Thí sinh dự thi lớp 10 tại TPHCM.
Sáng 16.7, hơn 82.000 học sinh lớp 9 ở TPHCM sẽ bước vào làm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10năm học 2020-2021.
Nhận định về đề thi, thí sinh Thuỳ Anh (lớp 9/2), Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: "Đề thi khá thời sự và vừa sức với thí sinh. Em rất thích đề văn này và hy vọng sẽ được điểm cao".
Tương tự, thí sinh Như Quỳnh (lớp 9A12), Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cảm thấy đề văn năm nay nhẹ nhàng, vừa sức. Câu làm văn cho 3 đề để học sinh có thể lựa chọn và thể hiện suy nghĩ của bản thân.
Còn Đỗ Trần Minh Hiếu (lớp 9A3), Trường THCS Chu Văn An nhận định đề nghị luận xã hội khá gần gũi với học sinh nên em chỉ dành 20 phút để làm. Riêng câu 3 làm văn cho tới 3 tác phẩm để học sinh có thể lựa chọn. Em chọn cảm nhận về bài "Ánh trăng" bởi có nhiều chi tiết để phân tích.
Chiều nay, học sinh sẽ tiếp tục bước vào đề thi môn Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút, hình thức thi trắc nghiệm.
Đề có nhiều điểm độc đáo, mới mẻ
Cô giáo Đỗ Khánh Phượng – Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận xét về đề thi môn Ngữ văn lớp 10 TPHCM: Phần Đọc - hiểu đơn giản, học sinh dễ "ăn điểm”, hướng về những vấn đề mang tính cấp thiết, nóng hỏi và có tính thời sự cao nhưng quan trọng hơn vẫn hướng con người đến những suy nghĩ tích cực.
Cấu trúc đề có sự khác biệt so với năm ngoái, rõ nét nhất ở câu nghị luận xã hội, không còn là những hình ảnh minh họa như mọi năm mà câu nghị luận xã hội xuất hiện dưới dạng một câu hỏi hướng vào chủ đề của đề thi, đó là lắng nghe. Nhưng chỉ đi về một khía cạnh, lắng nghe là biểu hiện của yêu thương.
Phần nghị luận văn học năm nay cũng khá khó, mới mẻ bởi đề bài cho đến ba tác phẩm với ba thông điệp: Thông điệp thứ nhất là giá trị sống, thông điệp thứ hai là cảm xúc yêu thương cho gia đình, thông điệp thứ ba khát vọng cống hiến cho xã hội. Và có 2 đề để lựa chọn, tuy nhiên đề 1 học sinh lại được phép lựa chọn 1 trong 3 thông điệp nêu trên. Đây là một điểm sáng tạo và mới mẻ bởi tránh được tình trạng học sinh học tủ một tác phẩm. Với việc lựa chọn này học sinh có quyền tìm cho mình một thông điệp yêu thích, một tác phẩm mình tâm đắc nhất.
Đề 2 là một đề hướng đến yếu tố lí luận văn học trong đó đề cao đến vai trò tiếp nhận và đồng sáng tạo của người đọc. Bên cạnh đó cũng có những bắt kết giữa văn học với cuộc đời.
"Đề thi môn Ngữ văn của TPHCM vẫn gây bất ngờ bởi sự mới mẻ trong cách ra đề cũng như tạo điều kiện cho học sinh được thể hiện mình”, cô giáo Phượng nhận định.
Còn thầy Nguyễn Phi Hùng cũng cho biết: Đề thi văn vào lớp 10 của TP Hồ Chí Minh năm nay có những điểm mới mẻ, độc đáo ngay từ hình thức và nội dung đề thi. Cả đề thi có một chủ đề xuyên suốt là "Lắng nghe”. Các câu hỏi được xây dựng xoay quanh chủ đề này, vừa cho phép kiểm tra kiến thức của học sinh về các tác phẩm văn học, kĩ năng sử dụng tiếng Việt, khả năng diễn đạt, lập luận trong các đoạn văn, bài văn. Đồng thời từ ý tưởng xuyên suốt toàn bộ đề thi, các em cũng có cái nhìn xâu chuỗi, liên kết các vấn đề của văn học với cuộc sống, các vấn đề của thế giới bên ngoài với những vấn đề, suy ngẫm của bản thân mình. Một đề thi hay, sâu sắc và cũng không quá nặng nề với các em học sinh.