(HBĐT) - Bắt đầu từ năm 1965, tổ chức UNESCO chọn ngày 8/9 hàng năm là Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ. Đúng như tên gọi, sự ra đời của Ngày Quốc tế xoá nạn mù chữ có ý nghĩa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết đọc, biết viết đối với sự phát triển của con người, nhằm kêu gọi toàn thế giới tích cực đẩy mạnh công cuộc xoá nạn mù chữ để mỗi cá nhân được sống và phát triển tốt nhất trong cộng đồng xã hội. UNESCO khẳng định, xoá nạn mù chữ đồng nghĩa với xóa bỏ đói nghèo, là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị - kinh tế - xã hội to lớn, đặt nền tảng quan trọng để mỗi quốc gia tiến tới một tương lai bền vững.


Các thế hệ thầy và trò trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hòa Bình) ôn lại truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam tại phòng truyền thống của nhà trường.

Tại Việt Nam, quyết tâm xoá nạn mù chữ được thắp sáng bởi Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 78 năm trước, vào ngày 8/9/1945 - tức 5 ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chính phủ đã ban hành 3 Sắc lệnh (số 17, 19, 20) về chống nạn thất học, xác định sự nghiệp bình dân học vụ vừa là một phong trào cách mạng vừa là thiết chế giáo dục của đất nước. Trước đó, trong buổi họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ ngày 3/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định nhiệm vụ cấp bách lúc bấy giờ là xoá nạn mù chữ - việc quan trọng thứ hai Bác yêu cầu phải làm ngay sau việc chống nạn đói.

Theo đó, ngày 8/9/1945, Nha Bình dân học vụ được thành lập (Sắc lệnh số 19). Phong trào "Bình dân học vụ” nhanh chóng lan tỏa sâu rộng. Rất đáng tự hào, Hòa Bình là tỉnh miền núi đầu tiên trong cả nước đã xóa xong nạn mù chữ và vinh dự được nhận thư khen của Bác Hồ vào tháng 1/1961. Trước đó, tháng 11/1948, Bác gửi thư khen ngợi "đồng bào và nam nữ giáo viên bình dân học vụ xã Thanh Nông” (nay thuộc thị trấn Ba Hàng Đồi, Lạc Thủy) thanh toán xong nạn mù chữ, trở thành địa bàn đầu tiên của tỉnh chiến thắng "giặc dốt”. Những lá thư của Bác như ngọn đuốc thắp sáng tinh thần hiếu học của các thế hệ người con Hòa Bình. Dù trong bối cảnh lịch sử nào, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng đồng lòng, quyết tâm "diệt giặc dốt”. Kết quả đến nay, hòa vào công cuộc xây dựng xã hội học tập của đất nước, mặc dù là tỉnh miền núi nhưng đã vươn lên nằm trong số 34/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn xóa nạn mù chữ mức độ 2. Đây là nền tảng vững chắc để toàn tỉnh vươn lên xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn phát triển mới.

Tại lễ phát động phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng định: Kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động phong trào "Diệt giặc dốt” đến nay, chưa có phong trào thi đua mang tầm quốc gia nào được phát động về lĩnh vực xã hội học tập. Đây là sự tiếp nối những thành quả của phong trào thi đua đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động vào 78 năm về trước.

Nếu như trong quá khứ, Bác Hồ kính yêu đã ra lời kêu gọi toàn dân "Chống nạn thất học” thì hiện nay, công cuộc học tập của người dân Việt Nam đã bước lên tầm cao mới: Cả nước chung tay xây dựng xã hội học tập, cùng phát triển nền giáo dục học tập suốt đời. Trong công cuộc này, tinh thần "diệt giặc dốt” của Bác Hồ có vai trò như ngọn đuốc thắp sáng con đường chúng ta đi, giúp chúng ta lan tỏa sâu rộng phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng thành công xã hội học tập trong cả nước.

Thắp sáng tinh thần đó trong thời kỳ đổi mới, Việt Nam đang có nhiều hành động thiết thực nhằm xoá nạn mù chữ trên phạm vi cả nước nói chung và trong đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi nói riêng. Nhìn lại lịch sử phát triển của dân tộc để thấy rằng, tinh thần chiến thắng "giặc dốt” giống như "sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. 78 năm qua (1945 - 2023) vẫn có một tinh thần thật sáng tỏ, minh chứng cho tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Xoá nạn mù chữ là một phần tất yếu của sự phát triển, đặt nền tảng quan trọng để mỗi quốc gia tiến tới một tương lai bền vững hơn.

 

Khánh An

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục