(HBĐT) - Nằm trên địa bàn xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, nhưng những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, cơ sở vật chất trường PT DTNT THCS&THPT Ngọc Sơn đã được xây dựng, trang bị khang trang, hiện đại. Đặc biệt, nhà trường đã từng bước ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giảng dạy.

Đồng chí Đào Việt Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường hiện có 2 phòng máy với hơn 40 máy vi tính. Có 4/16 lớp học được trang bị ti vi. Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên tích cực nghiên cứu, tìm tòi, ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Nhờ vậy, chất lượng các giờ giảng được nâng lên rõ rệt. Học sinh rất thích thú, đánh giá cách truyền thụ đổi mới, có sự hỗ trợ của các thiết bị CNTT giúp nội dung bài giảng sinh động, dễ nhớ, dễ hiểu.     


Sử dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện trường TH&THCS Kim Tiến (Kim Bôi).

 Nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, hiện nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh được kết nối internet tốc độ cao (82,6% kết nối băng thông rộng FTTH, còn lại là 3G); 84,4% cơ sở giáo dục kết nối mạng LAN và wifi. Toàn tỉnh có 55% cơ sở giáo dục có phòng học máy tính; 47% cơ sở giáo dục phổ thông có phòng trình chiếu đa năng. Các trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, đủ số lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng cơ sở giáo dục.

  Với mục tiêu tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, hiện nay, các hệ thống thông tin nền tảng phục vụ công tác quản lý, điều hành: email, website, họp trực tuyến được duy trì ổn định và nâng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu quản lý của toàn ngành. Hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục, đào tạo đã được hình thành, sử dụng ổn định, khai thác có hiệu quả. 100% cơ sở giáo dục phổ thông đã sử dụng hệ thống thông tin quản lý nhà trường (SMAS, VNedu). Các hệ thống thông tin đáp ứng đầy đủ thông tin cho công tác hoạch định chính sách và chiến lược, kế hoạch phát triển giáo dục cho cơ quan quản lý giáo dục các cấp trên địa bàn.

Việc ứng dụng CNTT trong hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy học được chú trọng. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có gần 9% tiết được giảng dạy với sự hỗ trợ của CNTT. Kho bài giảng E-learning được tổng hợp, biên soạn lại để chuẩn bị kết nối đưa lên mạng internet phục vụ giáo viên và học sinh truy cập. Toàn tỉnh có 87 trường THCS tham gia Dự án YouthSpark Digital Inclusion thực hiện giảng dạy, học tập chương trình tin học ứng dụng và khoa học máy tính bước đầu có hiệu quả tốt. Sở GD&ĐT triển khai thí điểm trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit ở các trường học trên địa bàn huyện Mai Châu bước đầu có những kết quả đáng khích lệ, đã tổ chức giao lưu có 30 sản phẩm tham dự. Các sản phẩm của học sinh mang tính sáng tạo cao, học sinh say mê nghiên cứu tích hợp kiến thức từ các môn học để tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng cao; có 4 sản phẩm tham dự Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh.

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ứng dụng CNTT trong dạy học được coi là then chốt, góp phần giúp học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức, hoàn thiện đầy đủ các kỹ năng. Ngoài ra, việc ứng dụng CNTT vào dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo, linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Giáo viên không bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong việc thiết kế bài giảng. Ứng dụng CNTT trong dạy học còn giúp giáo viên có thể chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận nâng cao chất lượng giáo án, chất lượng hoạt động chuyên môn.

Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục