(HBĐT) - Với đặc thù của ngành GD&ĐT có trên 64% là nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Đây là một thuận lợi trong công tác chỉ đạo triển khai các hoạt động của Ban nữ công quần chúng.

 


Đại diện Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh ký kết chương trình phối hợp với LĐLĐ các huyện, thành phố, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác nữ công.

Trong những năm qua, hoạt động của Ban nữ công Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của phụ nữ, động viên nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành. Phối hợp Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, phát huy vai trò của người phụ nữ thời kỳ đổi mới.

Từ thực tiễn hoạt động của phong trào nữ công, nhiều chị em đã trưởng thành về mọi mặt như: đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý của ngành từ cấp trường đến cấp tỉnh. Ban nữ công Công đoàn cơ sở luôn tham mưu BCH Công đoàn cơ sở về công tác xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em, đại diện tham gia giải quyết các các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em. Phân công các ủy viên Ban nữ công phụ trách từng mảng công việc theo chương trình, kế hoạch công tác của từng năm. Xây dựng nội dung, chương trình hoạt động cụ thể và tổ chức triển khai các nội dung hoạt động tới từng tổ, nhóm nữ công. Theo dõi, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công nhân, viên chức, lao động nữ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ để phản ánh, đề xuất, kiến nghị với BCH Công đoàn và chuyên môn cùng cấp. Trực tiếp tổ chức các hoạt động mang tính đặc thù về giới trong sinh hoạt công đoàn; hướng dẫn, động viên lao động nữ tham gia hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban nữ công. Tổ chức sơ, tổng kết và đề nghị khen thưởng những cá nhân, tập thể nữ hoạt động tốt. Kết quả trong 10 năm qua, toàn ngành GD&ĐT có trên 5.000 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà” từ cấp trường trở lên, hàng trăm giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có 67 sáng kiến của chị em đạt cấp tỉnh, toàn ngành có 2 nữ tiến sĩ, gần 200 nữ nhà giáo, người lao động có trình độ thạc sĩ. 

Đặc biệt, những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều hoạt động cho cán bộ, nhà giáo, lao động nữ trong ngành, tạo diễn đàn cho nữ nhà giáo chia sẻ kinh nghiệm và khẳng định vị thế của mình. Trong đó, nổi bật có 1 giáo viên được cử tham dự hội thi "Cô giáo tài năng duyên dáng toàn quốc” đạt giải nhất. Cùng với đó, các Công đoàn cơ sở trường học tổ chức hội thi ẩm thực, cắm hoa, thi kiến thức về pháp luật, gia đình, tổ chức các buổi gặp mặt, giao lưu chuyên đề về hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con, bình đẳng giới, thể thao, văn nghệ nhân kỷ niệm các ngày lễ trong năm, tạo hiệu ứng tích cực và sức lan tỏa về tấm gương nữ nhà giáo trong xã hội.

Có thể khẳng định, công tác nữ công Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh luôn được đổi mới, có chiều sâu, phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu của ngành, địa phương, đơn vị, tiếp tục có tác động tích cực trong việc chăm lo phát triển đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động. Qua đó, tạo động lực cho nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành.

 Minh Tuấn



Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục