Phương án sắp xếp các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ giảm đầu mối từ 21 đơn vị thành 10 đơn vị là các trường cao đẳng (giảm 52,4%).

Chiều ngày 22/7/2020, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về phương án sắp xếp các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố.

Hà Nội: Sẽ giảm trường trung cấp, cao đẳng từ 21 xuống còn 10 đơn vị - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hiện nay, thành phố Hà Nội có 21 trường cao đẳng, trung cấp, trong đó có 10 trường trung cấp, 11 trường cao đẳng.

Tại buổi làm việc, đại diện đoàn công tác của UBND Thành phố Hà Nội đã trình bày những nội dung chính của dự thảo Đề án sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp công lập thuộc UBND Thành phố.

Hiện nay, thành phố có 21 trường cao đẳng, trung cấp, trong đó có 10 trường trung cấp, 11 trường cao đẳng. Các lĩnh vực đào tạo bao gồm: văn hóa, nghệ thuật; Y tế; cơ khí, động lực, điện, điện tử và công nghệ thông tin; nông nghiệp; xây dựng, kinh tế; du lịch, kinh tế - tài chính (đối với các trường cao đẳng); nấu ăn, du lịch, may thời trang; kinh tế; xây dựng (đối với các trường trung cấp).

Theo đó, đề án sắp xếp được xây dựng trên mục tiêu, phương pháp của Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đề án đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng trong thời gian dài dựa trên những nguyên tắc, tiêu chí cụ thể về quy mô tuyển sinh, đào tạo, vị trí địa lý, khoảng cách giữa các trường, vấn đề giải quyết việc làm cho người học sau tốt nghiệp, sự tự chủ cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Phương án sắp xếp các trường trung cấp, cao đẳng trên thuộc thành phố sẽ làm giảm đầu mối từ 21 đơn vị thành 10 đơn vị là các trường cao đẳng (giảm 52,4%).

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh: Việc sáp nhập, giải thể, nâng cấp các trường trung cấp, cao đẳng đã được thực hiện mạnh mẽ và là trách nhiệm của Bộ, ngành, các địa phương.

Về căn bản phải bám sát mục tiêu và phương pháp của tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW nhưng khi triển khai thực hiện giữa các Bộ, ngành, địa phương có sự khác nhau, tùy theo từng điều kiện và yêu cầu thực tiễn.

Ông Dũng lưu ý, việc sáp nhập cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, trước hết là tính đến đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, lĩnh vực ngành nghề đào tạo. Vì vậy, vấn đề sáp nhập, giải thể, nâng cấp các trường cần được bàn kỹ lưỡng và có lộ trình thực hiện từng bước.

Về Đề án sáp nhập, UBND thành phố đã chuẩn bị khá kỹ, khả thi thể hiện trách nhiệm của UBND thành phố. Tổng cục trưởng đề nghị UBND thành phố nghiên cứu, cân nhắc thêm về phương án sắp xếp các trường.

Trước hết cần bám sát mục tiêu, phương pháp của Nghị quyết số 19-NQ/TW, gần đây là Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng về về việc đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Sáp nhập phải đảm bảo bài toán quy mô tuyển sinh, đào tạo trong giai đoạn trước mắt và giai đoạn những năm tiếp theo.

Xác định các tiêu chí sáp nhập các trường dựa vào thực tiễn và các quy định hiện hành, khi thực hiện cần có lộ trình từng bước, thực hiện thận trọng có đánh giá rút kinh nghiệp, việc sáp nhập không chỉ là vấn đề giảm các đầu mối cơ sở đào tạo. Bên cạnh đó thẩm quyền phê duyệt quy hoạch cũng phải được làm rõ trong đề án.


Theo Dân trí


Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục