(HBĐT) - Bước sang tháng 5, còn gần 1 tháng nữa là con gái bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024. Chị Hà Thị Hương ở thị trấn Bo (Kim Bôi) rất mong con thi đỗ vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ nhưng không phải vì thế mà đặt quá nhiều kỳ vọng và áp lực vào con. "Tôi động viên con kết quả không quan trọng, chỉ cần con cố gắng hết sức…” - chị Hương chia sẻ.


Học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) tập trung ôn tập, hệ thống lại kiến thức đã học nhằm đạt kết quả tốt trong các kỳ thi sắp tới.

Cũng như chị Hà Thị Hương, nhiều phụ huynh con đang học lớp 9 có tâm trạng lo lắng, hồi hộp, nhưng cố gắng không đặt thêm áp lực cho con vì họ hiểu, vào thời điểm này, điều con cần là sự động viên từ gia đình và nhà trường. Năm nay, lứa học sinh sinh năm 2008 sẽ thi vào lớp 10. "So với lứa học sinh năm trước, các em cũng thiệt thòi khi trải qua 3 năm liên tiếp chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dù dịch bệnh đã qua nhưng dư chấn thì vẫn còn hiện hữu. Thêm vào đó, nhiều em có những xáo trộn nhất định về tâm lý và sự phản kháng mạnh mẽ hơn khi những thông tin bất lợi gần đây phản ánh tình trạng bạo lực học đường, hệ lụy của việc dồn áp lực học tập lên học sinh… Chính vì vậy, thời điểm này, các em cần được động viên, chia sẻ để có tâm lý thoải mái trước khi bước vào kỳ thi quan trọng” - một cô giáo dạy cấp THPT ở TP Hòa Bình phân tích.    
    
Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được Sở GD&ĐT tổ chức chung 1 đợt, thay vì chia làm 2 đợt như năm 2022. Áp dụng phương thức thi tuyển đối với trường THPT công lập và xét tuyển đối với trường tư thục (hiện nay trên địa bàn tỉnh mới có 1 trường THPT tư thục là Trường Phổ thông liên cấp Sao Mai). Cụ thể, học sinh dự thi vào các trường THPT trên địa bàn tỉnh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) THPT và các trường PT DTNT THCS&THPT phải thi các môn chung là toán, ngữ văn, tiếng Anh với cùng đề thi, cùng lịch thi. Học sinh dự thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ ngoài thi các môn chung thì phải thi các môn chuyên của lớp chuyên đã đăng ký. Học sinh dự thi vào các lớp chất lượng cao trường PT DTNT THPT ngoài môn thi chung phải thi các môn chất lượng cao của lớp đã đăng ký. Kỳ thi được tổ chức trong 3 ngày (từ 6 - 8/6).

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT: Học sinh có thể đồng thời được đăng ký dự thi vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, trường PT DTNT THPT và được xét nguyện vọng vào 1 trường PT DTNT THCS &THPT, 1 trường THPT. Học sinh không đỗ vào trường Hoàng Văn Thụ hoặc trường DTNT THPT tỉnh thì được lấy kết quả các môn thi chung để tham gia xét tuyển vào 1 trường DTNT huyện (nếu đúng đối tượng và đủ điều kiện xét tuyển) và 1 trường THPT đã đăng ký  nguyện vọng.  

Đặc biệt, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 cũng được phân bố theo định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS: Dành khoảng 70% chỉ tiêu vào trường THPT công lập, 30% còn lại đi học trường tư, học nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp. Đây tiếp tục được xác định là giải pháp nâng cao chất lượng bậc THPT và hướng tới nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo Sở GD&ĐT, nhờ bám sát định hướng này, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT của tỉnh đã chuyển dần theo hướng phù hợp với phát triển năng lực, sở trường của học sinh gắn với phục vụ nhu cầu lao động của xã hội. Đây cũng chính là diễn biến đáng ghi nhận, cần truyền thông tới phụ huynh học sinh và toàn xã hội để tạo được sự đồng thuận, giúp giảm áp lực cho học sinh thi vào lớp 10.

 Thu Trang


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục