(HBĐT) - "Trong ngày vui hôm nay có 5 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú (NGƯT). Tôi rất vui được trao danh hiệu này cho các đồng chí. Các NGƯT là những nhà giáo tiêu biểu, luôn tận tụy với nghề, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT. Tôi tin rằng trong thời gian tới, các nhà giáo sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, trách nhiệm và tâm huyết, xứng đáng là những hạt nhân nòng cốt trong sự nghiệp "trồng người”. Đó là chia sẻ của đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khi dự lễ trao tặng danh hiệu NGƯT lần thứ XV do Sở GD&ĐT vừa tổ chức.



Cô giáo trường mầm non Cao Sơn (Đà Bắc) hướng dẫn học sinh làm quen với lớp học mới, giúp các em hào hứng đến trường tiếp thu kiến thức bổ ích.

Tại lễ trao tặng, cô Nguyễn Thị Tuyết, nguyên Hiệu trưởng trường THCS xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) đại diện cho 5 NGƯT được phong tặng đợt này xúc động bày tỏ niềm hạnh phúc khi được là 1 trong 56 nhà giáo của tỉnh đã được phong tặng danh hiệu cao quý NGƯT. Bản thân cô luôn tự hào với nghề nghiệp của mình nên không ngừng phấn đấu, rèn luyện trong quá trình công tác. Đặc biệt, trên cương vị Hiệu trưởng, Cô Tuyết đã tích cực đôn đốc thực hiện tốt cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cuộc vận động được gắn với phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt - Quản lý tốt”, "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực sự đã tạo được chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ giáo viên nhà trường.

Ghi nhận vai trò nòng cốt của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để đáp ứng yêu cầu phát triển GD&ĐT, đặc biệt đối với hành trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, yếu tố quyết định thành công chính là đội ngũ nhà giáo và CBQL. Vì thế, đề nghị ngành GD&ĐT quan tâm nâng cao năng lực cho đội ngũ quan trọng này. Trước mắt, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021 - 2022 là tiếp tục phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục theo hướng đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng, tăng cường năng lực tự bồi dưỡng, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong quản lý và giảng dạy, quyết tâm thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 2 và lớp 6.

 Năm học 2020 - 2021 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1. Phát huy tâm huyết và năng lực, đội ngũ giáo viên đã tiếp cận dần các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học mới, theo hướng mở từ những năm học trước; đồng thời, tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để có kiến thức, kỹ năng phù hợp, đáp ứng yêu cầu tham gia thực hiện chương trình. Kết quả, thầy cô đã trở thành nhân tố quan trọng để ngành GD&ĐT tỉnh bước đầu triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018 áp dụng cho năm học 2020 - 2021: 100% trường tiểu học, trường phổ thông có cấp tiểu học chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tự chủ chương trình các môn học phù hợp với nhà trường. Các trường đều xây dựng kế hoạch giáo dục theo hình thức: Chương trình của Bộ GD&ĐT cộng thêm hoạt động dạy học tăng cường và các hoạt động giáo dục khác một cách chủ động, linh hoạt, thiết thực, phù hợp với địa phương. Đặc biệt, CBQL và giáo viên được giao quyền chủ động lựa chọn, điều chỉnh nội dung, chương trình, đảm bảo hoàn thành chương trình, duy trì chất lượng dạy và học.

 Theo thống kê của Sở GD&ĐT, toàn ngành hiện có tổng số 19.081 CBQL, giáo viên, nhân viên. Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển GD&ĐT, ngành đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và CBQL giáo dục các cấp. Nhìn chung, năng lực đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT. Tính đến tháng 6/2021, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn của CBQL cấp học mầm non đạt 99,8%; tiểu học đạt 89,1%; THCS đạt 95,6%; THPT đạt 100%; khối trung tâm GDNN-GDTX đạt 100%; cao đẳng sư phạm đạt 100%. Trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn của giáo viên cấp học mầm non đạt 84,5%; tiểu học đạt 49,7%; THCS đạt 71%; THPT đạt 100%; khối trung tâm GDNN-GDTX đạt 100%; cao đẳng sư phạm đạt 100%. Với đội ngũ như hiện nay và trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới GD&ĐT, ngành GD&ĐT xác định tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và CBQL - những hạt nhân nòng cốt góp phần làm nên thành công của sự nghiệp GD&ĐT.      


Thu Trang

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục