lần đầu tiên môn thể dục (tên gọi mới là giáo dục thể chất) có sách giáo khoa dành cho học sinh khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điều này phải chăng nhằm để nâng cao chất lượng môn học?

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình khai giảng năm học 2019- 2020

(HBĐT) - Ngày 10/10, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật (KTKT) Hòa Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020.

Huyện Kỳ Sơn: Hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng còn nhiều khó khăn

(HBĐT)-Từ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) được thành lập đầu tiên năm 2001 tại xã Mông Hóa, đến nay, huyện Kỳ Sơn có 10 TTHTCĐ ở 10 xã, thị trấn. Với vai trò là cầu nối để người dân có điều kiện học tập thường xuyên, học tập suốt đời, nhiều năm qua, các TTHTCĐ trên địa bàn huyện đã được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của các trung tâm còn nhiều bất cập do những khó khăn về cơ sở vật chất, con người cũng như cơ chế hoạt động.

Học phí và mở ngành trong tự chủ đại học

Tự chủ được cho là bước đột phá để tháo gỡ khó khăn nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học (GDÐH). Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học (ÐH) công lập ở Việt Nam đã được triển khai thí điểm và có những kết quả ban đầu. Tuy nhiên, để tự chủ hiệu quả, bên cạnh việc bảo đảm tốt các yếu tố thì vấn đề học phí và mở ngành cần phù hợp với người học và nhu cầu nhân lực.

Dự thảo không ghi xếp loại trên bằng đại học: Tốt nghiệp loại giỏi không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần

Không ghi xếp loại trên bằng tốt nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Sinh viên có xếp loại cao không đồng nghĩa với việc họ có thể hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đang cần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục