(HBĐT) – Dự án "Trường mầm non Trạm yêu” của tác giả Chu Thị Hương Thảo, Huyện đoàn Lạc Thủy vừa giành giải nhì Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021 do Tỉnh Đoàn, Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh phối hợp tổ chức. Dự án để lại ấn tượng không chỉ bởi sự tự tin của tác giả dự án - một giáo viên tâm huyết mà bởi dự án đặt ra mục tiêu cụ thể và giải pháp cho giáo dục mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế.
Cô giáo Chu Thị Hương Thảo thuyết trình dự án tại Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021.
Đề án "Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 - 2025" trên địa bàn tỉnh xác định rõ các mục tiêu cụ thể và giải pháp cho giáo dục mầm non. Trong đó, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2025 hướng đến mục tiêu củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp điều kiện KT-XH của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Xác định được vấn đề trọng tâm và qua cơ hội tiếp cận với vấn đề thực tế trong công tác và cuộc sống, cô giáo Thảo đã chú trọng, quan tâm đến vấn đề giáo dục kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm và chương trình cho trẻ làm quen với tiếng Anh.
Cô giáo Thảo chia sẻ: Là người mẹ có 2 con trong độ tuổi vàng để học ngôn ngữ mới (0 - 6 tuổi), tôi luôn trăn trở, tìm hướng đi làm sao cho con mình có thể tiếp cận và làm chủ ngôn ngữ tiếng Anh trong khi mẹ không biết tiếng Anh, tại địa phương không có trung tâm tiếng Anh, thu nhập gia đình còn hạn hẹp… Từ những trăn trở và quyết tâm, miệt mài học hỏi, cô Thảo đã tìm ra kim chỉ nam. Đó là giải pháp công nghệ Worlde trong dạy học tiếng Anh và phương pháp giáo dục kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm. Cô Thảo đã cùng các con từng bước chinh phục được ngôn ngữ quốc tế ngay trong chính ngôi nhà của mình và truyền cảm hứng cho nhiều gia đình.
Từ thực tế và là một Bí thư chi đoàn, cô Thảo mạnh dạn xây dựng dự án "Trường mầm non Trạm yêu” áp dụng giáo dục kỹ năng thông qua hoạt động trải nghiệm và giải pháp công nghệ giáo dục Worlde giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Dự án ra đời đáp ứng kịp thời nhu cầu và định hướng phát triển giáo dục cũng như tạo dựng cho trẻ môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Từ đó, mọi trẻ em đều có cơ hội được kích hoạt, phát huy tối đa tiềm năng của bản thân thông qua các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm. Đặc biệt, dự án chú trọng đến việc giúp trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh trên nền tảng công nghệ số, không cần giáo viên bản ngữ với chi phí đắt đỏ, không cần giáo viên chuyên ngành tiếng Anh. Tất cả chương trình được số hóa, đơn giản, khoa học theo nguyên lý: Nghe - nhìn - chạm - tương tác tương quan kết nối gia đình - nhà trường, giúp trẻ lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn, mang phẩm chất công dân toàn cầu.
Hiện tại, dự án đã được triển khai thực hiện tại ngôi trường cô giáo Thảo công tác - trường mầm non Phú Lão, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy). Đây cũng là ngôi trường với mô hình chuẩn đầu tiên tại tỉnh trong việc áp dụng giáo dục kỹ năng thông qua các hoạt động trải nghiệm và công nghệ giáo dục Worlde giúp trẻ làm quen với tiếng Anh. Từ đó phát triển hệ thống rộng khắp các địa phương trong tỉnh và tỉnh lân cận.
Cô giáo Thảo chia sẻ thêm về phương pháp trẻ tự học tiếng Anh ở nhà cùng phụ huynh, tạo ra sự khác biệt, tăng kết nối giữa gia đình và nhà trường. Theo đó, phụ huynh cài App Erobo và có tài khoản học trên website của nhà trường; hướng dẫn, học cùng con theo chương trình của nhà trường đã được đặt lịch trên App. Chương trình học có gần 3.000 file nghe bằng tiếng Anh được biên soạn theo lộ trình học, trong đó có sẵn 800 hoạt động mẫu theo từng lớp 3 - 4 - 5 tuổi và theo ngày/tuần/tháng. Sản phẩm của dự án có thể sử dụng cho trẻ từ 12 tháng - 6 tuổi.
Hồng Duyên
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo khẩn về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
(HBĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở TP Hòa Bình. Tính từ ngày 23/11 đến nay, hầu như ngày nào trên địa bàn cũng có trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đáng nói, một số trường học đã có học sinh mắc bệnh và lây nhiễm thứ phát, có những trường có các trường hợp F1, F2. Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp về việc "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình đã chỉ đạo các nhà trường khẩn trương, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch (PCD), đồng thời đảm bảo công tác dạy và học với các hình thức phù hợp, hiệu quả.
Đoàn Việt Nam do 5 học sinh Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam đại diện dự thi, đã đạt thành tích cao nhất trong các lần dự thi IOAA với 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
Đến thời điểm hiện tại, một số cơ sở giáo dục đại học (ĐH) đã công bố kế hoạch tuyển sinh 2022. Trong đó, kỳ thi đánh giá năng lực được các đơn vị tổ chức hướng dẫn cụ thể để thí sinh chuẩn bị kiến thức cũng như tâm lý trước khi đăng ký dự thi.
Sau thời gian học trực tuyến tại nhà để phòng, chống dịch COVID-19, sáng 6/12, học sinh lớp 12 của các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc các địa bàn có dịch ở cấp độ 1 và 2 đã lại đến trường để học trực tiếp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 34/2021/TT-BGDĐT về tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.