(HBĐT) - Khép lại một hành trình đầy giông bão với những biến cố, ảnh hưởng lớn sau đại dịch Covid – 19, bỏ lại phía sau những khó khăn, Trường Mầm non tư thục Sao Mai (tổ 4, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình) giờ đây đã bước sang một trang sử mới trong quá trình phát triển. Với thay đổi lớn nhất, mang tính đột phá, quyết định vận mệnh của ngôi trường từng được xem như "trường mầm non số 1” của tỉnh Hòa Bình, đó là sự vào cuộc, giúp đỡ, đồng hành của hệ thống Trường mầm non STEAM Leader (Hà Nội) do bà Đinh Thị Lan Anh - nhà sáng lập hệ thống trường mầm non STEAM Leader, Clever kids, Việt Ý montessori, Little Dream, nguyên thành viên Ban chuyên môn STEAM, Viện Nghiên cứu – Phát triển giáo dục và Công nghệ.



Bà Lan Anh đã từng học tập và nghiên cứu về phương pháp giáo dục STEAM các nước Châu Âu và Châu Á nơi có nền giáo dục tiên tiến bậc nhất; Hệ thống STEAM Leader Hà Nội của bà có quy mô 7 nhà trường, hơn 2000 trẻ theo học với trên 350 cán bộ, giáo viên. Kể từ năm học 2023 – 2024 này, bà sẽ là Giám đốc điều hành và trực tiếp phụ trách chuyên môn của Trường Mầm non Sao Mai, hứa hẹn những thay đổi mang tính đột phá cho nền giáo dục mầm non tại tỉnh Hòa Bình, trước tiên là ở chính Trường Mầm non Sao Mai…

Ngay sau khi có mặt, đồng hành cùng với Trường Mầm non Sao Mai vào tháng 5/2023, hệ thống Trường mầm non STEAM Leader đã bắt tay vào cải tổ toàn bộ quy mô, cơ sở vật chất và kế hoạch chuyên môn phục vụ năm học mới. Cụ thể, 100% cơ sở vật chất đã được đầu tư nâng cấp, đó là: sơn mới lại toàn bộ nhà trường; cải tạo sân chơi thành 2 khu vận động liên hoàn; toàn bộ đồ chơi cũ được thay mới bằng đồ chơi nhập khẩu, độ an toàn cao theo tiêu chuẩn quy định cho cấp học mầm non hiện nay; Tiến hành đầu tư các thiết bị công nghệ 4.0 phục vụ cho giáo dục mầm non hiện đại như: robot, lego education, gồm nhiều loại robot của Mỹ, Hàn Quốc và Hồng Kong, phục vụ cho kế hoạch phát triển phương pháp giáo dục STEAM mầm non hiện đại nhất. Đặc biệt, Trường Mầm non Sao Mai đã tiến hành cải tổ, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên với 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, đào tạo và tuyển chọn ký hợp đồng với 100% giáo viên có chứng chỉ STEAM… với khát vọng xây dựng thành công Trường mầm non Sao Mai trở thành trường mầm non cao cấp, giống hoàn toàn với hệ thống Trường mầm non STEAM Leader (Hà Nội). Sau khi nâng cấp, Trường mầm non Sao Mai có quy mô xây dựng gần 5.000m2, trong đó, hệ thống phòng học được tu sửa khang trang, rộng rãi, thoáng mát; các phòng học năng khiếu như: gymkids, phòng chức năng, phòng lego, robot hiện đại giúp trẻ ở độ tuổi mầm non phát triển tốt nhất về thể lực và trí tuệ; hệ thống thông tin truyền thông qua máy tính và thiết bị camera giám sát nối mạng Internet giúp kết nối liên lạc giữa gia đình, nhà trường và xã hội, giúp các bậc phụ huynh từng giờ, từng phút có thể chứng kiến mọi hoạt động của nhà trường, lớp học và con em mình trong giờ học, giờ ăn, giờ ngoại khóa... Ngoài ra, hệ thống không gian bao gồm: sân vườn, khu vui chơi liên hoàn ngoài trời trong khu vui chơi giải trí, sân bóng đá cỏ nhân tạo… gần 1000m2 sẽ giúp trẻ có điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khoá thú vị nhất. Sau khi hoàn tất việc nâng cấp, sửa chữa, đầu tư mới trang thiết bị, hiện Trường mầm non Sao Mai có quy mô tối đa đón được 600 trẻ cùng học một lúc.


Trao đổi về sự "lột xác” của Trường Mầm non Sao Mai, bà Đinh Thị Lan Anh cho biết: "Hiện nay, các bậc phụ huynh đều quan tâm đến chương trình giảng dạy của các trường để lựa chọn cho con mình môi trường học tập phù hợp nhất, chương trình mầm non áp dụng phương pháp giáo dục STEAM được nhiều bậc cha mẹ quan tâm. Trường Mầm non Sao Mai giờ đây là một trong những trường sẽ áp dụng phương pháp STEAM vào chương trình giảng dạy mầm non với triết lý giáo dục "lấy học sinh làm trung tâm”, "tôn trọng và ghi nhận năng lực của trẻ”. Với những lợi thế của phương pháp giáo dục này, chúng tôi cam kết sẽ nuôi dưỡng trí tuệ và tâm hồn của học sinh thông qua một chương trình giáo dục tiên tiến, hiện đại, cân bằng, giúp các con có cơ hội phát triển toàn diện, thích ứng tốt với sự phát triển của tương lai. Đến với Trường Mầm non Tư thục Sao Mai, con trẻ sẽ được chăm sóc và nuôi dưỡng trong một môi trường khuyến khích sự sáng tạo, nâng niu phát triển từng cá nhân và phát huy những khả năng đặc biệt của từng bé với phương pháp đào tạo kết hợp giữa giáo dục hiện đại và giáo dục truyền thống”…


Để hiểu rõ hơn về phương pháp giáo dục mới STEAM sẽ được thực hiện bắt đầu từ năm học mới 2023 – 2024 tại Trường Mầm non Sao Mai, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Đinh Thị Lan Anh - nhà sáng lập hệ thống trường mầm non STEAM Leader, nguyên thành viên Ban chuyên môn STEAM, Viện Nghiên cứu – Phát triển giáo dục và công nghệ. Theo bà Lan Anh, phương pháp STEAM là phương pháp giáo dục có tính hệ thống liên cấp. Hiện nay, phương pháp này được áp dụng tại nhiều trường quốc tế tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Phương pháp STEAM là là một mô hình tích cực sử dụng kiến thức liên môn 5 lĩnh vực là Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học); khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn thông qua hoạt động trải nghiệm của trẻ. Mỗi bài học trong chương trình đều là các tình huống, chủ đề thực tế và các bé cần phải vận dụng nhiều kiến thức đã học để giải quyết vấn đề hiệu quả nhất. Việc này sẽ giúp các bé hiểu rõ vấn đề và dễ dàng ứng dụng vào thực tế thông qua những việc tận mắt nhìn thấy, nghe thấy và chạm vào. Nhờ vào việc kết hợp các kiến thức của nhiều môn học khác nhau, từ công nghệ, khoa học, kỹ thuật, toán học cho đến nghệ thuật, phương pháp giáo dục STEAM giúp trẻ rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng mềm thiết yếu như:

- Kỹ năng đặt vấn đề: Trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ một dự án hoặc thí nghiệm nào, học sinh mầm non được giáo viên yêu cầu phải đặt ra bài toán cần giải quyết trước khi đi tìm câu trả lời. Thông qua đó, trẻ sẽ học được cách phân tích, nhận định và dự đoán kết quả sẽ xảy ra.

- Kỹ năng truy vấn: Kế tiếp, trong quá trình học tập và khám phá, trẻ phải dùng phương pháp truy vấn để đặt câu hỏi và tìm ra đáp án cho nhiều bài toán được đưa ra. Điều này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng truy vấn. Từ đó, các em sẽ biết cách giải quyết vấn đề cho mọi tình huống khác nhau gặp phải trong cuộc sống.

- Kỹ năng quan sát: Trong phương pháp STEAM, trẻ mầm non sẽ được rèn luyện được kỹ năng quan sát để tìm ra bản chất của sự vật và hiện tượng.

- Kỹ năng hợp tác: Các chương trình giảng dạy áp dụng STEAM thường xuyên xây dựng các bài học giúp trẻ có cơ hội làm việc theo nhóm và hợp tác với bạn bè xung quanh. Các bé sẽ cùng đóng góp ý kiến và tìm ra giải pháp cho các vấn đề đặt ra. Qua đó, đối với mỗi bài học trẻ sẽ được học tập và nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.


Đột phá là việc sử dụng công nghệ 4.0 vào lập trình robot sẽ được ứng dụng đầu tiên tại trường mầm non Sao Mai Hòa Bình, các bé sẽ được học và chơi với các loại robot hàng đầu trong phòng học chuyên biệt Robotic. Sau khi học xong, trẻ mầm non có thể tự mình vận dụng kiến thức đã học vào trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, phương pháp này được nhiều trường quốc tế áp dụng và trở thành chương trình học được rất nhiều bé yêu thích. Đặc biệt, một trong những lợi ích nổi bật mà phương pháp giáo dục STEAM mạng lại cho trẻ mầm non chính là giúp các em phát triển khả năng sáng tạo. Chương trình giáo dục STEAM tạo môi trường vừa học vừa chơi, mang đến không khí học tập vui vẻ, sôi nổi thông qua những tiết học lý thuyết kết hợp thực hành thú vị. Nhờ vậy các bé có thể tiếp thu dễ dàng kiến thức. Đồng thời, môi trường giáo dục STEAM còn truyền cảm hứng học tập đến các bé, khơi gợi khả năng sáng tạo và niềm đam mê ham học hỏi, khám phá điều mới ở trẻ. Trẻ sẽ chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức, phát huy tối đa khả năng tư duy logic và năng lực giải quyết vấn đề…

Có thể thấy, với những đầu tư mang tính đột phá về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và giáo viên, đáp ứng yêu cầu cao của giáo dục mầm non hiện đại, sự vào cuộc, đồng hành của hệ thống trường mầm non STEAM Leader Hà Nội với phương pháp giáo dục mới STEAM được đưa vào áp dụng, Trường Mầm non Sao Mai hứa hẹn sẽ sớm trở lại là cánh chim đầu đàn trong hệ thống giáo dục mầm non, chắp cánh cho ước mơ vươn xa của thế hệ trẻ Hòa Bình.


Nguyễn Hải (CTV)

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục