(HBĐT) - Một trong những vấn đề nhức nhối trong học sinh hiện nay là việc các em quá say mê trò chơi điện tử game online với tràn lan cảnh bạo lực, phần nào tác động tiêu cực đến tâm lý dẫn đến hành vi bồng bột. Trước thực trạng đó, trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) đã tích cực đưa những trò chơi dân gian đến gần hơn với học sinh. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp phần đem đến sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh.


Học sinh trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc) chơi trò chơi dân gian ô ăn quan.

Ô ăn quan (còn có tên gọi khác là ăn quan hoặc ô quan), đánh chắt, đánh chuyền, ném còn… là những trò chơi dân gian dành cho trẻ em đã có từ rất lâu. Những trò chơi này phổ biến hơn với trẻ em ở vùng nông thôn vì dụng cụ chơi đơn giản, dễ kiếm, gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Ô ăn quan là trò chơi thường dành cho 2 người, quân chơi gồm có 50 viên sỏi bé có đường kính từ 1 – 2cm để làm dân và 2 viên đá có kích thước lớn hơn, đường kính từ 8 – 10 cm để làm quan ở hai đầu. Đánh chắt, đánh chuyền là trò chơi thường dành cho con gái, có từ 2 – 5 người cùng chơi. Dụng cụ chơi gồm có 10 que dài, vót nhẵn và 1 viên đá hoặc 1 quả hình tròn làm hòn tung.

Giờ ra chơi, các em học sinh tụ tập, quây quần đông đủ ở sân trường để cùng nhau chơi và cổ vũ cho các bạn. Sân trường luôn rộn rã tiếng cười đùa vui vẻ đã góp phần làm cho không khí của mỗi buổi đến trường thêm phần hào hứng, phấn khởi. Em Ninh Thị Lệ, học sinh lớp 9A chia sẻ: "Giờ ra chơi chúng em rất thích chơi ô ăn quan. Hoạt động bổ ích này giúp em hiểu rõ hơn về những trò chơi dân gian. Mặt khác còn giúp tinh thần vui vẻ, rèn luyện trí tư duy, khả năng sáng tạo, có thêm năng lượng để học tập và là sân chơi giao lưu, đoàn kết với bạn bè”.

Tại trường TH&THCS Cao Sơn, hoạt động chơi các trò chơi dân gian đã duy trì được hơn 3 năm. Đa phần các trò chơi dân gian rất đơn giản, dễ gần, có thể chơi được ở mọi lúc, mọi nơi, dụng cụ dễ tìm kiếm, gần gũi với cuộc sống như viên sỏi, viên đá, hay que tre… ít tốn kém, hạn chế va chạm gây chấn thương, phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng nên đây là những hoạt động thể thao lý tưởng dành cho học sinh. Việc đưa trò chơi dân gian vào trường học của trường TH&THCS Cao Sơn đã góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống và để những trò chơi dân gian không bị mai một, đồng thời rèn luyện khả năng tư duy, tính toán, sự sáng tạo. Hoạt động ngoại khóa với chủ đề "Phòng chống bạo lực học đường và gìn giữ trò chơi dân gian Việt Nam trong trường học" được trường tổ chức ngày 20/9 vừa qua đã thu hút sự quan tâm của đông đảo thầy và trò, thực sự là sân chơi bổ ích và thú vị.

Thầy Nguyễn Xuân Thương, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Cao Sơn cho biết: "Được hòa mình vào những trò chơi dân gian cùng các em, một phần tuổi thơ của tôi như được quay trở lại. Thời gian tới, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên tiếp tục đưa thêm nhiều hoạt động bổ ích vào trường học. Thực trạng một bộ phận không nhỏ học sinh hiện nay chỉ tập trung vào những trò chơi game online, hay những bộ phim hoạt hình trên You Tube khiến chúng tôi rất trăn trở. Trò chơi game online làm các em trở nên thụ động, thiếu kỹ năng sống cần thiết, sức khỏe hạn chế vì ít tham gia hoạt động ngoài trời. Chúng tôi đã tổ chức những hoạt động chơi các trò chơi dân gian với mong muốn học sinh sẽ thật sự khỏe mạnh, phát triển tư duy, tăng cường khả năng sáng tạo đểhọc tập tốt, trở thành con ngoan trò giỏi, những công dân có ích cho xã hội”.

Linh Nhật


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục