(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 51 trường tiểu học, TH&THCS tổ chức bếp ăn bán trú, 99,4% trẻ ở các trường mầm non ăn tại trường. Những năm gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn trường học được chú trọng. Bữa ăn của trẻ không chỉ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng theo nhu cầu mà còn đảm bảo ATTP, giúp các em phát triển một cách toàn diện. Một trong những nội dung phụ huynh đặc biệt quan tâm là nguồn gốc thực phẩm cho bữa ăn phải đảm bảo rõ ràng, thực sự sạch.


Học sinh trường PT DTNT THCS B Đà Bắc chăm sóc vườn rau xanh, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho bếp ăn hàng ngày.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn rau xanh trong vườn trường, cô giáo Nguyễn Thị Đương, Hiệu trưởng trường PT DTNT THCS B Đà Bắc cho biết: Trường hiện có 8 lớp với 200 học sinh. 100% học sinh ăn tại trường nên vấn đề đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Nhà trường đã tận dụng những diện tích đất trống để trồng rau. Đối với thực phẩm và các sản phẩm khác khi nhập đều phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng ngày, khi tiếp nhận thực phẩm, nhân viên ghi sổ đầy đủ dưới sự giám sát chặt chẽ. Việc chế biến thực phẩm được tuân thủ theo đúng nguyên tắc 1 chiều. Cùng với việc đảm bảo dinh dưỡng của bữa ăn, công tác đảm bảo ATTP cũng được thực hiện nghiêm túc, sát sao. Bởi vậy, nhiều năm nay, nhà trường chưa để xảy ra trường hợp đáng tiếc nào liên quan đến vấn đề đảm bảo ATTP cho bữa ăn của học sinh.

Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ mất ATTP và tăng cường công tác quản lý ATTP trong năm học 2020 - 2021 tại các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập huấn kiến thức về ATTP cho cán bộ quản lý, giáo viên, người trực tiếp làm việc tại bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục, trường học. Các đơn vị, trường học phối hợp ngành Y tế và các ngành có liên quan chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP trong đơn vị, trường học; thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm ATTP, khi phát hiện có sự cố về ATTP cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng tại địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

 Để đảm bảo ATTP cho các bếp ăn, các đơn vị, nhà trường tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khâu, từ mua, nhập nguyên liệu thực phẩm đến sơ chế, chế biến, vận chuyển, bảo quản thực phẩm. Thực hiện ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân, cơ sở SX-KD nông sản thực phẩm an toàn, đủ điều kiện kinh doanh, có giấy chứng nhận đảm bảo ATTP… Nhiều trường học tận dụng diện tích đất trong khuôn viên nhà trường để làm vườn rau xanh. Cách làm này được các bậc phụ huynh ủng hộ, đồng tình, cùng tham gia đóng góp ngày công để đảm bảo bữa ăn "sạch” cho con em. Một số trường học đã ký kết hợp đồng để chính phụ huynh có sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP cung cấp thực phẩm cho nhà trường.

  Đồng chí Nguyễn Vinh Quang, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên khi chế biến thực phẩm thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh khu chế biến thực phẩm, sử dụng phụ gia thực phẩm an toàn, kiểm soát nguồn nguyên liệu thực phẩm an toàn. Cũng như nhận biết, sử dụng thực phẩm, thức ăn đảm bảo an toàn. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm bị ôi thiu, mốc, hỏng để chế biến thức ăn trong trường học. Sở đã, đang tiếp tục tăng cường phối hợp với ngành Y tế kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP tại các bếp ăn, căng tin của các đơn vị, trường học, tập trung vào các trường có tổ chức ăn nội trú, bán trú cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Thủ trưởng các đơn vị, trường học phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo quy định của pháp luật, trước Giám đốc Sở nếu để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.


Dương Liễu


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục