Sách giáo khoa mới, trường lớp đầu năm học, chương trình giáo dục mới có giảm tải việc học... là những vấn đề được Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đặt ra trong buổi làm việc tại Sở GD-ĐT TP.HCM sáng 21.7.


Đại biểu Phan Thị Bình Thuận, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, đặt câu hỏi trong buổi làm việc
ẢNH: BÍCH THANH

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM thực hiện buổi giám sát về tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông và khảo sát tình hình triển khai thực hiện đề án xây dựng đô thị thông minh.

"Có vỏ rồi, cái ruột sẽ được chuẩn bị như thế nào ?”

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết toàn TP hiện đảm bảo tỷ lệ 292 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 - 18 tuổi) nhưng không đồng đều ở các quận, huyện. Tỷ lệ học sinh (HS) tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 70%, nhưng tại một số quận, huyện như Bình Tân, Bình Chánh, 12, Tân Phú do áp lực gia tăng dân số cơ học nên đáp ứng chưa đến 50%.

Ngoài ra, lãnh đạo sở cũng thông tin, TP đã hoàn tất bồi dưỡng cho gần 500 giáo viên cốt cán của các quận, huyện.

Cũng tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, ông Hiếu cho hay đầu tháng 5, tất cả trường tiểu học đã hoàn tất việc lựa chọn SGK. Theo ông Hiếu, 5 bộ SGK do Bộ GD-ĐT phê duyệt đều được các trường tiểu học trên địa bàn TP lựa chọn, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là bộ Chân trời sáng tạo do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành. Đại diện Sở GD-ĐT khẳng định việc lựa chọn SGK đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Qua những báo cáo của Sở GD-ĐT tại buổi làm việc, ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, thành viên đoàn giám sát, phát biểu: "Cơ sở vật chất đã có sự đầu tư, tức là có cái vỏ rồi, vậy cái ruột sẽ được chuẩn bị như thế nào? Khi triển khai, ngành giáo dục cần quan tâm đến chỉ số hạnh phúc, HS được học, được bảo vệ sức khỏe, được an toàn thế nào trong môi trường học đường...”.

Yêu cầu công khai SGK lớp 1 trên website trường tiểu học

Trong khi đó, đại biểu Phan Thị Bình Thuận, Phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, đưa ra minh chứng việc HS học 2 buổi/ngày, tối về còn phải đi học thêm, học và làm bài ở nhà đến khuya. "Vì vậy nên có sự đánh giá về chương trình 2 buổi/ngày và việc tương tác với giáo viên và HS tại trường như thế nào? Đặc biệt khi học chương trình mới, HS có còn phải đi học thêm nữa hay không?”, bà Thuận đặt câu hỏi.
Còn bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, đặt câu hỏi ngành giáo dục có những chính sách hỗ trợ đối với giáo viên dạy lớp 1 khi thực hiện chương trình mới hay không.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT, thông tin để chuẩn bị cho việc triển khai chương trình, giáo viên thành phố đã thực hiện việc tập huấn trực tuyến theo tài liệu của Bộ GD-ĐT. Riêng cuối tháng này, sở sẽ tổ chức tập huấn trực tiếp cho toàn bộ giáo viên lớp 1 với sự hỗ trợ từ Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Về SGK lớp 1 cho năm học mới, ông Vinh cho biết sở đã yêu cầu các trường tiểu học công khai trên cổng thông tin điện tử và thông tin cụ thể đến phụ huynh trong quá trình thực hiện tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh nắm thông tin chuẩn bị cho con em.

Riêng về thắc mắc khi thực hiện chương trình mới, HS có phải đi học thêm, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, nói rằng TP kiên quyết với việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, nghiêm cấm tổ chức ở bậc tiểu học. Ở những bậc học khác, phụ huynh nếu có nhu cầu cho con em tham gia thì tìm hiểu và đăng ký ở những trung tâm đã được cấp phép.


Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục