(HBĐT) - Đặng Hải Đăng, Nguyễn Trí Đạt, Nguyễn Đức Mạnh, Hoàng Minh Anh, Bùi Minh Nhật… 13 cái tên - 13 gương mặt trẻ đến từ tỉnh Hòa Bình đã xuất sắc giành được 3 huy chương vàng (HCV) tại cuộc thi Olympic Phát minh và sáng chế thế giới lần thứ 11 (WICO 2022). Tất cả 13 thí sinh với 3/3 sản phẩm dự thi đều đạt HCV, đây là kết quả đặc biệt ấn tượng của học sinh tỉnh ta khi trực tiếp tham gia tranh tài tại một sân chơi trí tuệ mang tầm quốc tế.



Nhóm bạn trẻ tự tin giới thiệu dự án"Hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi” - dự án xuất sắc đạt huy chương vàng WICO 2022.

"Đến bây giờ, chúng em vẫn còn vẹn nguyên cảm giác lâng lâng xúc động, niềm vui sướng thật khó tả khi được cầm trên tay HCV WICO 2022” - Đặng Hải Đăng, học sinh lớp 12A1, trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) chia sẻ. Tham gia cuộc thi WICO 2022 vừa được tổ chức tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, nhóm của Đăng gồm 5 học sinh (4 học sinh trường THPT Công Nghiệp, 1 học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh) đã mang đến sản phẩm "Hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi (NCT)” (tên tiếng Anh là "Healthcare Support System for the Elderly”). Đây là sản phẩm được đánh giá cao về tính sáng tạo, thông minh và khả năng ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống, cộng với phần thể hiện xuất sắc của nhóm bạn trẻ nên hoàn toàn thuyết phục khi giành được HCV WICO 2022. Ngay tại cuộc thi, sản phẩm nhận được sự quan tâm lớn từ giới truyền thông quốc tế.

Nguyễn Đức Mạnh, học sinh lớp 11A1, trường THPT Công Nghiệp tự tin giới thiệu: Sản phẩm của chúng em hướng tới đối tượng là NCT có các bệnh lý nền mãn tính cần phải đều đặn uống thuốc hàng ngày. Tuy nhiên, họ lại thường hay quên hoặc có thể uống nhầm thuốc, uống chưa đúng liều lượng vì trí nhớ suy giảm. Với cơ chế hoạt động thông minh, tiện ích, ưu điểm nổi bật của sản phẩm là đảm bảo cho việc uống thuốc được thực hiện đúng liều lượng, đúng thời gian; đồng thời, giúp theo dõi các chỉ số cơ thể và môi trường phòng ở của NCT một cách thường xuyên, chính xác, từ đó kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường để có thể can thiệp sớm. Đây là sản phẩm rất thiết thực, hữu ích dành cho những gia đình có NCT bị bệnh lý nền mãn tính cần uống thuốc thường xuyên.

Cô giáo Bùi Thị Như Quỳnh, giáo viên trường THPT Công Nghiệp đã đồng hành với nhóm bạn trẻ từ khi bắt đầu nghiên cứu sản phẩm đến khi cùng các học sinh sang Hàn Quốc tranh tài. Cô Quỳnh cho biết, trong quá trình hướng dẫn, cô rất tin tưởng vào thành công của nhóm vì các em đều tâm huyết, trí tuệ, bản lĩnh, có tinh thần và kỹ năng làm việc nhóm. Thêm một lợi thế nữa là trình độ tiếng Anh của các bạn trẻ đều rất tốt, nên nhóm hoàn thành xuất sắc cả phần thi thuyết trình sản phẩm lẫn phần trả lời câu hỏi ban giám khảo quốc tế đưa ra. Đây cũng là đặc điểm chung của 2 dự án còn lại, giúp 3/3 dự án của chúng ta xuất sắc đạt HCV cuộc thi WICO 2022.

Tham gia cuộc thi WICO 2022, tỉnh ta có 3 đội với 13 học sinh (8 học sinh trường THPT Công Nghiệp, 4 học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, 1 học sinh trường PTDTNT THPT tỉnh; ngoài ra có 3 giáo viên hướng dẫn). Các em dự thi với 3 dự án: "Hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ cho NCT” (Healthcare Support System for the Elderly); "Băng đầu bảo vệ mắt” (Eye Protect Headband); "Hệ thống chăm sóc y tế online” (Medical Care Online System). Kết quả, cả 3 dự án đều xuất sắc giành HCV. Các học sinh đều chứng tỏ được bản lĩnh, trí tuệ, niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình; tự tin thực hiện phần thuyết trình, minh họa, trả lời câu hỏi của ban giám khảo về sản phẩm dự thi và nhận được sự tán thưởng, đánh giá rất cao của ban tổ chức cũng như các đội bạn.

Với thành tích 3 HCV, học sinh Hòa Bình đã góp phần vào chiến thắng ấn tượng của học sinh Việt Nam tại WICO 2022: 7 nhóm tham gia đều giành HCV, đạt thành tích cao nhất trong lịch sử tham dự các kỳ WICO.

Được biết, WICO 2022 tổ chức từ ngày 4 - 6/8/2022 tại Trung tâm triển lãm và hội nghị thương mại Seoul, thủ đô Seoul, Hàn Quốc; thu hút 1.480 học sinh và giáo viên đến từ 22 quốc gia; số lượng 853 phát minh, sáng chế dự thi. Trong đó có sự tham gia của đại diện các nước thuộc nhóm phát triển giáo dục hàng đầu thế giới như: Mỹ, Úc, Canada, Singapore… Đây là cuộc thi do Hiệp hội phát minh và sáng chế các trường đại học Hàn Quốc tổ chức hàng năm và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ.


Thu Trang


Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục