Nhiều thầy cô kiến nghị Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh Thông tư 22/202 theo hướng giảm 50% số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ và bỏ quy định số lần kiểm tra trong mỗi học kỳ thay bằng số lần kiểm tra trong năm học.
Công văn 4040 do Bộ GD-ĐT ban hành 16.9.2021 hướng dẫn: "Không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm”.
Nhiều giáo viên đề xuất giảm tải số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ cho học sinh vì học trực tuyến kéo dài ĐÀO NGỌC THẠCH
Nhưng Công văn 4040 lại không có hướng dẫn giảm tải số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ; học sinh vẫn phải kiểm tra theo Thông tư 22 ban hành 20.7.2021 và Thông tư 26/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011 ngày 12.12.2011 là thiếu sự đồng bộ.
Theo nhiều thầy cô, Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh Thông tư 22 theo hướng giảm 50% số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số và bỏ quy định số lần kiểm tra trong mỗi học kỳ thay bằng số lần kiểm tra trong năm học là phù hợp.
Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2551, ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên phải bảo đảm số tuần thực học: Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có 35 tuần thực học (học kỳ 1 có 18 tuần, học kỳ 2 có 17 tuần). Đối với giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT), có 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có 16 tuần).
Thiết nghĩ đây là khung thời gian trong điều kiện dạy học bình thường trực tiếp, còn hiện nay việc dạy học trực tuyến kéo dài cần phải được rút ngắn về nội dung chương trình, mục đích cần đạt và cả về thời gian năm học (số tuần) sao cho hợp lý đồng bộ với hướng của Công văn 4040.
Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn quy định giảm số tiết học/môn học/năm; thời gian dạy học trực tuyến tối đa bao nhiêu phút/tiết; số tiết quy đổi từ trực tuyến ra trực tiếp cụ thể. Vì hiện nay tuy đã có hướng dẫn giảm tải chương trình theo Công văn 4040 nhưng khung thời gian năm học vẫn phải thực hiện 35 tuần/năm, không được giảm số tiết dạy/môn/năm là không đồng bộ với việc giảm tải.
Theo Báo Thanh Niên
(HBĐT) – Cử tri hỏi: Đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét và làm rõ trách nhiệm trong việc bố trí việc làm sau khi tốt nghiệp đối với học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số diện cử tuyển của tỉnh.
(HBĐT) – Dự án "Trường mầm non Trạm yêu” của tác giả Chu Thị Hương Thảo, Huyện đoàn Lạc Thủy vừa giành giải nhì Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021 do Tỉnh Đoàn, Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phối hợp tổ chức. Dự án để lại ấn tượng không chỉ bởi sự tự tin của tác giả dự án - một giáo viên tâm huyết mà bởi dự án đặt ra mục tiêu cụ thể và giải pháp cho giáo dục mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.
Ngô Minh Long, học sinh lớp 12 song ngữ tiếng Pháp, Trường THPT Hòn Gai, tỉnh Quảng Ninh đã giành giải Nhất cuộc thi Olympiad tiếng Pháp năm 2021 ở bài thi cá nhân trình độ B1. Ngoài ra, đoàn học sinh Việt Nam còn được xếp giải Nhì thi video clip giới thiệu về đất nước tại cuộc thi này.
(HBĐT) - "Trường tôi! Tự giác - tích cực - trách nhiệm - tự tin - vượt khó! Đó là những gì tôi muốn chia sẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huệ bị gãy xương mu bàn chân, phải bó bột vẫn chống nạng vượt gần 15 km đến trường gieo con chữ. Thầy Bùi Hồng Nhiệm cùng cô Phạm Thị Hương Thu dẫn dắt đội dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của nhà trường và đạt giải nhất, giải nhì tại hội thi cấp huyện. Hôm nay là ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, cả Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đều đi công tác nhưng mọi hoạt động giáo dục của nhà trường diễn ra bình thường, nề nếp được duy trì tốt. Nhìn sân trường sạch bóng dưới ánh nắng vàng sau gần 1 tuần học trực tuyến thì đủ biết tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của tôi đã cố gắng như thế nào!…”.
Chiều 9/12, tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã đồng ý thông qua chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho học sinh trên địa bàn thành phố trong học kỳ 2, năm học 2021-2022.
(HBĐT) - Đại biểu hỏi: Chất lượng giáo dục (đại trà và mũi nhọn) của tỉnh trong giai đoạn 2017 - 2021 có nhiều vấn đề quan tâm. Đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT phân tích nguyên nhân, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo?