(HBĐT) - Năm học 2020 - 2021 khá đặc biệt đối với ngành GD&ĐT, là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và bắt đầu từ lớp 1. Sẽ có rất nhiều thay đổi so với những năm học trước. Ngành GD&ĐT cũng như các nhà trường đã có sự chủ động chuẩn bị trong thời gian dài, đến thời điểm này, việc đón trẻ vào lớp 1 và triển khai chương trình GDPT 2018 tại các trường học đã sẵn sàng.


Trẻ mầm non 5 tuổi trên địa bàn TP Hòa Bình tham dự câu lạc bộ "Hành trang vào lớp 1" tại trường tiểu học Dạ Hợp, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình).

Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, dự kiến sẽ có 682 lớp, với 16.615 trẻ lớp 1 năm học 2020 - 2021, giảm gần 1.300 trẻ so với năm học 2019 - 2020. Điều này khiến cho áp lực về cơ sở vật chất, phòng học cũng được giảm bớt, nhất là ở những trường trung tâm TP Hòa Bình.

 Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Diễm, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD&ĐT) cho biết: Chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 năm học 2020 – 2021, ngành GD&ĐT đã đẩy mạnh truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành, trong đó chú trọng việc triển khai chương trình GDPT mới và sách giáo khoa lớp 1. Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học lớp 1 năm học 2020-2021 phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị theo Công văn số 3866, ngày 26/8/2019 của Bộ GD&ĐT. Cơ sở vật chất các nhà trường được tổ chức chuẩn bị đúng quy định, đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường. Ngay sau khi kết thúc năm học 2019 - 2020, các trường sẽ tổ chức vệ sinh trường, lớp, tạo sự yên tâm cho học sinh, cha mẹ học sinh ngay từ những ngày đầu đưa trẻ đến trường, tăng cường biện pháp để phòng, chống các dịch bệnh. Cải tạo cảnh quan nhà trường, đảm bảo những yêu cầu tối thiểu về cổng, biển, cột cờ, nước sinh hoạt, khu vệ sinh, hàng rào bao quanh. Phòng học phải có biển tên lớp, thiết bị tối thiểu, được trang trí theo quy định, đảm bảo công bằng cho học sinh các điểm trường. Đối với những trường tham gia dự án và trường nhân rộng thư viện thân thiện của Room to Read, cần tập trung cải tạo phòng đọc, đảm bảo khánh thành thư viện vào ngày khai giảng năm học mới.

Các nhà trường cũng sẽ có phương án chuẩn bị chu đáo hoạt động đón học sinh lớp 1 đầu năm, tạo ấn tượng tốt để cha mẹ học sinh yên tâm đưa con đến trường. Giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh lớp 1 làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, hướng dẫn học sinh làm quen với không gian, nề nếp học tập, những kỹ năng cơ bản để học sinh hòa nhập tốt ngay từ đầu năm học..., giúp học sinh tự tin và thích đi học.

Một trong những vấn đề mà xã hội, phụ huynh quan tâm nhất hiện nay là sách giáo khoa (SGK) lớp 1 năm học 2020 - 2021. Đồng chí Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học cho biết thêm: Hiện, các trường đã hoàn thành xong việc chọn SGK lớp 1 theo đúng quy trình, quy định. Sở GD&ĐT đã làm việc với các nhà xuất bản, dự kiến SGK lớp 1 năm học 2020 - 2021 sẽ được chuyển tới các nhà trường trước ngày 30/7, để đội ngũ giáo viên có thêm thời gian nghiên cứu kỹ trước khi chính thức giảng dạy vào đầu năm học. Riêng về tài liệu giáo dục địa phương, đã hoàn thành việc thẩm định, đang tiến hành tập huấn cho giáo viên, dự kiến sẽ phát hành trong tháng 8/2020, chính thức đưa vào sử dụng trong năm học mới theo đúng tiến độ.

Năm nay là năm đầu tiên triển khai chương trình GDPT mới, do đó, các nhà trường phải thông báo đầy đủ, cụ thể thông tin về SGK, đồ dùng học tập tối thiểu (theo Thông tư số 05, ngày 5/4/2019 của Bộ GD&ĐT ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1), cũng như kế hoạch, chương trình học để cha mẹ học sinh cam kết, phối hợp với nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho trẻ trước khi vào lớp 1. Ngoài ra, các nhà trường phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, tìm hiểu rõ điều kiện, hoàn cảnh, nắm bắt đầy đủ thông tin của từng học sinh, để tư vấn cho cha mẹ học sinh những điều kiện cần thiết cho trẻ, đồng thời chia sẻ, hỗ trợ học sinh kịp thời. Đảm bảo 100% học sinh lớp 1 có đủ SGK, đồ dùng học tập theo quy định khi vào năm học.


Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục