(HBĐT) - Còn hơn 10 ngày nữa là chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Các sĩ tử trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) THPT tỉnh dồn sức ôn thi trong giai đoạn nước rút. Tại khu ký túc xá, từ cuối tháng 5 chỉ còn học sinh khối 12 ở lại để tập trung ôn thi tốt nghiệp. 23 giờ, đèn vẫn sáng trong mỗi căn phòng nhỏ. Có chút áp lực khi đếm ngược từng ngày, nhưng các em đang biến áp lực thành động lực để tận dụng khoảng thời gian còn lại, ôn tập chăm chỉ nhằm đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.


Học sinh lớp 12 trường Phổ thông DTNT THPT tỉnh tập trung cao cho việc ôn tập để có kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Năm học 2022 - 2023, trường PT DTNT THPT tỉnh có 274 học sinh lớp 12. 100% em có hạnh kiểm tốt, kết quả học tập cũng rất đáng ghi nhận với 216 học sinh giỏi, 58 học sinh khá, không có học sinh trung bình, yếu hoặc kém. Để khép lại 3 năm THPT một cách trọn vẹn, các sĩ tử đang tập trung cao cho việc ôn thi tốt nghiệp. Môn thi nào cũng có khối lượng kiến thức lớn cần hệ thống lại, đòi hỏi sự quyết tâm, chăm chỉ. Đặc biệt, học sinh cần có kế hoạch ôn thi phù hợp để nâng cao hiệu quả.

Tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ - ngôi trường luôn dẫn đầu toàn tỉnh về kết quả thi tốt nghiệp THPT hàng năm, không khí ôn tập cũng tràn đầy quyết tâm của cả thầy và trò. Em Nguyễn Khoa Bằng, lớp 12 chuyên Tin chia sẻ: Trong khoảng thời gian ngắn trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, em thấy đích đến của hành trình 12 năm đèn sách đến rất gần, cánh cửa đại học mà em mơ ước đang rộng mở. Chính vì thế, em càng cố gắng ôn tập để đạt kết quả tốt.

Cũng như nhiều học sinh, đối với Nguyễn Khoa Bằng, trong thời gian "chạy nước rút” này thì việc giữ được tinh thần tự tin, thoải mái, tập trung là yếu tố then chốt. Trước đó, các em đã có sự định hướng, hỗ trợ, đồng hành sát sao của các thầy, cô giáo. Cùng với hệ thống lại những kiến thức nền tảng và cốt lõi nhất của từng bộ môn, thầy cô đã hướng dẫn học sinh phương pháp tự ôn tập để đạt kết quả khả thi nhất. Đặc biệt, sau mỗi đợt thi thử, kết quả của từng nhóm học sinh là cơ sở để thầy và trò có hướng bồi dưỡng, ôn tập sát thực, hiệu quả hơn.

Thầy Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cho biết: Ngay từ đầu năm học, trường đã chủ động trong việc xếp thời khóa biểu cho học sinh khối 12. Sau đó, trong các tháng cuối của năm học thì áp dụng phương pháp ôn thi phù hợp dành cho từng nhóm đối tượng. Bằng cách chia học sinh thành các nhóm có học lực tương đương, hiệu quả ôn thi được nâng lên rõ rệt. Năm nay, trường tiếp tục xác định mục tiêu có nhiều học sinh đạt điểm cao và lọt top 100 học sinh có điểm cao nhất tại các tổ hợp xét đại học, đồng thời, quyết tâm duy trì kết quả thi tốt nghiệp THPT dẫn đầu toàn tỉnh. Để đạt mục tiêu đó, yếu tố quan trọng hàng đầu chính là triển khai có hiệu quả kế hoạch ôn thi phù hợp dành cho học sinh lớp 12.

Năm nay, Bộ GD&ĐT tiếp tục cho phép các cơ sở đào tạo sử dụng phương thức tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Như vậy, bên cạnh các phương thức xét tuyển khác, kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ cho thí sinh thêm cơ hội để dự tuyển vào các trường đại học.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 59 đơn vị có học sinh lớp 12 dự thi, bao gồm 36 trường THPT; 10 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDTX); 1 trung tâm GDTX; 11 trường PT DTNT THCS&THPT; 1 trường phổ thông liên cấp. Số liệu tổng hợp đến thời điểm này, toàn tỉnh có 9.724 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó, 8.246 thí sinh học lớp 12 THPT; 1.118 thí sinh học lớp 12 GDTX; 360 thí sinh tự do. Tham dự kỳ thi, thí sinh bắt buộc thi 4 trong 5 bài thi, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp là khoa học tự nhiên (các môn thành phần là vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Dự kiến, trong tỉnh sẽ thành lập 37 điểm thi. Kỳ thi được tổ chức vào các ngày từ 27 - 30/6. Trong đó, ngày 27/6 làm thủ tục dự thi; ngày 28 - 29/6 tổ chức thi; ngày 30/6 dự phòng. Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục THPT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện nhằm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh, phản ánh đúng chất lượng dạy và học của đơn vị. 


Thu Trang

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục