Ngay từ khi Bộ GD-ĐT có dự thảo quy chế tuyển sinh đại học, chị Dương Thục Trinh đã 'mất ăn mất ngủ' mấy ngày để nghiên cứu từng điểm mới rồi vào trang web của từng trường để nghiền ngẫm đề án tuyển sinh.

Chị Dương Thục Trinh, ngụ tại hẻm 38 đường Gò Dầu, Q.Tân Phú, TP.HCM có con học Trường THPT Tây Thạnh, không khỏi lo lắng khi nói về việc con trai năm nay thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học (ĐH).

Chị Trinh cho biết: "Tôi làm giáo viên mà khi đọc dự thảo của Bộ và các đề án xét tuyển, có những chỗ tôi không biết phải hiểu như thế nào cho chính xác. Nhất là vấn đề kỹ thuật xét tuyển, mỗi năm một thay đổi. Với sức học của con, nếu vẫn giữ cách xét tuyển như năm trước là con tôi chắc chắn một suất vào ĐH bằng phương thức học bạ, chỉ đợi thi tốt nghiệp nữa thôi. Nhưng năm nay, trường mà con muốn xét lại chưa nhận hồ sơ học bạ vì lý do nếu bây giờ thí sinh đăng ký thì sau này cũng phải đăng ký lại, nên tạm thời trường chưa mở cổng xét tuyển”.


Lo lắng cho con, nhiều phụ huynh trực tiếp đến chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức để nghe tư vấn MỸ QUYÊN

Chị Trinh bối rối vì cách xét tuyển mỗi trường khác nhau, cùng một tên ngành mà trường này lại xét 4 phương thức, trường kia 3 phương thức, mỗi phương thức lại có cách tính khác nhau. "Ba mẹ bắt buộc phải dành thời gian nghiên cứu, rồi hỏi thêm giáo viên và anh chị em họ từng đậu ĐH, sau đó tính toán, bàn bạc với con. Thực sự là nhọc như đi đánh trận, đánh không cẩn thận là thua đau”, chị Trinh vừa lo lắng vừa hài hước.

Anh Đỗ Hữu Tùng có con học Trường THPT Tân Phong, Q.7 cũng đang hết sức hoang mang và bày tỏ: "Tôi nghe các phụ huynh khác nói phải có chiến thuật xét tuyển mới đậu được vào đúng ngành và trường mong muốn. Đọc đề án tuyển sinh của các trường một hồi đầu óc tôi lùng bùng”.

Áp lực khi cùng lúc tham gia nhiều kỳ thi

Trong khi đó, chị Nguyễn Phương Nhung có con học Trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội cho biết vì lo sợ nếu chỉ xét tuyển bằng 1, 2 phương thức sẽ có ít cơ hội trúng tuyển, nên ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay con chị quyết định tham gia thêm 2 kỳ thi, đó là thi lấy chứng chỉ IELTS và thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

"Áp lực nhất là khi đăng ký thi đánh giá năng lực. Phải chầu chực mấy ngày trời mới đăng ký thành công. Cách đây 2 tháng con phải tập trung ôn để thi IELTS. Hiện tại thì con dồn sức cho kỳ thi đánh giá năng lực diễn ra vào tháng 6 và kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7. Cùng một lúc phải lo 2 kỳ thi nên rất căng thẳng”, chị Phương Nhung chia sẻ.

Cô Phạm Thị Bích Tuyền, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, cũng cho hay toàn bộ học sinh lớp cô chủ nhiệm đều tham gia thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, có em thi thêm kỳ thi của ĐH Sư phạm TP.HCM. Bên cạnh đó, nhiều em cũng thi lấy chứng chỉ Anh ngữ quốc tế để xét tuyển ĐH.

"Với quy chế tuyển sinh hiện tại, trúng tuyển ĐH thì dễ nhưng trúng vào đúng ngành, trường mình mong muốn thì lại không đơn giản, vì vậy các em phải nỗ lực để đạt điểm cao nhất có thể”, cô Tuyền nhận định.

"Sai một li, đi luôn 12 năm đèn sách”

Anh Trương Hữu Tuấn, ngụ tại chung cư Hà Đô, Q.10, TP.HCM, năm trước có con đầu đậu ĐH và năm nay tiếp tục phải "vào cuộc” tính toán chiến thuật xét tuyển để con út trúng tuyển vào ngành, trường mà con mong muốn.

"Năm trước, do chưa nghiên cứu kỹ các phương án tuyển sinh của từng trường nên con trai tôi dù được 26 điểm cũng chỉ đậu nguyện vọng cuối cùng. Theo kinh nghiệm của tôi thì các phụ huynh cần tập trung nghiên cứu thật kỹ các đề án tuyển sinh của những trường mà con dự định xét tuyển. Cách tuyển sinh như hiện nay nếu không cẩn trọng thì chỉ cần sai một li là đi luôn 12 năm đèn sách. Năm nay, tất cả gần 20 phương thức đều đăng ký chung trên một hệ thống và chỉ được trúng tuyển bằng một phương thức duy nhất thì càng phải nghiên cứu thật kỹ”, anh Tuấn nêu kinh nghiệm.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định, TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang, mỗi năm quy chế tuyển sinh lại có những thay đổi nên phụ huynh rất hoang mang. Ông Hải nhìn nhận: "Thực tế phụ huynh còn lo lắng, căng thẳng hơn cả học sinh. Về phía nhà trường, hiểu được tâm trạng này của phụ huynh, chúng tôi tổ chức tư vấn cho học sinh rất kỹ, đồng thời sẵn sàng giải đáp nếu phụ huynh thắc mắc về cách chọn ngành, chọn trường cho con. Cha mẹ và các em nên vào trang web của các trường để nắm thông tin về các phương thức tuyển sinh, nếu cần thì có thể liên hệ trực tiếp với trường ĐH để có được thông tin chính xác nhất”.


Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục