3 nguyên tắc trong coi thi tốt nghiệp THPT được ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh: Không sai quy chế, không che giấu thông tin và luôn đặt quyền lợi của thí sinh lên trên cán bộ coi thi.


Quyền lợi thí sinh được coi trọng. Ảnh: Chiến ThắngQuyền lợi thí sinh được coi trọng. Ảnh: Chiến Thắng

Giúp đỡ chứ không phải "canh"

Ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho rằng: Để thực hiện mục tiêu kép "Bảo đảm thực hiện đúng quy chế thi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong quá trình làm bài", những người làm công tác thi - mà trực tiếp là cán bộ coi thi và lực lượng thanh tra - bên cạnh nắm thật vững quy chế, cần phải có thái độ ứng xử đúng mực, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống có thể phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không gây căng thẳng không cần thiết, tránh ảnh hưởng đến thí sinh. Việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ coi thi, lực lượng thanh tra thi phải bám sát quan điểm "Rõ người, rõ việc; đúng quy chế; công khai minh bạch thông tin và phải đặt quyền lợi của thí sinh cao hơn quyền lợi của những người làm công tác thi".

Đối với cán bộ coi thi, theo ông Trần Thanh Liêm, trước khi thực hiện nhiệm vụ nhất thiết phải nắm thật chắc nghiệp vụ được quy định tại Chương V của Quy chế thi tốt nghiệp THPT và Phụ lục IV kèm theo Văn bản số 2115/BGDĐT-QLCL hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong thực hiện nhiệm vụ, phải bảo đảm đúng quy trình, quy định từ những việc nhỏ nhất, dứt khoát không được "sáng tạo", bỏ qua hoặc điều chỉnh bất cứ quy định nào trong khi coi thi.

"Việc coi thi là để "giúp" thí sinh thực hiện đúng quy chế chứ không phải "canh" thí sinh; lấy phòng ngừa là chính chứ không phải xử lý là mục tiêu" – nhấn mạnh điều này, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp khuyến cáo giám thị cần nhắc nhở thí sinh ngay thời điểm làm thủ tục, trước giờ thi về những việc được làm và không được làm. Đặc biệt lưu ý thí sinh những vật dụng được và không được mang vào phòng thi - nhất là điện thoại di động và các thiết bị công nghệ có chức năng thu, phát thông tin. 

Cần thực hiện những điều trên theo tinh thần vì học sinh, thí sinh; không để các em do chủ quan hay thiếu hiểu biết mà vi phạm quy chế thi. Ngoài ra, hướng dẫn học sinh thực hiện công việc của từng buổi thi (ghi nội dung bài làm/phiếu trả lời trắc nghiệm, mã đề thi, thông tin theo quy định; nộp bài…) chu đáo, kỹ càng. Ngay cả khi thí sinh vi phạm, việc xử lý cũng phải hết nhẹ nhàng, nhân văn và bảo đảm quy định của quy chế thi.

Thẳng thắn, rõ ràng

Nhiều năm liền tham gia Kỳ thi THPT quốc gia ở các vị trí khác nhau, ông Hà Đình Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS, THPT ICOSchool (Bắc Giang) nêu quan điểm: Thẳng thắn và rõ ràng sẽ không gây ra áp lực cho bất kể khâu nào. Theo ông Sơn, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhẹ nhàng hơn năm trước vì tập trung chủ yếu vào xét tốt nghiệp THPT; có sự điều chỉnh về khối lượng kiến thức nên làm giảm áp lực cho thí sinh cũng như việc tổ chức coi thi, chấm thi.

Ông Sơn cũng cho rằng: Chỉ cần điểm trưởng nắm chắc nghiệp vụ, quán triệt tinh thần nghiêm túc; hướng dẫn cán bộ coi thi cụ thể; nhấn mạnh những điểm mới, cán bộ coi thi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trường được chọn làm điểm thi chuẩn bị cơ sở vật chất chu đáo, cẩn thận cũng là một điều kiện để tạo không khí thoải mái cho cán bộ coi thi và cả thí sinh.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo thi của tỉnh nên nhất quán tinh thần chỉ đạo về một kỳ thi nghiêm túc; quán triệt không cho phép các trường có hành vi tiêu cực; thu thêm các khoản ngoài để hỗ trợ cán bộ coi thi; tránh những lập lờ, chung chung, không rõ ràng khiến cấp dưới hiểu sai ý của mình rồi có những quyết sách sai lầm. "Cấp trên, các trường sở tại, đơn vị đến làm công tác coi thi rõ ràng ngay từ đầu, mọi chuyện sẽ tốt đẹp", ông Sơn nêu quan điểm.

Liên quan đến nội dung này, trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Sở GD&ĐT Nam Định cũng nêu rõ yêu cầu: Trong giờ thi, cán bộ coi thi không gây căng thẳng với thí sinh, bình tĩnh xử lý tình huống, không làm mất thời gian làm bài của thí sinh. Mọi thông tin cần báo cho trưởng điểm, cán bộ coi thi phải thông qua cán bộ giám sát. Khi lập biên bản vi phạm tại phòng thi phải có chữ ký của thí sinh, của 2 cán bộ coi thi và vật chứng, nếu thí sinh không ký tên vẫn lập biên bản và ghi rõ "thí sinh không ký tên" yêu cầu 1 thí sinh khác trong phòng ký xác nhận. Biên bản được lập thành 2 bản: 1 bản để trong túi bài thi, 1 bản và vật chứng bàn giao cho trưởng điểm thi.

Quan tâm đến quyền lợi thí sinh, ông Hà Đình Sơn cho rằng: Việc này thể hiện ở thái độ thân thiện của cán bộ coi thi; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho thí sinh; tôn trọng sự thật; cách xử lý không thiên vị, không dung túng, bao che, tạo sự bình đẳng giữa các thí sinh.


Theo Giáo dục và Thời đại

Các tin khác


4 “kẻ thù tâm lý” của học sinh trước kỳ thi và cách ứng phó

Mùa thi năm nào cũng đầy sức nóng, không chỉ gây căng thẳng cho các gia đình và toàn xã hội. Làm thế nào để nhận diện sớm "kẻ thù tâm lý" của học sinh trước kỳ thi và cách ứng phó với chúng?

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật: Ký kết biên bản ghi nhớ về việc giới thiệu, tư vấn việc làm cho học sinh, sinh viên

(HBĐT) - Ngày 22/7, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty CPĐT Apec Holding. Hai bên thỏa thuận cùng tổ chức đánh giá và xác định nhu cầu, quy mô, trình độ đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch và khách sạn. Phối hợp xây dựng, phát triển chương trình đào tạo có chọn lọc nâng cao, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực bậc trung và bậc cao.

Bộ Giáo dục khẳng định lại, chưa có thay đổi nào về phụ cấp thâm niên giáo viên

Hiện tại, chính sách tiền lương và phụ cấp của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Tạo cơ chế thành lập quỹ khởi nghiệp ở các trường đại học

Các cơ quan ban ngành sẽ bàn cách tháo gỡ những cơ chế chính sách để khuyển khích học sinh, sinh viên tham gia khởi nghiệp sáng tạo và tạo ra cơ chế thành lập quỹ khởi nghiệp ở các trường.

Hà Nội: Sẽ giảm trường trung cấp, cao đẳng từ 21 xuống còn 10 đơn vị

Phương án sắp xếp các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ giảm đầu mối từ 21 đơn vị thành 10 đơn vị là các trường cao đẳng (giảm 52,4%).

Thúc đẩy giáo dục quốc tế tại Việt Nam

Theo các chuyên gia giáo dục, "làn sóng” học sinh, sinh viên đang du học muốn trở về Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại nhiều nước trên thế giới đang là "cú hích" thúc đẩy chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục