Câu chuyện học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, đã đến trường vào thời điểm này dẫn đến nhiều tranh luận về việc nên hay không.


Cô trò Trường tiểu học Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) trong ngày tựu trường - Ảnh: N.HÙNG

Tuổi Trẻ ghi nhận tại một số địa phương và ý kiến từ Bộ GD-ĐT.

Tập trung sớm để "rèn nề nếp"

Một số phụ huynh có con vào học lớp 1 năm nay chia sẻ quan điểm trên các diễn đàn cha mẹ, lo lắng "có biết bao nhiêu thứ phải rèn con vào nề nếp, trong khi trẻ 6 tuổi mới từ mầm non lên. Ví dụ như việc ngồi yên trong lớp, tập trung nghe cô nói, cách ngồi, cách cầm bút, tự lập trong sinh hoạt cá nhân... Vì thế cho con đến trường sớm để "tập dượt" vẫn tốt hơn".

Có phụ huynh cho biết đã lo lắng quá nên phải cho con "học trước", vì thế muốn học sinh lớp 1 được tập trung sớm hơn các lớp khác.

Theo các trưởng phòng GD-ĐT tại Hà Nội thì đối với học sinh đầu cấp nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng, rất cần tập trung học sinh sớm hơn. "Sẽ có nhiều chệch choạc với những trẻ 6 tuổi lần đầu tiên đi học.

Có những đợt đi kiểm tra các trường, chúng tôi bắt gặp các cháu lớp 1 mới đi học còn khóc vì lạ trường, lạ lớp, cô phải dành thời gian dỗ dành. Nhiều cháu chưa quen với nề nếp học tập nên cần thời gian hướng dẫn trước khi vào học chính thức" - ông Phạm Ngọc Anh, trưởng Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, chia sẻ.

Với lý do tập trung sớm để "rèn nề nếp", nhưng mỗi trường thực hiện một khác. Có những trường không thông tin cho cha mẹ học sinh kế hoạch triển khai trước ngày tựu trường là phải tập trung bao nhiêu buổi, làm những gì trong các buổi này khiến nhiều người bị thụ động trong việc đưa đón, chăm sóc trẻ những ngày này.

Nhưng bên cạnh đó, nhiều trường ở Hà Nội đã tổ chức tuần "đón học sinh mới" có ý nghĩa như tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi trí tuệ, hoạt động tập thể để trẻ bước qua giai đoạn e dè, bớt đi sự sợ hãi khi đến một môi trường học tập còn xa lạ. Nhưng những trường làm được việc này chủ yếu là các trường tư thục, công lập tự chủ.

Ngoài lý do cho học sinh làm quen nề nếp, một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng cuối học kỳ 1 sẽ có một tuần để các trường thực hiện hoạt động ngoại khóa, cuối học kỳ 2 cũng vậy, rồi còn thời gian để giáo viên chấm bài kiểm tra, lên điểm, bình xét thi đua, tổ chức lễ bế giảng năm học... sao cho kịp để giáo viên có thể nghỉ hè từ ngày 1-6.

Sao không để ngày khai trường thêm ý nghĩa?

Chị Huyền Anh - phụ huynh có con sẽ vào học lớp 2 năm học này ở Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Hà Nội - cho biết ngày 5-9 trường mới khai giảng. Mặc dù thời gian này chị vẫn phải gửi con cho ông bà, nhưng ủng hộ việc tựu trường đúng vào ngày khai giảng năm học.

Cũng vậy, đa số phụ huynh đều muốn "ngày khai giảng năm học mới sẽ là ngày đầu tiên con đến trường". Anh Châu Văn Thành - phụ huynh có con học Trường tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy - nói: "Nếu trẻ đã đi học bình thường từ mấy tuần trước thì ngày khai trường không còn nhiều ý nghĩa nữa. Tôi ủng hộ việc các trường tiểu học ở Hà Nội cho học sinh tựu trường đúng ngày khai giảng".

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (xã Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết cứ đinh ninh giữa tháng 8 mới bắt đầu tập trung như mọi năm, nhưng tình cờ nghe hàng xóm nói và coi thông báo ở trường thì thấy ngày 12-8 nhập học.

"Dù đã chuẩn bị trước sách vở nhưng cháu nghỉ hè tôi gửi về quê không kịp đón. Thiết nghĩ các bé mới cấp I mà phải học sớm thì không cần thiết lắm" - chị Hạnh bày tỏ.

"Con tôi năm nay vào học lớp 5 thì 4 năm qua, cứ đến cuối tháng 5 là cháu toàn chơi. Nếu có hoạt động ngoại khóa thì cũng chỉ diễn ra một ngày, chứ đâu có kéo dài suốt tuần" - chị Vũ Thu Hiên, phụ huynh học sinh ở quận 3 (TP.HCM), cho biết.

Chị Hồng Vân ở huyện Châu Thành (Bến Tre) cũng cho rằng: "Chương trình cấp I chưa nhiều, bắt học sinh phải đi học từ đầu tháng 8, trong khi các bé đến trường chỉ nửa buổi phụ huynh phải đón về. Tôi hỏi vô lớp học chưa thì con tôi nói cô chỉ kể chuyện, hát và cho các bé chơi".

Từ đó, chị Thu Mai, phụ huynh ở quận 1 (TP.HCM), đặt câu hỏi: "Nếu cần thêm thời gian thì tại sao không chọn cách kết thúc năm học trễ hơn, thay vì bắt đầu năm học mới sớm hơn?".

Tuy có ý kiến về việc chuẩn bị nề nếp, ông Phạm Ngọc Anh cũng chia sẻ ở Hà Nội, học sinh các lớp ở bậc tiểu học tựu trường đúng ngày khai giảng là hợp lý. Điều đó cũng khiến ngày khai trường có ý nghĩa hơn với các bạn nhỏ.


Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác


Tiếp nhận 20 sinh viên tỉnh Hủa Phăn (Lào) sang học tại tỉnh Hoà Bình

(HBĐT) - Ngày 14/11, Sở LĐ-TB&XH tổ chức lễ tiếp nhận và bàn giao sinh viên tỉnh Hủa Phăn, nước cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (Lào) sang học cao đẳng tại tỉnh Hòa Bình. Tham dự lễ tiếp nhận và bàn giao có đại diện lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, Sở Ngoại vụ, đại diện lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn, Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hiện có 72 cán bộ, giảng viên, nhân viên, trong đó có 50 cán bộ, giảng viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giảng dạy. Điểm ấn tượng là hiện nhà trường có đến 88% giảng viên trình độ trên đại học và 41 giảng viên, giáo viên dạy giỏi các cấp. Nhà trường là cơ sở giáo dục dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Chặng đường vẻ vang 45 năm xây dựng và phát triển

(HBĐT) - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, trụ sở tại phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) là cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập của tỉnh, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đẳng trở xuống cho các ngành thuộc khối kinh tế, dịch vụ, kỹ thuật nông, lâm nghiệp, luật, văn phòng và công nghệ. Liên kết đào tạo ở trình độ cao hơn; hợp tác quốc tế; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, tham gia giải quyết những vấn đề về phát triển KT - XH. Góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố ANCT - TTATXH, thực hiện tốt mục tiêu xoá đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc, thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực thực hiện

(HBĐT) - Mang sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, những năm gần đây, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, trường đã tiếp cận đào tạo theo năng lực thực hiện (Competency-Based Training) để người học có thể nhanh chóng hòa nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, công ty, rút ngắn thời gian đào tạo.

Báo động người học thạc sĩ bỏ chọn trường công, "chạy sang" trường tư

Thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2017-2018, gần 6.000 người chọn học thạc sĩ ở các trường tư, tăng đến 70,5%, trong khi số vào trường công giảm.

Vinh danh 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú

Tối 12/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội) đã diễn ra Lễ tuyên dương 120 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2019. Lễ tuyên dương do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục