Nhiều thầy cô kiến nghị Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh Thông tư 22/202 theo hướng giảm 50% số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ và bỏ quy định số lần kiểm tra trong mỗi học kỳ thay bằng số lần kiểm tra trong năm học.

Công văn 4040 do Bộ GD-ĐT ban hành 16.9.2021 hướng dẫn: "Không kiểm tra, đánh giá định kỳ đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu; những nội dung yêu cầu học sinh thực hành, thí nghiệm”.


Nhiều giáo viên đề xuất giảm tải số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ cho học sinh vì học trực tuyến kéo dài ĐÀO NGỌC THẠCH

Nhưng Công văn 4040 lại không có hướng dẫn giảm tải số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ; học sinh vẫn phải kiểm tra theo Thông tư 22 ban hành 20.7.2021 và Thông tư 26/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư 58/2011 ngày 12.12.2011 là thiếu sự đồng bộ.

Theo nhiều thầy cô, Bộ GD-ĐT cần điều chỉnh Thông tư 22 theo hướng giảm 50% số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số và bỏ quy định số lần kiểm tra trong mỗi học kỳ thay bằng số lần kiểm tra trong năm học là phù hợp.

Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2551, ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022, đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên phải bảo đảm số tuần thực học: Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có 35 tuần thực học (học kỳ 1 có 18 tuần, học kỳ 2 có 17 tuần). Đối với giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT), có 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có 16 tuần).

Thiết nghĩ đây là khung thời gian trong điều kiện dạy học bình thường trực tiếp, còn hiện nay việc dạy học trực tuyến kéo dài cần phải được rút ngắn về nội dung chương trình, mục đích cần đạt và cả về thời gian năm học (số tuần) sao cho hợp lý đồng bộ với hướng của Công văn 4040.

Bộ GD-ĐT nên có hướng dẫn quy định giảm số tiết học/môn học/năm; thời gian dạy học trực tuyến tối đa bao nhiêu phút/tiết; số tiết quy đổi từ trực tuyến ra trực tiếp cụ thể. Vì hiện nay tuy đã có hướng dẫn giảm tải chương trình theo Công văn 4040 nhưng khung thời gian năm học vẫn phải thực hiện 35 tuần/năm, không được giảm số tiết dạy/môn/năm là không đồng bộ với việc giảm tải.


Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục