(HBĐT) - Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - trường THPT chuyên duy nhất trên địa bàn tỉnh sẽ có diện mạo hoàn toàn mới khi di chuyển đến một vị trí phù hợp hơn. Đây là tin vui dành cho ngôi trường có bề dày lịch sử, thành tích và sứ mệnh đáng tự hào, luôn dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục như trường Hoàng Văn Thụ. Sáng 24/4, lễ khởi động xây dựng công trình trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tại phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) đã được tổ chức, đặt những viên gạch đầu tiên cho hạ tầng mới của ngôi trường. Sự khởi động này cho thấy quyết tâm đầu tư xây dựng trường thực sự trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của tỉnh, xứng tầm với các trường chuyên trong khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.


​​​​​
Chuyển đến địa điểm mới, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ sẽ có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Diện mạo mới - xứng tầm vị thế trường chuyên

Tại địa điểm mới, công trình trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có diện tích được quy hoạch 8,4 ha, dự kiến tổng kinh phí khoảng 225 tỷ đồng. Trong đó, phần diện tích đầu tư xây dựng giai đoạn 1 là 4,4 ha, trường nhận được tài trợ của Tập đoàn Trung Nam (Trungnam Group) với tổng kinh phí xây dựng và đầu tư trang thiết bị 195 tỷ đồng. 

Trên phần diện tích rộng lớn, trường Hoàng Văn Thụ được xây theo thiết kế hiện đại, khoa học, đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng, đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đạt trường chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu giáo dục chất lượng cao của mô hình trường chuyên quy mô 56 lớp, 45 phòng chức năng, dành cho khoảng 1.600 học sinh. 

Đặc biệt, "trường Hoàng mới” sẽ có các công trình phụ trợ như: Sân bóng 11 người có khán đài, sân bóng 7 người, sân cầu lông, bóng chuyền, khu thể dục ngoài trời, hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, hiện đại... Tất cả tạo thành một không gian giáo dục tiện ích, giúp nhà trường triển khai hiệu quả các hoạt động ngoại khóa và chương trình giáo dục giàu tính trải nghiệm, hứa hẹn mang đến cho học sinh môi trường học tập và rèn luyện lý tưởng nhất.  

Được biết, nhà tài trợ Trungnam Group chuyên hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng - hạ tầng - bất động sản - công nghệ thông tin. Sau hơn 18 năm hoạt động, Trungnam Group đã thiết lập định hướng chiến lược "Phát triển bền vững” trong những năm tiếp theo, tập trung xoay quanh nền tảng 3P: Con người - Hành tinh - Hiệu quả. Góp phần hỗ trợ sự phát triển của giáo dục, tính đến nay, Trungnam Group đã dành 750 tỷ đồng tài trợ cho giáo dục, mang đến môi trường giáo dục tốt cho khoảng 5.000 học sinh trên nhiều tỉnh, thành phố. 

Tại tỉnh ta, đại diện Trungnam Group nhấn mạnh: "Trungnam Group rất vui mừng được đóng góp vào sự phát triển giáo dục của tỉnh Hòa Bình qua việc đầu tư xây dựng trường THPT chuyên duy nhất trên địa bàn tỉnh. Với mong muốn sự đầu tư này sẽ mang lại hiệu quả tích cực, góp phần giúp trường Hoàng Văn Thụ tiếp tục phát triển xứng tầm vị thế trường chuyên, trở thành điển hình về đổi mới giáo dục, phát huy vai trò tiên phong cho các trường THPT khác học tập”.

Hạ tầng đồng bộ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Thầy Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: So với địa điểm hiện nay thì địa điểm mới thuận lợi hơn vì có diện tích rộng, không gian thoáng, vị trí giao thông phù hợp, đáp ứng tốt nhu cầu về mở rộng quy mô và đầu tư hạ tầng đồng bộ của trường trong giai đoạn phát triển mới. Với sự thay đổi này, trường sẽ có nền tảng hạ tầng quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, xây dựng trường thực sự trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của tỉnh, xứng tầm với vị thế trường chuyên và tự tin sánh vai với các trường chuyên hàng đầu trong khu vực Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.  

Hiện, trường chuyên Hoàng Văn Thụ có tổng diện tích khoảng 2,6 ha, thuộc địa bàn phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình). Diện tích này không đủ rộng để đầu tư hạ tầng đồng bộ và hiện đại theo định hướng phát triển của nhà trường. Cùng với hạn chế lớn nhất là diện tích nhỏ, trường phải đối mặt với những khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học: Cơ sở vật chất được xây dựng từ năm 1982, khi xuống cấp chỉ được cải tạo, cơi nới; một số hạng mục được xây dựng mới thì thiếu quy hoạch tổng thể nên manh mún, chắp vá; quy mô khu ký túc xá cho học sinh không đáp ứng được nhu cầu (hiện có 33 phòng với sức chứa tối đa 200 học sinh, trong khi đó, nhu cầu ở ký túc xá hiện nay khoảng 500 học sinh); sân chơi, bãi tập, khu thể thao không đảm bảo… Với điều kiện hiện có, nhà trường đã và sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Vì thế, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu, đề xuất với tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan về việc đầu tư, xây dựng trường theo hướng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu GD&ĐT của mô hình trường chuyên. 

Khẳng định quyết tâm đầu tư có chiến lược và chiều sâu cho trường Hoàng Văn Thụ với vai trò là trường THPT chuyên duy nhất trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trường Hoàng Văn Thụ được thành lập từ năm 1947. Với bề dày 74 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Hoàng đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong dạy và học, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT tỉnh. Cùng với hệ thống trường chuyên trên cả nước, trường Hoàng Văn Thụ có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, đào tạo thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và đất nước. Chính vì thế, trong giai đoạn phát triển mới, cần chú trọng các giải pháp đầu tư, hỗ trợ để trường Hoàng thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ.

Riêng về công trình xây dựng trường Hoàng tại địa điểm mới, đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Chúng tôi tin tưởng rằng, với năng lực, trách nhiệm và sự nỗ lực của nhà đầu tư, công trình sẽ được triển khai đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, khi đưa vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả. Từ đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đưa trường Hoàng phát triển xứng tầm là trung tâm giáo dục chất lượng cao của tỉnh và vươn tầm trong hệ thống các trường chuyên toàn quốc.

Khánh An

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục