(HBĐT) – Dự án "Trường mầm non Trạm yêu” của tác giả Chu Thị Hương Thảo, Huyện đoàn Lạc Thủy vừa giành giải nhì Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021 do Tỉnh Đoàn, Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phối hợp tổ chức. Dự án để lại ấn tượng không chỉ bởi sự tự tin của tác giả dự án - một giáo viên tâm huyết mà bởi dự án đặt ra mục tiêu cụ thể và giải pháp cho giáo dục mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.



Cô giáo Chu Thị Hương Thảo thuyết trình dự án tại Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021.


Đề án "Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025" trên địa bàn tỉnh xác định rõ các mục tiêu cụ thể và giải pháp cho giáo dục mầm non. Trong đó, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2025 hướng đến mục tiêu củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp điều kiện KT-XH của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Xác định được vấn đề trọng tâm và qua cơ hội tiếp cận với vấn đề thực tế trong công tác và cuộc sống, cô giáo Thảo đã chú trọng, quan tâm đến vấn đề giáo dục kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm và chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh. 

Cô giáo Thảo chia sẻ: Là người mẹ có 2 con trong độ tuổi vàng để học ngôn ngữ mới (0 - 6 tuổi), tôi luôn trăn trở, tìm hướng đi làm sao cho con mình có thể tiếp cận và làm chủ ngôn ngữ tiếng Anh trong khi mẹ không biết tiếng Anh, tại địa phương không có trung tâm tiếng Anh, thu nhập gia đình còn hạn hẹp… Từ những trăn trở và quyết tâm, miệt mài học hỏi, cô Thảo đã tìm ra kim chỉ nam. Đó là giải pháp công nghệ Worlde trong dạy học tiếng Anh và phương pháp giáo dục kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm. Cô Thảo đã cùng các con từng bước chinh phục được ngôn ngữ quốc tế ngay trong chính ngôi nhà của mình và truyền cảm hứng cho nhiều gia đình.

Từ thực tế và là một Bí thư chi đoàn, cô Thảo mạnh dạn xây dựng dự án "Trường mầm non Trạm yêu” áp dụng giáo dục kỹ năng thông qua hoạt động trải nghiệm và giải pháp công nghệ giáo dục Worlde giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Dự án ra đời đáp ứng kịp thời nhu cầu và định hướng phát triển giáo dục cũng như tạo dựng cho trẻ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Từ đó, mọi trẻ em đều có cơ hội được kích hoạt, phát huy tối đa tiềm năng của bản thân thông qua các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm. Đặc biệt, dự án chú trọng đến việc giúp trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh trên nền tảng công nghệ số, không cần giáo viên bản ngữ với chi phí đắt đỏ, không cần giáo viên chuyên ngành tiếng Anh. Tất cả chương trình được số hóa, đơn giản, khoa học theo nguyên lý: Nghe - nhìn - chạm - tương tác tương quan kết nối gia đình - nhà trường, giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn, mang phẩm chất công dân toàn cầu.

Hiện tại, dự án đã được triển khai thực hiện tại ngôi trường cô giáo Thảo công tác - trường mầm non Phú Lão, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy). Đây cũng là ngôi trường với mô hình chuẩn đầu tiên tại tỉnh trong việc áp dụng giáo dục kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm và công nghệ giáo dục Worlde giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Từ đó phát triển hệ thống rộng khắp các địa phương trong tỉnh và tỉnh lân cận.

Cô giáo Thảo chia sẻ thêm về phương pháp trẻ tự học tiếng Anh ở nhà cùng phụ huynh, tạo ra sự khác biệt, tăng kết nối giữa gia đình và nhà trường. Theo đó, phụ huynh cài App Erobo và có tài khoản học trên website của nhà trường; hướng dẫn, học cùng con theo chương trình của nhà trường đã được đặt lịch trên App. Chương trình học có gần 3.000 file nghe bằng tiếng Anh được biên soạn theo lộ trình học, trong đó có sẵn 800 hoạt động mẫu theo từng lớp 3 - 4 - 5 tuổi và theo ngày/tuần/tháng. Sản phẩm của dự án có thể sử dụng cho trẻ từ 12 tháng - 6 tuổi.                                                                                                             

 Hồng Duyên

Các tin khác


Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục