Ðội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019 vừa trở về trong sự tự hào và hân hoan chào đón của gia đình, thầy giáo, cô giáo và bạn bè. Thành tích của đội tuyển đã khép lại mùa Ô-lim-pích quốc tế thành công, khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi.


Dấu ấn mùa Ô-lim-pích quốc tế

Lãnh đạo Bộ GD và ÐT tặng hoa, chúc mừng thành tích của Ðội tuyển quốc gia Việt Nam tại Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019. Ảnh: QUÝ TÙNG

Tuy có chút mệt mỏi sau chuyến bay dài từ A-déc-bai-dan về Hà Nội, nhưng em Trịnh Hữu Gia Phúc, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) vẫn hồ hởi cho biết, em rất hạnh phúc vì đã đoạt Huy chương vàng Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước. Ðội tuyển quốc gia Việt Nam dự Ô-lim-pích Tin học quốc tế có bốn thí sinh thì cả bốn em đều đoạt huy chương, gồm: hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc và một Huy chương đồng. Chia sẻ về bí quyết học tập, Phúc khiêm tốn cho biết: Em chỉ học trên lớp là chính và không bỏ bất cứ bài nào. Em luôn có ý thức tự học, thường xuyên tìm kiếm tài liệu trên mạng, cho nên bố mẹ không phải nhắc nhở nhiều. Cô giáo Phạm Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Phúc cho biết, Phúc là học sinh có năng lực đặc biệt, ham học, trong đó nổi trội với môn Tin học. Em có khả năng tiếp thu bài học trên lớp rất nhanh và khả năng tự học qua các tài liệu tìm được trên mạng. Trong quá trình học tập tại Trường THPT chuyên Lam Sơn, em liên tục đoạt các giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Tin học. Tại kỳ Ô-lim-pích Tin học châu Á năm 2018, Phúc xuất sắc đoạt huy chương bạc. Với năng lực tiếng Anh tốt, em thường xuyên sử dụng tiếng Anh để nghiên cứu tài liệu, phục vụ cho môn Tin học.

Thành tích của đội tuyển quốc gia dự Ô-lim-pích Tin học quốc tế năm 2019 đã khép lại một mùa Ô-lim-pích quốc tế thành công, ở các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Toán học. Có 38 thí sinh tham dự và đều đoạt giải gồm: chín Huy chương vàng, 19 Huy chương bạc, chín Huy chương đồng, một bằng khen. Kết quả này tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục và vị thế của học sinh phổ thông Việt Nam trên đấu trường trí tuệ quốc tế. Thứ trưởng Giáo dục và Ðào tạo ( GD và ÐT) Nguyễn Hữu Ðộ cho biết, mùa Ô-lim-pích quốc tế năm nay có ba ấn tượng. Thứ nhất, đội tuyển quốc gia dự Ô-lim-pích Vật lý quốc tế có một nữ sinh Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đoạt Huy chương vàng, đồng thời đoạt giải đặc biệt nữ sinh có thành tích cao nhất Ô-lim-pích. Thứ hai, Việt Nam lần đầu có thí sinh (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đạt điểm tuyệt đối trong phần thi thực hành tại Ô-lim-pích Hóa học quốc tế. Thí sinh này đoạt Huy chương vàng, xếp thứ tư trong tổng số 300 thí sinh của 80 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Thứ ba, số lượng các tỉnh có học sinh đoạt giải Ô-lim-pích quốc tế năm nay tương đối lớn, mở rộng ra nhiều tỉnh, thành phố mà trước đây không có học sinh dự thi. Ðáng chú ý, năm nay có học sinh của tỉnh miền núi phía bắc như Yên Bái đoạt Huy chương bạc trong kỳ Ô-lim-pích Hóa học quốc tế.

Theo đánh giá của Bộ GD và ÐT, việc có thêm nhiều địa phương có học sinh đoạt giải Ô-lim-pích quốc tế là do phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi được các địa phương quan tâm, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đã chọn được học sinh ở nhiều tỉnh, thành phố. Kết quả của các kỳ Ô-lim-pích quốc tế cho thấy hướng đi đúng của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi; khẳng định những nỗ lực, cố gắng của các nhà trường, các em học sinh, các thầy giáo, cô giáo trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi thời gian qua. Thí dụ, tại Thanh Hóa, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD và ÐT Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Những năm qua, các giáo viên giỏi tại các trường THPT được mời về Trường THPT chuyên Lam Sơn làm việc. Các thầy giáo, cô giáo luôn dày công nghiên cứu, đổi mới phương pháp giáo dục, thường xuyên mời các giảng viên đại học, giáo sư đầu ngành về trường cùng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 theo Quyết định 959-QÐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ được các tỉnh, thành phố chú trọng đầu tư, xây dựng, phát triển. Sự quan tâm, khen thưởng kịp thời của lãnh đạo địa phương đối với những học sinh xuất sắc, học sinh đoạt giải Ô-lim-pích khu vực, quốc tế đã tạo ra động lực, cú huých để các học sinh khác noi theo, tạo phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi.

Để phát hiện và bồi dưỡng thêm những học sinh xuất sắc, có năng khiếu để dự Ô-lim-pích khu vực, quốc tế trong thời gian tới, Bộ GD và ÐT cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện Ðề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020, xây dựng các mô hình trường học chất lượng cao, các phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng tới một nền giáo dục chất lượng cao về giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn...


Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Tiếp nhận 20 sinh viên tỉnh Hủa Phăn (Lào) sang học tại tỉnh Hoà Bình

(HBĐT) - Ngày 14/11, Sở LĐ-TB&XH tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao sinh viên tỉnh Hủa Phăn, nước cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (Lào) sang học cao đẳng tại tỉnh Hòa Bình. Tham dự lễ tiếp nhận và bàn giao có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Ngoại vụ, đại diện lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hiện có 72 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 50 cán bộ, giảng viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Điểm ấn tượng là hiện nhà trường có đến 88% giảng viên trình độ trên đại học và 41 giảng viên, giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhà trường là cơ sở giáo dục dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Chặng đường vẻ vang 45 năm xây dựng và phát triển

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, trụ sở tại phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đẳng trở xuống cho các ngành thuộc khối kinh tế, dịch vụ, kỹ thuật nông, lâm nghiệp, luật, văn phòng và công nghệ. Liên kết đào tạo ở trình độ cao hơn; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển KT - XH. Góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố ANCT - TTATXH, thực hiện tốt mục tiêu xoá đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực thực hiện

(HBĐT) - Mang sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, những năm gần đây, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, trường đã tiếp cận đào tạo theo năng lực thực hiện (Competency-Based Training) để người học có thể nhanh chóng hòa nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, công ty, rút ngắn thời gian đào tạo.

Báo động người học thạc sĩ bỏ chọn trường công, "chạy sang" trường tư

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.

Vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú

Tối 12/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục