Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, có nhiều nội dung mới phù hợp với xu thế phát triển.

Đáng chú ý, tại mục 4, Điều 37 về "các hành vi học sinh không được làm" có nội dung "Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vậy, nếu được giáo viên cho phép và phục vụ mục đích học tập, học sinh được phép sử dụng điện thoại trong giờ học. Quy định này đã "nới lỏng” việc sử dụng điện thoại trong giờ học so với trước.


'Nới lỏng' quy định về sử dụng điện thoại trong giờ học. Ảnh minh họa: Thành Đạt/TTXVN

Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học đã nhận được sự quan tâm lớn của xã hội và có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Tuy nhiên, các ý kiến đều cho rằng, nếu cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, phục vụ học tập, nhà trường cần có quy chế rõ ràng để kiểm soát và định hướng học sinh sử dụng điện thoại đúng mục đích, giúp nâng cao hiệu quả học tập. Nếu không sẽ dẫn đến hệ lụy học sinh lạm dụng sử dụng điện thoại mà sao nhãng việc học.

Là phụ huynh của 2 học sinh, chị Nguyễn Thị Phượng (quận Thủ Đức) cho rằng, các em thường rất hào hứng, thậm chí rất dễ "nghiện” điện thoại, nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Trong giờ học, những vấn đề chưa biết, chưa hiểu, thay vì tập trung suy nghĩ thì các em lập tức tra cứu thông tin trên mạng, dẫn đến lười tư duy và trở nên thụ động. Hay thay vì tập trung nghe cô giảng bài thì các em lại sử dụng điện thoại để nhắn tin, nói chuyện với nhau và không phải lúc nào giáo viên cũng có thể kiểm soát tốt việc này. "Cần thiết thay đổi phương pháp dạy và học cho phù hợp với thời đại, tuy nhiên phương pháp đó phải tránh tạo ra sự thụ động cho học sinh. Là mẹ có 2 con khá "nghiện” điện thoại, tôi thực sự lo lắng khi nhà trường cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp học” – chị Phượng bày tỏ.

Ủng hộ việc sử dụng thiết bị thông minh vào hoạt động dạy và học, thầy Lê Quang Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hùng Vương (Quận 5) cho rằng, phải có định hướng để học sinh sử dụng, khai thác hiệu quả các tiện ích của thiết bị vào việc học. Thực tế, lứa tuổi học sinh dễ bị lôi cuốn vào game, mạng xã hội, dễ bị sao nhãng việc học. Thông tư 32 cũng quy định rõ chỉ khi nào thầy, cô giáo cho phép, học sinh mới được sử dụng điện thoại trong giờ học, phục vụ cho việc học tập, do vậy giáo viên kiểm soát việc này cũng không khó khăn. Điều quan trọng là học sinh phải biết tự kiểm soát, sử dụng điện thoại đúng mục đích mới mang lại hiệu quả cho việc học tập của mình.

"Muốn sử dụng thiết bị thông minh, chúng ta phải làm chủ thiết bị, chứ không phải ngược lại. Thiết bị thông minh không phải để tra cứu kiến thức cơ bản, bởi các kiến thức này đều đã có trong sách giáo khoa. Các thiết bị thông minh nên được sử dụng để khai thác, tìm kiếm thông tin, kiến thức nâng cao, chuyên sâu phục vụ cho việc thực hiện dự án học tập hay hoạt động làm việc nhóm của học sinh” - thầy Lê Quang Huy chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn An Ninh (Quận 10), thời gian qua, nhà trường cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học, giờ học. Tuy nhiên, với một số môn cần thiết, như tiếng Anh, học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học nếu có sự cho phép của giáo viên, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học. Từ kinh nghiệm thực tế, điều quan trọng nhất là học sinh phải biết tự kiểm soát việc sử dụng điện thoại vào mục đích tích cực. Vì vậy, nhà trường cần giúp học sinh trang bị các kỹ năng cần thiết, như quản lý bản thân, để các em hiểu được điều gì nên làm và không nên làm. Cùng với đó, giáo viên cần hướng dẫn, định hướng để học sinh sử dụng điện thoại, thiết bị thông minh tra cứu thông tin một cách hiệu quả. Giáo viên cũng cần tự nâng cao kỹ năng quản lý trong giờ học, để có thể kiểm soát, hỗ trợ học sinh tốt nhất.

Ở góc độ quản lý, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước khi Thông tư 32 được ban hành, ngành Giáo dục thành phố cũng không cấm học sinh sử dụng điện thoại hay trang thiết bị nói chung phục vụ việc dạy và học trong giờ học. Việc cho phép sử dụng, quản lý và phát huy hiệu quả của việc sử dụng điện thoại trong giờ học là quyền và trách nhiệm của mỗi nhà trường, đặc biệt là mỗi thầy giáo, cô giáo. Thực tế thời gian qua, nhiều giáo viên bộ môn đã cho học sinh sử dụng điện thoại trong một số giờ học, bài học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, giáo viên phải xây dựng kế hoạch bài giảng, định hướng học sinh sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm, khai thác các thông tin chính thống phục vụ cho bài học.

Theo ông Trịnh Duy Trọng, Quy định trong Thông tư 32 là hướng "mở” phù hợp với thực tế hiện nay, giúp giáo viên, học sinh có cơ sở để sử dụng, khai thác các thiết bị di động cho việc dạy và học trong giờ học. Theo Thông tư này, việc sử dụng điện thoại trong giờ học của học sinh không phải là sử dụng tùy tiện mà phải được sự cho phép của giáo viên bộ môn và phục vụ trực tiếp cho việc dạy và học.


Theo TTXVN

Các tin khác


Hiệu quả công tác đào tạo nghề ở huyện Tân Lạc

(HBĐT) - Thực hiện Đề án số 1956 của Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), huyện Tân Lạc đã triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

Thành phố Hòa Bình chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp

(HBĐT) - Nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng lao động nông thôn (LĐNT) trước yêu cầu đáp ứng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, TP Hòa Bình đã triển khai hiệu quả đề án đào tạo nghề cho lao động, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp.

Hội nghị ký kết giao ước thi đua khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm học 2020 – 2021

(HBĐT) - Ngày 26/10, tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã diễn ra lễ ký kết giao ước thi đua năm học 2020 - 2021 khối thi đua các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (CĐ, TCCN).

Tập huấn một số chính sách mới về hỗ trợ phát triển hợp tác xã

(HBĐT) - Sáng 26/10, Liên minh HTX tỉnh tổ chức khai giảng lớp tập huấn "Bồi dưỡng, xây dựng, củng cố và phát triển HTX, một số chính sách mới về hỗ trợ phát triển HTX” cho cán bộ, công chức, viên chức năm 2020.

Đào tạo nghề phi nông nghiệp - thêm cơ hội cho lao động nông thôn

(HBĐT) - Những năm gần đây, đào tạo nghề phi nông nghiệp đã và đang trở thành một hướng đi mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nghề ở nông thôn. Tại trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình, đào tạo nghề phi nông nghiệp luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng với đa dạng nghề đào tạo, phù hợp nhu cầu thực tế của người lao động và thị trường. 

Thông tin việc xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Chiều 23/10, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức họp báo, thông tin về một số nội dung hoạt động công đoàn, trong đó có việc xử lý kỷ luật ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục