Phòng tin học của trường tiểu học Mỵ Hòa (Kim Bôi) giúp trẻ tiếp cận với CNTT, yêu thích đến trường.
Tuy là huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhưng Mai Châu hiện có đến 15 trường học có phòng máy vi tính đạt chuẩn, đáng nói là trong đó có nhiều trường thuộc vùng 135. Dẫn chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất trường tiểu học Nà Mèo, cô giáo Lê Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là trường thuộc vùng 135, nhưng những năm qua, trường đã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn quốc gia và được công nhận lại đạt chuẩn quốc gia vào tháng 5 vừa qua. Trong cơ sở vật chất của nhà trường thì phòng tin học là một trong những hạng mục được quan tâm đầu tư, đạt chuẩn. Có phòng tin học, chất lượng giảng dạy của nhà trường được nâng lên rõ rệt, học sinh phấn khởi, thích thú khi đến trường được tiếp cận với CNTT.
Từ hệ thống cơ sở vật chất đã được đầu tư, ngành GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường tích cực phát huy, sử dụng có hiệu quả. Việc ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học được chú trọng. Trong năm học 2018-2019 có gần 9% tiết giảng được giảng dạy với sự hỗ trợ của CNTT. Kho bài giảng E-learning đang được tổng hợp và biên soạn lại để chuẩn bị kết nối đưa lên mạng internet phục vụ giáo viên và học sinh truy cập. Ngoài ra, 87 trường THCS tham gia Dự án YouthSpark Digital Inclusion thực hiện giảng dạy và học tập chương trình tin học ứng dụng và khoa học máy tính bước đầu có hiệu quả tốt.
Đặc biệt, việc triển khai thí điểm trai nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit ở các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu bước đầu có những kết quả đáng khích lệ. Huyện đã tổ chức giao lưu trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ có 30 sản phẩm tham dự. Các sản phẩm của học sinh mang tính sáng tạo cao, học sinh say mê nghiên cứu tích hợp các kiến thức từ các môn học để tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Qua đó, lựa chọn 4 sản phẩm tham dự cuộc thi "Tuổi trẻ sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp tỉnh.
Đồng chí Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Ngành GD&ĐT cũng đã tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành. Các hệ thống thông tin nền tảng phục vụ công tác quản lý, điều hành như: email, website, họp trực tuyến được duy trì ổn định và nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý của toàn ngành. Hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục, đào tạo đã được hình thành, sử dụng ổn định và khai thác có hiệu quả. 100% cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng hệ thống thông tin quản lý nhà trường (SMAS, VNedu). Các hệ thống thông tin đã đáp ứng đầy đủ thông tin cho công tác hoạch định chính sách và chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục cho cơ quan quản lý giáo dục các cấp trên địa bàn. Trong thời gian tới, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành GD&ĐT sẽ rà soát và bố trí các trường tiểu học có đầy đủ phòng học tin học. Đồng thời rà soát, sửa chữa, nâng cấp, duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, phục vụ việc triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng giáo viên qua mạng của Bộ GD&ĐT.
Dương Liễu