(HBĐT) - Từ ngày 9 - 10/8, 9.218 thí sinh tỉnh ta đã trải qua Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo số liệu thống kê đến 17h ngày 10/8, toàn tỉnh không có cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Tình hình ANTT trong và ngoài điểm thi được đảm bảo. Trong toàn bộ quá trình diễn ra kỳ thi không có thí sinh nào có biểu hiện ho, sốt, không phát sinh trường hợp F1, F2 nào liên quan đến dịch Covid-19. Có thể thấy, công tác tổ chức kỳ thi đã hoàn thành mục tiêu đề ra là vừa đảm bảo sức khỏe cho thí sinh vừa thực hiện đúng quy chế, giữ nghiêm kỷ luật phòng thi.



Thí sinh tại điểm thi THPT chuyên Hoàng Văn Thụ trao đổi về đề thi sau môn thi cuối cùng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Hòa Bình có 9.218 thí sinh đăng ký dự thi tại 37 điểm thi và 416 phòng thi. Trong đó, có 5.828 thí sinh chỉ xét tốt nghiệp, chiếm 63,22%; thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) là 3.083, chiếm 33,45%; thí sinh chỉ đăng ký thi tuyển sinh ĐH, CĐ là 307, chiếm 3,35%.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trước kỳ thi, Bộ GD&ĐT liên tục thay đổi phương án thi đối với các trường hợp F1, F2. Cùng với đó là do ảnh hưởng của cơn bão số 2, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh suốt hơn 1 tuần qua gây ra nguy cơ ngập úng, sạt lở đất, cản trở giao thông cho những điểm thi. Chủ động ứng phó với những khó khăn đó, Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan thành viên căn cứ theo chức năng được giao tích cực rà soát, tham mưu, có phương án ứng phó, đảm bảo không để bị động. Ban chỉ đạo kỳ thi đã trực tiếp kiểm tra tại 37 điểm thi để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh cũng như chỉ đạo hỗ trợ các điểm thi hoàn thành công tác chuẩn bị. Lãnh đạo các Sở: NN&PTNT, GTVT đã trực tiếp khảo sát các điểm thi có nguy cơ bị chia cắt do mưa bão, sạt lở đất để có phương án ứng phó. Đặc biệt, chính quyền các địa phương đã có sự vào cuộc tích cực, chỉ đạo các ban, ngành liên quan, huy động nguồn lực để hỗ trợ cho thí sinh, người nhà thí sinh trong suốt quá trình tổ chức kỳ thi.

Thực tế diễn ra kỳ thi trong 2 ngày qua cho thấy, 100% điểm thi đã thực hiện nghiêm túc việc sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh, cán bộ, nhân viên tham gia kỳ thi. Đặc biệt, 100% điểm thi đều có lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ việc đưa đón, phát khẩu trang miễn phí, sát khuẩn tay cho thí sinh. Nhiều điểm thi đã bố trí phát miễn phí suất ăn trưa cho thí sinh. Liên quan đến dịch Covid-19, ngày 8/8, có thông tin về việc 14 trường hợp người dân Hòa Bình bay cùng 2 chuyến bay có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Thông tin này đã gây ra những hoang mang, lo lắng nhất định đối với việc tổ chức kỳ thi. Tuy nhiên, sáng 9/8 đã có thông tin chính thức là 14 trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nên kỳ thi tiếp tục được tổ chức bình thường. Toàn tỉnh không có trường hợp thí sinh nào là F0, F1, F2. Do đã được tuyên truyền, vận động nên kỳ thi năm nay không có hiện tượng phụ huynh tập trung đông người trước cổng trường để phòng, chống dịch Covid-19.

Mưa lớn kéo dài đến sát ngày thi, nhưng rất may mắn là bắt đầu từ ngày thí sinh làm thủ tục dự thi (ngày 8/8) mưa dứt, trời hửng nắng và trong suốt 2 ngày thi chính thức, thời tiết trên địa bàn toàn tỉnh là khô ráo, nắng nhẹ, rất thuận lợi cho việc tổ chức kỳ thi.

Thêm một điểm đặc biệt nữa của kỳ thi năm nay là các thí sinh đã nghỉ học kéo dài gần 3 tháng trong năm học, Bộ GD&ĐT đã thực hiện việc giảm tải chương trình. Vấn đề đề thi được xã hội hết sức quan tâm. Phấn khởi sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, em Lê Trung Nghĩa (học sinh lớp 12 chuyên Toán, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ) chia sẻ: Theo em, đề thi năm nay vừa sức với thí sinh, bám sát nội dung chương trình giảm tải; đề thi và cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Các bạn có học lực trung bình có thể đạt 6, 7 điểm. Bên cạnh đó, đề thi vẫn có những câu khó để phân loại đối với những học sinh khá, giỏi.

Nhìn lại 2 ngày thi vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2020 đánh giá: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, địa phương. Trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như tổ chức kỳ thi, Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại 37/37 điểm thi. Trong ngày thi thứ 2, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tại tỉnh ta, đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong quá trình tổ chức để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế. Hiện nay, vấn đề hết sức quan trọng trước mắt là phải tổ chức việc chấm thi đảm bảo chính xác, nghiêm túc, khách quan. Có như vậy, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 mới thực sự là thành công.


Dương Liễu

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục