Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 6 quốc gia là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam đã tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021. Kết quả, 3 lĩnh vực là toán, đọc hiểu và viết của Việt Nam đều cao nhất.

SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021. Ảnh: TT

Kết quả đánh giá cho thấy, ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.

Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm.

Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.

Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực.

Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.

Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.

Với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.  

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, hoạt động của SEA-PLM đã giúp ngành Giáo dục nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục. Theo đó, việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học mà còn thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động SEA PLM 2019 và đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021.


 

Theo TTXVN

Các tin khác


Những chính sách mới về giáo dục có hiệu lực từ tháng 10/2021

Chính sách về học phí của học sinh, sinh viên; tuyển sinh và đào tạo thạc sĩ, thi đánh giá năng lực ngoại ngữ sẽ có hiệu lực trong tháng 10 tới.

Địa phương linh hoạt hình thức dạy học theo diễn biến dịch

Hiện nay, nhiều địa phương đã linh hoạt tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình kiểm soát dịch, để đảm bảo học sinh hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chất lượng giáo dục.

Ngành GD&ĐT tỉnh: Triển khai 12 nhóm nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021

(HBĐT) -   Ngày 28/9, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến ngành GD&ĐT đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2021.    

Cần cộng đồng trách nhiệm để triển khai phương án học tập trực tuyến

(HBĐT) - Học tập trực tuyến (HTTT) không chỉ là phương án ứng phó với tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mà còn là giải pháp quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2025. Tại tỉnh, ngay thời gian đầu năm học 2021-2022, các cấp, ngành, phụ huynh học sinh đã cùng cộng đồng trách nhiệm để chuẩn bị các điều kiện, hướng tới sẵn sàng triển khai phương án HTTT khi cần thiết.

Linh hoạt dạy và học trực tuyến nơi tâm dịch - Bài 1: Đảm bảo quyền học tập cho trẻ

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo quyền học tập của trẻ em, dù nhiều hoạt động kinh tế xã hội khác bị ngưng trệ do giãn cách xã hội nhưng TP phố Hồ Chí Minh vẫn quyết tâm và đã bắt đầu năm học mới 2021–2022 bằng hình thức dạy và học trên internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục