(HBĐT) - "Trường tôi! Tự giác - tích cực - trách nhiệm - tự tin - vượt khó! Đó là những gì tôi muốn chia sẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huệ bị gãy xương mu bàn chân, phải bó bột vẫn chống nạng vượt gần 15 km đến trường gieo con chữ. Thầy Bùi Hồng Nhiệm cùng cô Phạm Thị Hương Thu dẫn dắt đội dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của nhà trường và đạt giải nhất, giải nhì tại hội thi cấp huyện. Hôm nay là ngày đầu tiên học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, cả Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng đều đi công tác nhưng mọi hoạt động giáo dục của nhà trường diễn ra bình thường, nề nếp được duy trì tốt. Nhìn sân trường sạch bóng dưới ánh nắng vàng sau gần 1 tuần học trực tuyến thì đủ biết tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh của tôi đã cố gắng như thế nào!…”.


Tăng cường công tác phòng, chống để kiểm soát dịch Covid-19, trường tiểu học Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) tổ chức test nhanh cho toàn bộ học sinh.

Những chia sẻ chân thành của thầy Nguyễn Tiến Bắc, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Cao Phong (Cao Phong) trên trang cá nhân facebook vừa qua đã nhận được sự đồng cảm của rất nhiều người. Hòa vào quyết tâm chung của toàn ngành giáo dục tỉnh, đội ngũ cán bộ, giáo viên trường THCS thị trấn Cao Phong đang nêu cao tinh thần trách nhiệm khi tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt với diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương. Nhớ lại năm học 2020 - 2021, trong bối cảnh dịch diễn biến hết sức phức tạp tạo ra những áp lực chưa từng có đối với công tác giảng dạy, nhưng thầy và trò nhà trường đã vươn lên khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả, trường được UBND tỉnh ghi nhận là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2020 - 2021; cá nhân thầy Nguyễn Tiến Bắc được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Những kết quả đó vừa khẳng định bản lĩnh vừa tạo thêm động lực để thầy và trò nhà trường hướng tới mục tiêu cao hơn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục tạo ra những thách thức rất lớn đối với ngành giáo dục.

Trên phạm vi toàn quốc, theo thống kê của Bộ GD&ĐT: Thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến tất cả các lĩnh vực KT-XH trong đó có GD&ĐT. Gần 20 triệu học sinh, sinh viên, hơn 1 triệu giáo viên, giảng viên trong cả nước không được đến trường trong một thời gian dài, cùng với đó là những khó khăn chồng chất… Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhìn nhận: Gần 2 năm qua, ngành giáo dục gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng toàn ngành nói chung và đội ngũ thầy, cô giáo đã khắc phục khó khăn, biến nguy thành cơ, coi đây là cú hích để thay đổi tư duy quản lý, phát huy sự sáng tạo trong mỗi cá nhân, gia đình, nhà trường và toàn ngành giáo dục để tăng khả năng thích ứng hoàn cảnh. Ngoài ra, dịch Covid-19 cũng là cơ hội để ngành giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số…

Trong suốt 2 năm qua, dịch Covid-19 giống như một lò lửa đã được đun nóng rực, tạo thành môi trường đầy thách thức để rèn luyện bản lĩnh, ý chí, sức mạnh của thầy và trò cũng như toàn ngành giáo dục. Tại tỉnh hiện nay, cũng như các cơ sở giáo dục trên cả nước, các đơn vị, trường học đã bước vào năm học 2021 - 2022 với quyết tâm thực hiện "nhiệm vụ kép”: vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa nâng cao chất lượng giáo dục. Toàn ngành hiện có 532 đơn vị, trường học; tổng số 18.348 cán bộ, giáo viên, nhân viên và 231.064 học sinh, sinh viên. Trước áp lực rất lớn của dịch Covid-19, đội ngũ thầy, cô giáo và cán bộ quản lý ngành giáo dục đã phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình để triển khai các phương thức dạy học phù hợp. Phương thức nào cũng đòi hỏi bản lĩnh và trách nhiệm rất cao để có thể đưa bài học "vượt lửa Covid-19” đến với học trò. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, tin rằng khi cùng nhau vượt qua được lò lửa Covid-19, nhất định ngành giáo dục sẽ gặt hái được những tấm huy chương vàng!   

Thu Trang

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục