(HBĐT) - Tháng 9/1945, khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, cả nước có 95% dân số bị mù chữ. Trước tình hình đó, ngày 8/9/1945, Chính phủ ban hành Sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ để trông coi việc học trên toàn cõi Việt Nam.



Ngành GD&ĐT tích cực phối hợp với Hội Khuyến học các cấp trang bị sách, báo cho các Trung tâm học tập cộng đồng, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Cùng với cả nước, phong trào bình dân học vụ trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đồng bào các dân tộc nô nức đi học các lớp xóa mù chữ (XMC) với phương châm: con dạy cha, vợ dạy chồng, người biết chữ dạy người không biết chữ. Thực hiện lời dạy của Bác, đến năm 1960, Hòa Bình là tỉnh miền núi đầu tiên xoá xong nạn mù chữ, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất. Ngày 1/7/1961, Bác Hồ đã gửi thư cho đồng bào, cán bộ, giáo viên trong tỉnh, trong đó, Người dạy: "Tôi rất vui lòng thay mặt T.Ư Đảng và Chính phủ gửi lời khen ngợi tỉnh nhà, là tỉnh miền núi đầu tiên xoá xong nạn mù chữ... Thắng lợi vẻ vang đó là do sự cố gắng của toàn thể đồng bào và cán bộ, do chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ ta... Nhưng đồng bào và cán bộ ta chớ vì thắng lợi mà tự mãn. Chúng ta phải cố gắng hơn nữa, đẩy mạnh phong trào bổ túc văn hóa để cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân… ”.

Tiếp nối phong trào bình dân học vụ từ mùa thu năm 1945 đến nay, công tác XMC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương, nòng cốt là ngành GD&ĐT quan tâm triển khai. Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Công tác XMC hiện nay là sự kế thừa, phát huy cao độ phong trào bình dân học vụ những năm xưa. Những năm qua, Sở đã tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân đối với công tác XMC. Các địa phương chủ động tổ chức điều tra đến hộ gia đình, thu thập thông tin chính xác về số người mù chữ, tái mù chữ trên địa bàn; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác chống mù chữ. Trong năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh đã mở được 3 lớp giáo dục tiếp tục sau biết chữ với 63 học viên; 2 lớp bổ túc THCS với 34 học viên, đối tượng học là người dân tộc thiểu số. Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đa dạng hình thức học sau XMC, thông qua học chuyên đề tại các Trung tâm Học tập cộng đồng theo hình thức phù hợp, góp phần chống tái mù chữ cho học viên mới biết chữ. Trung bình mỗi năm, các huyện, thành phố hỗ trợ trên 450 triệu đồng chi cho công tác phổ cập giáo dục (PCGD), XMC.

Thực hiện hiệu quả công tác XMC, đến nay, số người trong độ tuổi 15 - 60 biết chữ mức độ 1 đạt 99,69%; biết chữ mức độ 2 đạt 98,21%; toàn tỉnh chỉ còn 1.825 người mù chữ, chiếm 0,31%. Hiện, 10/10 huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD tiểu học mức độ 3; PCGD THCS mức độ 2 và XMC mức độ 2 (đạt chỉ tiêu Quyết định số 89/QĐ-TTg).

Thực hiện phong trào bình dân học vụ trong thời kỳ đổi mới, hiện nay, công tác giáo dục sau XMC được tập trung vào việc thực hiện cập nhật kiến thức, công tác dạy nghề, chuyển giao công nghệ; phát triển ngoại ngữ, tin học cho mọi đối tượng, trong đó, tập trung cho đối tượng là hàng vạn nông dân trong độ tuổi lao động. Ngoài hệ thống  Trung tâm GDNN - GDTX, 100% xã, phường, thị trấn thành lập Trung tâm Học tập cộng đồng, góp phần quan trọng thực hiện PCGD trên địa bàn tỉnh. Ngành GD&ĐT tích cực củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng PCGD, XMC, PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS và từng bước thực hiện PCGD bậc trung học ở những nơi có điều kiện, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.

 
Dương Liễu

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục