PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay, phương thức xét tuyển vào các trường đại học rất đa dạng (khoảng 20 phương thức). Nhưng sự đa dạng này phần nào cũng gây ra sự khó khăn cho thí sinh trong nắm bắt thông tin.
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ chia sẻ tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Chụp màn hình.
Nhìn lại công tác tuyển sinh năm 2021, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, có hiện tượng các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, hoặc tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bố cho từng phương thức xét tuyển, dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với thí sinh, gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội. Có những trường hợp điểm trúng tuyển quá cao bất thường, thí sinh 30 điểm cũng không đỗ vào ngành học đã lựa chọn...
Một thực tế là, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau, nhưng không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh. Cụ thể, trường đã gọi thí sinh nhập học sớm nhưng không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn. Đồng thời, trường chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, có năng lực nhất.
Vụ trưởng Vụ Đại học nhấn mạnh, các trường cần công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh, thực hiện việc tuyển sinh đúng quy chế; xác định và giải trình về các phương thức tuyển sinh, các tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo, khắc phục hạn chế của năm 2021; xây dựng chính sách đảm bảo chất lượng đầu vào và chịu trách nhiệm giải trình. Các trường chủ động thực hiện công tác xét tuyển, hoặc phối hợp thành nhóm trường trong công tác chạy phần mềm xét tuyển.
Đối với các trường có sử dụng các phương thức xét tuyển khác phương thức dựa trên điểm tốt nghiệp THPT cần lưu ý: Nếu chỉ xét tuyển đơn giản dựa trên điểm học tập bậc THPT (học bạ) thì có thể sử dụng trực tiếp hệ thống đăng ký xét tuyển của Bộ GD&ĐT, sau thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng sẽ tải nguyện vọng và điểm học bạ của thí sinh về để xét tuyển; tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ để lọc ảo cùng với các phương thức khác.
Nếu phương thức xét tuyển bằng phương thức khác học bạ, hoặc dựa trên học bạ nhưng phức tạp hơn cần một hệ thống riêng thì phải thông báo rõ cho thí sinh để đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển cho trường, đồng thời đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Các trường có thể chạy phần mềm xét tuyển trước, nhưng sẽ tải danh sách trúng tuyển lên hệ thống của Bộ GD&ĐT để lọc ảo cùng với các phương thức khác.
Theo Báo Tin tức
(HBĐT)- Chiều 14/3, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Hội giảng mùa xuân, Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2021 - 2022.
Vừa phải kiểm tra bù môn học bị thiếu vừa phải chuẩn bị kiểm tra tập trung theo kế hoạch của nhà trường, điều này tạo ra áp lực thi cử rất lớn với học sinh F0 bị nhiễm Covid-19.
Với 8 ngành đào tạo được kiểm định bởi tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín (AUN-QA, ABET...) và các tổ chức kiểm định của Việt Nam, lần đầu tiên, sinh viên đại học chính quy ngành đúng, tốt nghiệp loại khá trở lên được xét tuyển thẳng học cao học tại Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Các trường THPT chuyên trực thuộc Đại học, Trường đại học vừa công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.
(HBĐT) - Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình vừa ban hành Công văn số 167/PGD&ĐT, ngày 13/3/2022 hướng dẫn thực hiện phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến cho học sinh cấp tiểu học trên địa bàn TP Hòa Bình. Theo đó, yêu cầu các nhà trường tổ chức cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp tại trường từ thứ Hai, ngày 14/3.
(HBĐT) - 20 năm qua, ngành GD&ĐT huyện Cao Phong luôn đổi mới, sáng tạo, phấn đấu phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng giáo dục. Từ chỗ còn thiếu, yếu về nhiều mặt, đến nay toàn ngành đã đạt những kết quả đáng tự hào, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của quê hương Cao Phong.