Hiện tất cả 63 tỉnh, thành phố đã tổ chức cho học sinh các cấp học trực tiếp. Tính đến ngày 18/4, tỷ lệ học sinh đi học trực tiếp đạt 99,57%.


Học sinh Trường Tiểu học Thăng Long (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trên đường đến trường. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Ngày 19/4, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Ngay sau chỉ đạo mở cửa trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đi kiểm tra tình hình triển khai tại các địa phương. Qua những chuyến kiểm tra, có thể thấy, được đi học trở lại là mong muốn rất lớn của học sinh, giáo viên, phụ huynh. Các địa phương cũng rất quan tâm xây dựng kịch bản, lộ trình, tổ chức diễn tập, chuẩn bị các điều kiện với quyết tâm đưa học sinh trở lại trường học tập.

Về giải pháp bù đắp kiến thức cho học sinh khi trở lại học trực tiếp, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, để thích ứng với điều kiện dịch bệnh, ngay từ đầu năm học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó xác định rõ mục tiêu hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học. Thực hiện dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học. Theo đó, dạy những nội dung cốt lõi của chương trình kết hợp với việc tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã học cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh tại địa phương.

Khi học sinh trở lại trường học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.

Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến. Dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Khối thi đua số 3 - Hội khuyến học tỉnh: Ký kết giao ước thi đua năm 2022

(HBĐT) - Ngày 18/4, Khối thi đua số 3 - Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tổng kết công tác khuyến học năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022; tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2022.

Nâng cao chất lượng giáo dục - Nhìn từ hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh bậc THPT năm học 2021 - 2022

(HBĐT) - Thầy Bùi Văn Thiện, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ sử dụng hiệu quả phương pháp giáo dục Stem trong dạy học môn Vật lý. Cô Phạm Khánh Ly, trường THPT Lương Sơn áp dụng phần mềm Google Form, Quiziz ôn thi tốt nghiệp. Cô Phạm Thị Thu, trường Phổ thông DTNT THCS&THPT Cao Phong sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Lịch sử lớp 12. Cô Trương Mai Hương, trường THPT Công Nghiệp sử dụng các đoạn phim tư liệu tạo hứng thú học tập cho học sinh...

Dự kiến các trường đại học không yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm

Tại Dự thảo quy chế tuyển sinh 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường đại học không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình chung của Bộ. Đây là một trong những thay đổi lớn của tuyển sinh 2022 nếu được áp dụng.

"Nhìn" thực lực bản thân khi chọn ngành học

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Ngành nào cũng vô cùng cần thiết với sự phát triển kinh tế xã hội đất nước. Thí sinh không quá nặng nề việc bạn bè lựa chọn cái gì mà nên nhìn thực lực bên trong bản thân. Các em sẽ cần trả lời câu hỏi là: Sẽ làm gì trong tương lai với nghề nghiệp đã lựa chọn?”.

Thi vẽ tranh “Thiếu nhi TP Hòa Bình vui khỏe an toàn tiến bước lên Đoàn”

(HBĐT) - Ngày 17/4, Thành Đoàn, Trung tâm HĐTTN tỉnh, Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình phối hợp tổ chức cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề "Thiếu nhi TP Hòa Bình vui khỏe an toàn tiến bước lên Đoàn”.

67 học sinh tham dự vòng thi đặc biệt cuộc thi “Vì Hòa Bình giỏi Tiếng Anh”

(HBĐT) - Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức vòng thi đặc biệt cuộc thi "Vì Hòa Bình giỏi Tiếng Anh” cấp Tiểu học (TH) năm học 2021 – 2022. Đây là cuộc thi tiếng Anh đầu tiên được tổ chức dành riêng cho học sinh khối lớp 3, 4, 5 trên địa bàn toàn tỉnh, với sự tham gia tài trợ của Công ty Cổ phần Giáo dục Educa Corporation, tổng giá trị giải thưởng lên đến 800 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục