(HBĐT) - Theo khung thời gian năm học, ngày 15/7, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, học sinh bắt đầu nghỉ hè. Xâm hại tình dục trẻ em, tai nạn thương tích và đặc biệt là đuối nước - đó là những vấn đề khiến các bậc phụ huynh lo lắng mỗi khi hè đến. 

Ngoài ra, các trò chơi điện tử có tích chất bạo lực, mặt trái của mạng xã hội… khiến vấn đề quản lý con em dịp hè càng trở nên căng thẳng với các phụ huynh. Do đó, việc tổ chức hoạt động giáo dục bổ ích, phù hợp cho học sinh trong dịp hè hết sức cần thiết.



Các lớp học năng khiếu do Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức là sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho học sinh mỗi dịp hè về.

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Cuối tháng 6 vừa qua, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức bàn giao học sinh, sinh viên (HS, SV), học viên về địa phương sinh hoạt hè năm 2020. Mục tiêu đề ra là HS, SV trên địa bàn tỉnh sẽ được tham gia các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường một cách liên tục, có định hướng, hướng dẫn cụ thể, tạo không khí vui vẻ, thoải mái, trong những ngày hè bổ ích. Yêu cầu đặt ra là 100% HS, SV các trường học trên địa bàn được bàn giao về địa phương quản lý và sinh hoạt trong dịp hè năm 2020. Tuyệt đối không để HS, SV sinh hoạt tự do mà không có tổ chức đoàn thể, chính quyền, gia đình quản lý; không để HS, SV bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào tai, tệ nạn xã hội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các trường hợp HS, SV bị tai nạn thương tích, đuối nước... Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức bàn giao HS, SV về địa phương sinh hoạt hè đảm bảo thời gian, nội dung quy định. Các đơn vị, nhà trường thông báo đến gia đình, địa phương kết quả giáo dục toàn diện của HS, SV trong năm học 2019-2020. Kết thúc kỳ nghỉ hè năm 2020, các địa phương có trách nhiệm thông báo cho nhà trường kết quả rèn luyện, tham gia các hoạt động của từng HS, SV trong dịp hè.

Ngành GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp với Đoàn Thanh niên tại địa phương quản lý học sinh. Các trường THPT, Trung tâm GDTX tỉnh, các Trung tâm GDNN - GDTX tham khảo sách "Hướng dẫn rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới” để xây dựng phiếu nhận xét, các tiêu chí đánh giá rèn luyện đoàn viên trong hè. Cách thức, hình thức tổ chức bàn giao HS, SV phải được tiến hành chu đáo, thiết thực, hiệu quả. Biên bản bàn giao cần nêu rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường, địa phương trong việc quản lý, giáo dục và tổ chức các hoạt động cho HS, SV trong hè năm 2020. Trong dịp nghỉ hè, các đơn vị, trường học cần tận dụng sân chơi, sân tập, lớp học trong khuôn viên nhà trường để HS, SV trong và ngoài nhà trường làm địa điểm sinh hoạt hè, xong phải có nội quy, quy định cụ thể, rõ ràng, tránh hư hại cơ sở vật chất và làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong nhà trường.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn xây dựng, triển khai kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý chặt chẽ HS, SV trên địa bàn đảm bảo các em được hoạt động toàn diện, dưới sự quản lý, tổ chức hoạt động của địa phương mà nòng cốt là Đoàn Thanh niên, tổ dân phố, ban đại diện cha mẹ học sinh. Phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho học sinh như: thăm hỏi, tặng quà trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, đạt thành tích cao trong học tập; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đền ơn - đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…


Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục