Câu chuyện học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, đã đến trường vào thời điểm này dẫn đến nhiều tranh luận về việc nên hay không.


Cô trò Trường tiểu học Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) trong ngày tựu trường - Ảnh: N.HÙNG

Tuổi Trẻ ghi nhận tại một số địa phương và ý kiến từ Bộ GD-ĐT.

Tập trung sớm để "rèn nề nếp"

Một số phụ huynh có con vào học lớp 1 năm nay chia sẻ quan điểm trên các diễn đàn cha mẹ, lo lắng "có biết bao nhiêu thứ phải rèn con vào nề nếp, trong khi trẻ 6 tuổi mới từ mầm non lên. Ví dụ như việc ngồi yên trong lớp, tập trung nghe cô nói, cách ngồi, cách cầm bút, tự lập trong sinh hoạt cá nhân... Vì thế cho con đến trường sớm để "tập dượt" vẫn tốt hơn".

Có phụ huynh cho biết đã lo lắng quá nên phải cho con "học trước", vì thế muốn học sinh lớp 1 được tập trung sớm hơn các lớp khác.

Theo các trưởng phòng GD-ĐT tại Hà Nội thì đối với học sinh đầu cấp nói chung và học sinh lớp 1 nói riêng, rất cần tập trung học sinh sớm hơn. "Sẽ có nhiều chệch choạc với những trẻ 6 tuổi lần đầu tiên đi học.

Có những đợt đi kiểm tra các trường, chúng tôi bắt gặp các cháu lớp 1 mới đi học còn khóc vì lạ trường, lạ lớp, cô phải dành thời gian dỗ dành. Nhiều cháu chưa quen với nề nếp học tập nên cần thời gian hướng dẫn trước khi vào học chính thức" - ông Phạm Ngọc Anh, trưởng Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, chia sẻ.

Với lý do tập trung sớm để "rèn nề nếp", nhưng mỗi trường thực hiện một khác. Có những trường không thông tin cho cha mẹ học sinh kế hoạch triển khai trước ngày tựu trường là phải tập trung bao nhiêu buổi, làm những gì trong các buổi này khiến nhiều người bị thụ động trong việc đưa đón, chăm sóc trẻ những ngày này.

Nhưng bên cạnh đó, nhiều trường ở Hà Nội đã tổ chức tuần "đón học sinh mới" có ý nghĩa như tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi trí tuệ, hoạt động tập thể để trẻ bước qua giai đoạn e dè, bớt đi sự sợ hãi khi đến một môi trường học tập còn xa lạ. Nhưng những trường làm được việc này chủ yếu là các trường tư thục, công lập tự chủ.

Ngoài lý do cho học sinh làm quen nề nếp, một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng cuối học kỳ 1 sẽ có một tuần để các trường thực hiện hoạt động ngoại khóa, cuối học kỳ 2 cũng vậy, rồi còn thời gian để giáo viên chấm bài kiểm tra, lên điểm, bình xét thi đua, tổ chức lễ bế giảng năm học... sao cho kịp để giáo viên có thể nghỉ hè từ ngày 1-6.

Sao không để ngày khai trường thêm ý nghĩa?

Chị Huyền Anh - phụ huynh có con sẽ vào học lớp 2 năm học này ở Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, Hà Nội - cho biết ngày 5-9 trường mới khai giảng. Mặc dù thời gian này chị vẫn phải gửi con cho ông bà, nhưng ủng hộ việc tựu trường đúng vào ngày khai giảng năm học.

Cũng vậy, đa số phụ huynh đều muốn "ngày khai giảng năm học mới sẽ là ngày đầu tiên con đến trường". Anh Châu Văn Thành - phụ huynh có con học Trường tiểu học Dịch Vọng A, quận Cầu Giấy - nói: "Nếu trẻ đã đi học bình thường từ mấy tuần trước thì ngày khai trường không còn nhiều ý nghĩa nữa. Tôi ủng hộ việc các trường tiểu học ở Hà Nội cho học sinh tựu trường đúng ngày khai giảng".

Chị Trần Thị Mỹ Hạnh (xã Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long) cho biết cứ đinh ninh giữa tháng 8 mới bắt đầu tập trung như mọi năm, nhưng tình cờ nghe hàng xóm nói và coi thông báo ở trường thì thấy ngày 12-8 nhập học.

"Dù đã chuẩn bị trước sách vở nhưng cháu nghỉ hè tôi gửi về quê không kịp đón. Thiết nghĩ các bé mới cấp I mà phải học sớm thì không cần thiết lắm" - chị Hạnh bày tỏ.

"Con tôi năm nay vào học lớp 5 thì 4 năm qua, cứ đến cuối tháng 5 là cháu toàn chơi. Nếu có hoạt động ngoại khóa thì cũng chỉ diễn ra một ngày, chứ đâu có kéo dài suốt tuần" - chị Vũ Thu Hiên, phụ huynh học sinh ở quận 3 (TP.HCM), cho biết.

Chị Hồng Vân ở huyện Châu Thành (Bến Tre) cũng cho rằng: "Chương trình cấp I chưa nhiều, bắt học sinh phải đi học từ đầu tháng 8, trong khi các bé đến trường chỉ nửa buổi phụ huynh phải đón về. Tôi hỏi vô lớp học chưa thì con tôi nói cô chỉ kể chuyện, hát và cho các bé chơi".

Từ đó, chị Thu Mai, phụ huynh ở quận 1 (TP.HCM), đặt câu hỏi: "Nếu cần thêm thời gian thì tại sao không chọn cách kết thúc năm học trễ hơn, thay vì bắt đầu năm học mới sớm hơn?".

Tuy có ý kiến về việc chuẩn bị nề nếp, ông Phạm Ngọc Anh cũng chia sẻ ở Hà Nội, học sinh các lớp ở bậc tiểu học tựu trường đúng ngày khai giảng là hợp lý. Điều đó cũng khiến ngày khai trường có ý nghĩa hơn với các bạn nhỏ.


Theo Báo Tuổi Trẻ

Các tin khác


Trại hè Obninsk 2019 – Dấu ấn không phai

Đã thành truyền thống, Trại hè sinh viên Việt Nam tại LB Nga lần thứ tư với tên gọi "Obninsk Summer Camp 2019 – Dấu ấn” ("OSC 2019 – Dấu ấn”), vừa diễn ra trong hai ngày 14 và 15-9 tại khu nghỉ dưỡng Ivolga, tỉnh Kaluga, LB Nga. Đây là một hoạt động bổ ích, một sân chơi ý nghĩa để những sinh viên Việt Nam ưu tú được cháy hết mình, như một "dấu ấn” của những năm tháng tuổi trẻ rực rỡ nhất.

Học sinh trường chuyên Phan Bội Châu vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2019

Vượt qua ba thí sinh khác ở vòng chung kết, thí sinh Trần Thế Trung (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) giành vòng nguyệt quế, trở thành nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2019.

Ban VH – XH (HĐND tỉnh): Giám sát hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng tại huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Ngày 12/9, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) đã tiến hành giám sát tình hình hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, UV BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban VH-XH làm trưởng đoàn.

120 học viên hoàn thành khóa bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng

(HBĐT) - Ngày 12/9, Sở Nội vụ phối hợp với Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2019.

LĐLĐ tỉnh tập huấn giảng viên kiêm chức công đoàn

(HBĐT) - Ngày 11/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức khai giảng lớp tập huấn "Giảng viên kiêm chức Công đoàn”. Tham dự lớp tập huấn có 30 học viên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện, thành phố, CĐ ngành; trưởng, phó và chuyên viên các ban LĐLĐ tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục