"Nhận thức về giáo dục nghệ thuật cần phải thay đổi. Ta phải nhìn nhận đây là môn học quan trọng, góp phần hình thành nên những con người phát triển toàn diện và tạo ra đội ngũ tài năng chuyên sâu về nghệ thuật cho đất nước. Giáo dục nghệ thuật phải là nhiệm vụ suốt đời”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh như vậy tại hội nghị "Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học” tổ chức ngày 21/8 do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội.

Bộ trưởng phùng xuân nhạ:
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

Giáo dục nghệ thuật bị coi là môn phụ

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, giáo dục nghệ thuật là thành tố quan trọng của giáo dục toàn diện "đức - trí - thể - mỹ”, tác động đến việc hình thành nhân cách, nhân sinh quan của con người nhất là ở bậc Tiểu học.

Những cảm nhận về cái đẹp trong âm nhạc, mỹ thuật, có thể khơi gợi trong học sinh các tình cảm, suy nghĩ tốt để từ đó có ứng xử đẹp trong cuộc sống. Nghệ thuật ngoài ra có khả năng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy, phát triển năng lực sáng tạo, khát vọng vươn lên… của mỗi con người.

Tuy có vai trò quan trọng và giáo dục nghệ thuật những năm qua đã được ngành giáo dục quan tâm nhưng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận thức thực tế của không ít nhà trường, phụ huynh, học sinh về môn học này vẫn chưa đúng mức. Giáo dục nghệ thuật bị coi là môn phụ, giáo viên dạy môn học này không được chú trọng và phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác ngoài chuyên môn. Nhiều tài năng âm nhạc, hội hoạ, sáng tác… của học sinh theo đó cũng chưa có môi trường phát triển.

"Nhận thức về giáo dục nghệ thuật cần phải thay đổi. Ta phải nhìn nhận đây là môn học quan trọng, góp phần hình thành nên những con người phát triển toàn diện và tạo ra đội ngũ tài năng chuyên sâu về nghệ thuật cho đất nước. Giáo dục nghệ thuật phải là nhiệm vụ suốt đời” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục nghệ thuật nói riêng phụ thuộc nhiều vào chất lượng giáo viên và để có được đội ngũ giáo viên nghệ thuật tốt thì căn cốt nhất là công tác đào tạo đội ngũ này từ các trường Sư phạm phải đảm bảo.

"Hiện nay Việt Nam có nhiều cơ sở đào tạo giáo viên nghệ thuật nhưng chương trình đào tạo chưa thống nhất, chất lượng đào tạo chưa đồng đều. Vì vậy, các nhà trường bám sát yêu cầu đầu ra về năng lực, phẩm chất người học, để thiết kế và chuẩn hoá chương trình đào tạo. Chương trình cần hạn chế tính hàn lâm, tăng tính thực hành, thực tế để hấp dẫn người học. Trường Đại học Nghệ thuật trung ương được giao làm đầu mối thực hiện công việc này” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc đào tạo giáo viên nghệ thuật cần gắn với nhu cầu thực tế của các địa phương để đảm bảo sinh viên ra trường có việc làm, tránh tình trạng đào tạo ồ ạt. Quá trình đào tạo phải gắn với thực tế để tạo ra đội ngũ giáo viên, giảng viên chắc về lý thuyết, lý luận phê bình, vững về chuyên môn nghiệp vụ. 

Trong chương trình GDPT mới, môn học nghệ thuật sẽ xuất hiện thêm ở cấp THPT, cách tiếp cận, phương pháp và mục tiêu giảng dạy ở các cấp có sự thay đổi, vì vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các địa phương bố trí đủ giáo viên, đồng thời tập huấn, bồi dưỡng cho các thầy cô nắm vững yêu cầu của chương trình mới để thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học.

Cấp Tiểu học bị thiếu cục bộ giáo viên âm nhạc, mỹ thuật

Các môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật hiện nay gồm Âm nhạc, Mỹ thuật, được đưa vào chương trình giảng dạy của cấp Tiểu học, Trung học cơ sở và là môn bắt buộc.

Báo cáo về chất lượng giáo viên hai môn này trong nhà trường phổ thông, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nghệ thuật đã được các nhà trường quan tâm nhưng chất lượng đội ngũ còn nhiều vấn đề cần suy nghĩ.

Nếu tính theo tiêu chí mỗi trường có ít nhất một giáo viên chuyên biệt môn Âm nhạc, một giáo viên môn Mỹ thuật thì số lượng giáo viên ở THCS cơ bản đủ nhưng cấp Tiểu học bị thiếu cục bộ.

Việc không có đủ giáo viên chuyên biệt cho các môn nghệ thuật khiến các nhà trường phải bố trí giáo viên "tay ngang” nên chất lượng đào tạo nhiều nơi chưa tốt. Cùng với đó, trình độ giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật nhất là ở cấp Tiểu học còn chưa đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục học sinh.

Bộ trưởng phùng xuân nhạ:
 

Nhấn để phóng to ảnh

Việc không có đủ giáo viên chuyên biệt cho các môn nghệ thuật khiến các nhà trường phải bố trí giáo viên "tay ngang” nên chất lượng đào tạo nhiều nơi chưa tốt.

Để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho rằng, cần giải quyết 2 "nút thắt” về số lượng và trình độ giáo viên nói trên. Song song với đó, các địa phương, nhà trường cần chú trọng đầu tư, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, trong thiết bị dạy học cho môn nghệ thuật.

Đảm bảo đủ số lượng giáo viên chuyên môn, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ hiện có, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… cũng là đề xuất của đại diện các Sở GDĐT tỉnh Nam Định, TP Hà Nội, giảng viên trường Đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương, để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học, đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh lại yêu cầu nhận thức đúng tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật để có sự quan tâm đầu tư đúng mức từ nhân lực, vật lực, tài lực cho lĩnh vực này. Công việc trên cần có sự chung tay phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, từ Bộ GDĐT, các Sở GDĐT, các nhà trường phổ thông, trường Sư phạm và địa phương để đảm bảo hiệu quả.


Theo Dân Trí


Các tin khác


Tiếp tục cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 17/2 – 1/3

(HBĐT) - Ngày 15/2, UBND tỉnh đã có Công văn số 189/UBND – KGVX về việc "tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải an toàn, an tâm mới cho đi học trở lại

Sáng 14/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do dịch COVID-19 (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh khi đi học trở lại.

17 địa phương quyết định cho học sinh trở lại trường từ ngày 17-2

Đến tối 13-2, theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đã có 17 tỉnh, thành phố trong cả nước quyết định cho học sinh bắt đầu đi học trở lại từ đầu tuần tới, ngày 17-2, sau thời gian hai tuần nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 (tên gọi trước đây là nCoV).

Ngành GD&ĐT cần tổng hợp, đề xuất với các sở, ngành để kịp thời phân bổ kinh phí, đáp ứng yêu cầu xây dựng, sửa chữa

(HBĐT) - Chiều ngày 13/2, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc làm việc với Sở GD&ĐT về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2020 và những kiến nghị, đề xuất. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Học sinh vùng không có dịch có thể đi học

Chiều 13/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương không có dịch có thể cho học sinh đi học trở lại sau khi đã tiêu độc, khử trùng.

Sẵn sàng cho việc đón học sinh trở lại trường

(HBĐT) - Ngày 12/2, Sở GD&ĐT đã có công văn số 206 về việc "chuẩn bị các điều kiện khi học sinh trở lại trường sau thời gian tạm nghỉ học đề phòng chống dịch bệnh nCoV”. Theo đó, học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ bắt đầu trở lại trường từ ngày 17/2. Các nhà trường đã có sự chuẩn bị như thế nào cho việc đón học sinh quay trở lại học tập để có thể đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh nCoV (nay gọi là Covid-19)? Đó là vấn đề mà xã hội, các bậc phụ huynh đang quan tâm nhất hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục