(HBĐT) - 100% cơ sở giáo dục được kết nối internet tốc độ cao (82,6% kết nối băng thông rộng FTTH, còn lại là 3G), 84,4% cơ sở giáo dục kết nối mạng LAN và wifi, 55% cơ sở giáo dục có phòng học máy tính, 47% cơ sở giáo dục phổ thông có phòng trình chiếu đa năng. Các trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đầy đủ số lượng phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng cơ sở giáo dục. Đó là những minh chứng rõ nét cho chủ trương đã được ngành GD&ĐT tập trung thực hiện trong thời gian qua đó là đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong trường học.

 

Phòng tin học của trường tiểu học Mỵ Hòa (Kim Bôi) giúp trẻ tiếp cận với CNTT, yêu thích đến trường.

Tuy là huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhưng Mai Châu hiện có đến 15 trường học có phòng máy vi tính đạt chuẩn, đáng nói là trong đó có nhiều trường thuộc vùng 135. Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất trường tiểu học Nà Mèo, cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là trường thuộc vùng 135, nhưng những năm qua, trường đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia và được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia vào tháng 5 vừa qua. Trong cơ sở vật chất của nhà trường thì phòng tin học là một trong những hạng mục được quan tâm đầu tư, đạt chuẩn. Có phòng tin học, chất lượng giảng dạy của nhà trường được nâng lên rõ rệt, học sinh phấn khởi, thích thú khi đến trường được tiếp cận với CNTT.

Từ hệ thống cơ sở vật chất đã được đầu tư, ngành GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tích cực phát huy, sử dụng có hiệu quả. Việc ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học được chú trọng. Trong năm học 2018-2019 có gần 9% tiết giảng được giảng dạy với sự hỗ trợ của CNTT. Kho bài giảng E-learning đang được tổng hợp và biên soạn lại để chuẩn bị kết nối đưa lên mạng internet phục vụ giáo viên và học sinh truy cập. Ngoài ra, 87 trường THCS tham gia Dự án YouthSpark Digital Inclusion thực hiện giảng dạy và học tập chương trình tin học ứng dụng và khoa học máy tính bước đầu có hiệu quả tốt.

Đặc biệt, việc triển khai thí điểm trai nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit ở các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu bước đầu có những kết quả đáng khích lệ. Huyện đã tổ chức giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ có 30 sản phẩm tham dự. Các sản phẩm của học sinh mang tính sáng tạo cao, học sinh say mê nghiên cứu tích hợp các kiến thức từ các môn học để tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Qua đó, lựa chọn 4 sản phẩm tham dự cuộc thi "Tuổi trẻ sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh.

Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Ngành GD&ĐT cũng đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Các hệ thống thông tin nền tảng phục vụ công tác quản lý, điều hành như: email, website, họp trực tuyến được duy trì ổn định và nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý của toàn ngành. Hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục, đào tạo đã được hình thành, sử dụng ổn định và khai thác có hiệu quả. 100% cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hệ thống thông tin quản lý nhà trường (SMAS, VNedu). Các hệ thống thông tin đã đáp ứng đầy đủ thông tin cho công tác hoạch định chính sách và chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục cho cơ quan quản lý giáo dục các cấp trên địa bàn. Trong thời gian tới, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành GD&ĐT sẽ rà soát và bố trí các trường tiểu học có đầy đủ phòng học tin học. Đồng thời rà soát, sửa chữa, nâng cấp, duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, phục vụ việc triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ GD&ĐT.

Dương Liễu


Các tin khác


Xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường

(HBĐT) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh ta nằm trong top những tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất cả nước, với 3,25 điểm. Số lượng bài thi môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên chỉ có 51 bài, chiếm khoảng 6% tổng số bài thi. Các bài thi tập trung chủ yếu ở mức điểm dưới 5. Những con số này đã phần nào nói lên chất lượng công tác dạy và học tiếng Anh của ngành Giáo dục tỉnh còn nhiều hạn chế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo giải đáp vấn đề ''''nóng'''' trước thềm năm học mới

Chiều 30/6, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ngành Giáo dục cũng xác định lại khung thời gian năm học do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sơ kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập 6 tháng đầu năm 2020

(HBĐT) - Ngày 30/6, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và Đề án 281/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2020; sơ kết 3 tháng thử nghiệm mô hình "công dân học tập”, "đơn vị học tập” (cấp huyện, tỉnh).

Sách giáo khoa lớp 1 mới lồng ghép tối đa vấn đề bình đẳng giới

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tại buổi tập huấn về bình đẳng giới trong lĩnh vực giáo dục.

Chuẩn bị sẵn sàng đón trẻ vào lớp 1

(HBĐT) - Năm học 2020 - 2021 khá đặc biệt đối với ngành GD&ĐT, là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và bắt đầu từ lớp 1. Sẽ có rất nhiều thay đổi so với những năm học trước. Ngành GD&ĐT cũng như các nhà trường đã có sự chủ động chuẩn bị trong thời gian dài, đến thời điểm này, việc đón trẻ vào lớp 1 và triển khai chương trình GDPT 2018 tại các trường học đã sẵn sàng.

Đại hội Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo lần thứ XIX

(HBĐT) - Ngày 25/6, Đảng bộ Sở GD&ĐT đã tổ chức Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục