Ðội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019 vừa trở về trong sự tự hào và hân hoan chào đón của gia đình, thầy giáo, cô giáo và bạn bè. Thành tích của đội tuyển đã khép lại mùa Ô-lim-pích quốc tế thành công, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.


Dấu ấn mùa Ô-lim-pích quốc tế

Lãnh đạo Bộ GD và ÐT tặng hoa, chúc mừng thành tích của Ðội tuyển quốc gia Việt Nam tại Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019. Ảnh: QUÝ TÙNG

Tuy có chút mệt mỏi sau chuyến bay dài từ A-déc-bai-dan về Hà Nội, nhưng em Trịnh Hữu Gia Phúc, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vẫn hồ hởi cho biết, em rất hạnh phúc vì đã đoạt Huy chương vàng Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước. Ðội tuyển quốc gia Việt Nam dự Ô-lim-pích Tin học quốc tế có bốn thí sinh thì cả bốn em đều đoạt huy chương, gồm: hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc và một Huy chương đồng. Chia sẻ về bí quyết học tập, Phúc khiêm tốn cho biết: Em chỉ học trên lớp là chính và không bỏ bất cứ bài nào. Em luôn có ý thức tự học, thường xuyên tìm kiếm tài liệu trên mạng, cho nên bố mẹ không phải nhắc nhở nhiều. Cô giáo Phạm Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Phúc cho biết, Phúc là học sinh có năng lực đặc biệt, ham học, trong đó nổi trội với môn Tin học. Em có khả năng tiếp thu bài học trên lớp rất nhanh và khả năng tự học qua các tài liệu tìm được trên mạng. Trong quá trình học tập tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, em liên tục đoạt các giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học. Tại kỳ Ô-lim-pích Tin học châu Á năm 2018, Phúc xuất sắc đoạt huy chương bạc. Với năng lực tiếng Anh tốt, em thường xuyên sử dụng tiếng Anh để nghiên cứu tài liệu, phục vụ cho môn Tin học.

Thành tích của đội tuyển quốc gia dự Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019 đã khép lại một mùa Ô-lim-pích quốc tế thành công, ở các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán học. Có 38 thí sinh tham dự và đều đoạt giải gồm: chín Huy chương vàng, 19 Huy chương bạc, chín Huy chương đồng, một bằng khen. Kết quả này tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục và vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Thứ trưởng Giáo dục và Ðào tạo ( GD và ÐT) Nguyễn Hữu Ðộ cho biết, mùa Ô-lim-pích quốc tế năm nay có ba ấn tượng. Thứ nhất, đội tuyển quốc gia dự Ô-lim-pích Vật lý quốc tế có một nữ sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đoạt Huy chương vàng, đồng thời đoạt giải đặc biệt nữ sinh có thành tích cao nhất Ô-lim-pích. Thứ hai, Việt Nam lần đầu có thí sinh (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đạt điểm tuyệt đối trong phần thi thực hành tại Ô-lim-pích Hóa học quốc tế. Thí sinh này đoạt Huy chương vàng, xếp thứ tư trong tổng số 300 thí sinh của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Thứ ba, số lượng các tỉnh có học sinh đoạt giải Ô-lim-pích quốc tế năm nay tương đối lớn, mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố mà trước đây không có học sinh dự thi. Ðáng chú ý, năm nay có học sinh của tỉnh miền núi phía bắc như Yên Bái đoạt Huy chương bạc trong kỳ Ô-lim-pích Hóa học quốc tế.

Theo đánh giá của Bộ GD và ÐT, việc có thêm nhiều địa phương có học sinh đoạt giải Ô-lim-pích quốc tế là do phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi được các địa phương quan tâm, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã chọn được học sinh ở nhiều tỉnh, thành phố. Kết quả của các kỳ Ô-lim-pích quốc tế cho thấy hướng đi đúng của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; khẳng định những nỗ lực, cố gắng của các nhà trường, các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi thời gian qua. Thí dụ, tại Thanh Hóa, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD và ÐT Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Những năm qua, các giáo viên giỏi tại các trường THPT được mời về Trường THPT chuyên Lam Sơn làm việc. Các thầy giáo, cô giáo luôn dày công nghiên cứu, đổi mới phương pháp giáo dục, thường xuyên mời các giảng viên đại học, giáo sư đầu ngành về trường cùng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 theo Quyết định 959-QÐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ được các tỉnh, thành phố chú trọng đầu tư, xây dựng, phát triển. Sự quan tâm, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo địa phương đối với những học sinh xuất sắc, học sinh đoạt giải Ô-lim-pích khu vực, quốc tế đã tạo ra động lực, cú huých để các học sinh khác noi theo, tạo phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi.

Để phát hiện và bồi dưỡng thêm những học sinh xuất sắc, có năng khiếu để dự Ô-lim-pích khu vực, quốc tế trong thời gian tới, Bộ GD và ÐT cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện Ðề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020, xây dựng các mô hình trường học chất lượng cao, các phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng tới một nền giáo dục chất lượng cao về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn...


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Ngành GD&ĐT cần tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các giải pháp, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông

(HBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 được tổ chức vào sáng 16/8. Dự hội còn có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Chấn chỉnh hoạt động in, xuất bản, phát hành và phòng, chống in lậu sách trước năm học mới

(HBĐT) - Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa triển khai đợt thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động cơ sở in, xuất bản, phát hành và phòng, chống in lậu trên địa bàn tỉnh. Đợt thanh, kiểm tra diễn ra trong thời điểm thị trường sách sôi động, học sinh trong tỉnh đang chuẩn bị cho năm học mới 2019 - 2020.

Xử lý nghiêm hiệu trưởng để xảy ra sai phạm trong thu-chi đầu năm học

Bộ GD-ĐT yêu cầu các Sở GD-ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu-chi đầu năm học.

Tập huấn công tác truyền thông năm học 2019 – 2020

(HBĐT) - Ngày 15/8, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác truyền thông năm học 2019 – 2020.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên trước thềm năm học mới

(HBĐT) - Bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về dạy và học, năm học 2019 - 2020 còn có một nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPTM) bắt đầu từ năm học 2020 - 2021. Thời gian không còn nhiều nên ngay từ hè năm 2019, ngành GD&ĐT, các phòng GD&ĐT, nhà trường đã bắt đầu tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận với những nội dung liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục