Câu chuyện học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, đã đến trường vào thời điểm này dẫn đến nhiều tranh luận về việc nên hay không.


Cô trò Trường tiểu học Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) trong ngày tựu trường - Ảnh: N.HÙNG

Tuổi Trẻ ghi nhận tại một số địa phương và ý kiến từ Bộ GD-ĐT.

Tập trung sớm để "rèn nề nếp"

Một số phụ huynh có con vào học lớp 1 năm nay chia sẻ quan điểm trên các diễn đàn cha mẹ, lo lắng "có biết bao nhiêu thứ phải rèn con vào nề nếp, trong khi trẻ 6 tuổi mới từ mầm non lên. Ví dụ như việc ngồi yên trong lớp, tập trung nghe cô nói, cách ngồi, cách cầm bút, tự lập trong sinh hoạt cá nhân... Vì thế cho con đến trường sớm để "tập dượt" vẫn tốt hơn".

Có phụ huynh cho biết đã lo lắng quá nên phải cho con "học trước", vì thế muốn học sinh lớp 1 được tập trung sớm hơn các lớp khác.

Theo các trưởng phòng GD-ĐT tại Hà Nội thì đối với học sinh đầu cấp nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng, rất cần tập trung học sinh sớm hơn. "Sẽ có nhiều chệch choạc với những trẻ 6 tuổi lần đầu tiên đi học.

Có những đợt đi kiểm tra các trường, chúng tôi bắt gặp các cháu lớp 1 mới đi học còn khóc vì lạ trường, lạ lớp, cô phải dành thời gian dỗ dành. Nhiều cháu chưa quen với nề nếp học tập nên cần thời gian hướng dẫn trước khi vào học chính thức" - ông Phạm Ngọc Anh, trưởng Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, chia sẻ.

Với lý do tập trung sớm để "rèn nề nếp", nhưng mỗi trường thực hiện một khác. Có những trường không thông tin cho cha mẹ học sinh kế hoạch triển khai trước ngày tựu trường là phải tập trung bao nhiêu buổi, làm những gì trong các buổi này khiến nhiều người bị thụ động trong việc đưa đón, chăm sóc trẻ những ngày này.

Nhưng bên cạnh đó, nhiều trường ở Hà Nội đã tổ chức tuần "đón học sinh mới" có ý nghĩa như tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi trí tuệ, hoạt động tập thể để trẻ bước qua giai đoạn e dè, bớt đi sự sợ hãi khi đến một môi trường học tập còn xa lạ. Nhưng những trường làm được việc này chủ yếu là các trường tư thục, công lập tự chủ.

Ngoài lý do cho học sinh làm quen nề nếp, một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng cuối học kỳ 1 sẽ có một tuần để các trường thực hiện hoạt động ngoại khóa, cuối học kỳ 2 cũng vậy, rồi còn thời gian để giáo viên chấm bài kiểm tra, lên điểm, bình xét thi đua, tổ chức lễ bế giảng năm học... sao cho kịp để giáo viên có thể nghỉ hè từ ngày 1-6.

Sao không để ngày khai trường thêm ý nghĩa?

Chị Huyền Anh - phụ huynh có con sẽ vào học lớp 2 năm học này ở Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Hà Nội - cho biết ngày 5-9 trường mới khai giảng. Mặc dù thời gian này chị vẫn phải gửi con cho ông bà, nhưng ủng hộ việc tựu trường đúng vào ngày khai giảng năm học.

Cũng vậy, đa số phụ huynh đều muốn "ngày khai giảng năm học mới sẽ là ngày đầu tiên con đến trường". Anh Châu Văn Thành - phụ huynh có con học Trường tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy - nói: "Nếu trẻ đã đi học bình thường từ mấy tuần trước thì ngày khai trường không còn nhiều ý nghĩa nữa. Tôi ủng hộ việc các trường tiểu học ở Hà Nội cho học sinh tựu trường đúng ngày khai giảng".

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (xã Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết cứ đinh ninh giữa tháng 8 mới bắt đầu tập trung như mọi năm, nhưng tình cờ nghe hàng xóm nói và coi thông báo ở trường thì thấy ngày 12-8 nhập học.

"Dù đã chuẩn bị trước sách vở nhưng cháu nghỉ hè tôi gửi về quê không kịp đón. Thiết nghĩ các bé mới cấp I mà phải học sớm thì không cần thiết lắm" - chị Hạnh bày tỏ.

"Con tôi năm nay vào học lớp 5 thì 4 năm qua, cứ đến cuối tháng 5 là cháu toàn chơi. Nếu có hoạt động ngoại khóa thì cũng chỉ diễn ra một ngày, chứ đâu có kéo dài suốt tuần" - chị Vũ Thu Hiên, phụ huynh học sinh ở quận 3 (TP.HCM), cho biết.

Chị Hồng Vân ở huyện Châu Thành (Bến Tre) cũng cho rằng: "Chương trình cấp I chưa nhiều, bắt học sinh phải đi học từ đầu tháng 8, trong khi các bé đến trường chỉ nửa buổi phụ huynh phải đón về. Tôi hỏi vô lớp học chưa thì con tôi nói cô chỉ kể chuyện, hát và cho các bé chơi".

Từ đó, chị Thu Mai, phụ huynh ở quận 1 (TP.HCM), đặt câu hỏi: "Nếu cần thêm thời gian thì tại sao không chọn cách kết thúc năm học trễ hơn, thay vì bắt đầu năm học mới sớm hơn?".

Tuy có ý kiến về việc chuẩn bị nề nếp, ông Phạm Ngọc Anh cũng chia sẻ ở Hà Nội, học sinh các lớp ở bậc tiểu học tựu trường đúng ngày khai giảng là hợp lý. Điều đó cũng khiến ngày khai trường có ý nghĩa hơn với các bạn nhỏ.


Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục