(HBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 16/5/2014 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo đối với việc nhân rộng mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” trên địa bàn tỉnh gắn với phong trào thi đua "Dân vận khéo”, lực lượng công an là nòng cốt đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 09 hướng dẫn các cơ sở giáo dục ra mắt nhiều mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy”. Các mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả, phát huy được vai trò của các ban, ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động người dân, cán bộ, giáo viên và học sinh nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức pháp luật, tham gia tích cực phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng môi trường học đường không tệ nạn, góp phần giữ vững ổn định về an ninh trật tự.          



Học sinh trường TH&THCS Cun Pheo (Mai Châu) lan tỏa mô hình thông qua tiểu phẩm "Nói không với ma túy" để tuyên truyền đến học sinh.

  Theo thống kê, đến nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 49 mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” hoạt động, trong đó có 12 mô hình thuộc cơ sở giáo dục TH&THCS. Một trong những mô hình phát huy hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật xung quanh trường học phải kể đến mô hình "Nhà trường an toàn không có ma túy” tại trường TH&THCS Cun Pheo, xã Cun Pheo (Mai Châu). Trường có 33 cán bộ, giáo viên, nhân viên, gồm 13 lớp học với tổng số 430 học sinh. Là trường đóng trên địa bàn thuộc xã vùng đặc biệt khó khăn, song được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành và lực lượng công an, nhà trường đã xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không có ma túy cho học sinh.

         Cụ thể hóa các chương trình, hoạt động, hàng năm, trường TH&THCS Cun Pheo phối hợp Công an huyện Mai Châu, Công an xã Cun Pheo, trạm y tế xã... tổ chức phát động tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy, phòng chống tác hại của thuốc lá và các tệ nạn xã hội, qua đó thu hút 100% giáo viên, học sinh  tích cực tham gia; tổ chức phát động toàn thể học sinh thi viết bài tuyên truyền, vẽ tranh cổ động, xây dựng các tiểu phẩm về tác hại của ma túy và cách phòng, chống ma túy. Cùng với đó, nhà trường tổ chức cho học sinh, giáo viên và hội phụ huynh ký cam kết không thử, không tàng trữ, không sử dụng, không buôn bán, không tiếp tay cho người liên quan đến ma túy.
          Để phòng, chống ma túy, HIV/AIDS xâm nhập học đường, nhà trường thường xuyên tổ chức phát trên loa trong các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ và giờ ra chơi với các nội dung liên quan đến nguy cơ, tác hại của ma túy, HIV/AISD đối với giới trẻ hiện nay. Đồng thời, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp với nội dung phòng, chống ma túy xâm nhập học đường bằng hình thức sân khấu hóa thu hút đông đảo học sinh tham gia; chỉ đạo bộ môn Sinh học tổ chức ngoại khóa sức khỏe sinh sản vị thành niên; các khả năng, tình huống có thể lây nhiễm HIV/AIDS; tình bạn, tình yêu tuổi học trò; tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện tốt nội dung vì mái trường không có ma túy, quyết tâm thực hiện tốt "4 có” và "4 không” ngay từ đầu năm học dưới sự giám hộ của giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh, 100% học sinh tham gia ký kết và thực hiện tốt các nội dung cam kết... Ngoài ra, nhà trường giám sát chặt chẽ học sinh không hút thuốc lá trong trường học, kể cả thuốc lá điện tử, xem đây là một trong những tiêu chí thi đua của các lớp hàng tuần. Bằng những việc làm trên, nền nếp, kỷ cương học đường luôn được thực hiện nghiêm túc, không có hiện tượng cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội, nhất là vụ việc liên quan đến ma túy.

         Song song với đó, nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn trong nhà trường, không để xảy ra tình trạng mất trật tự an ninh, trộm cắp tài sản. Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, lực lượng công an, dân quân tự vệ trong công tác đảm bảo trật tự an ninh trong và ngoài khu vực nhà trường. Bố trí 3 nhân viên bảo vệ thay ca trực 24/24h, có hệ thống camera an ninh quan sát. 100% cán bộ, viên chức, học sinh thực hiện ký cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo và các chất gây cháy nổ. Chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp chi đoàn cán bộ giáo viên, chi đoàn học sinh xây dựng lực lượng thanh niên xung kích làm nhiệm vụ ổn định nền nếp đầu giờ, tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông...

             Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả mô hình đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong các nhà trường về nêu cao ý thức tự giác, tự phòng tránh, không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở, tạo môi trường lành mạnh, an toàn, không để ma túy xâm nhập học đường.

Ngô Thủy 
(Công an tỉnh)

Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục