(HBĐT) - Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm chuẩn hóa về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đây được coi là đòn bẩy thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục tại huyện Kim Bôi.


Trường mầm non Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) tổ chức nhiều hoạt động chuyên đề góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Toàn huyện hiện có 60 trường học với trên 27.500 học sinh. Tính đến tháng 7/2023 có 26 trường chuẩn quốc gia, đạt 43,3%, gồm 13 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 11 trường TH&THCS. Năm học 2022 - 2023, toàn ngành có 1.693 lao động tiến tiến, 223 chiến sỹ thi đua cơ sở, 33 tập thể lao động tiên tiến, 16 tập thể được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen, 2 tập thể được tặng Cờ thi đua xuất sắc đơn vị dẫn đầu khối thi đua của tỉnh. Bên cạnh đó, toàn ngành có 166 giáo viên giỏi cấp huyện, 15 giáo viên giỏi cấp tỉnh, trên 730 học sinh giỏi cấp huyện, 81 học sinh giỏi cấp tỉnh.

Chia sẻ về những giải pháp đã thực hiện để xây dựng trường chuẩn trong thời gian qua, đồng chí Lê Thị Hồng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các hạng mục phụ trợ đối với các trường lộ trình đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, phòng đã xây dựng kế hoạch, tập trung thực hiện tốt một số nội dung như: Tham mưu sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách giáo dục, ngân sách địa phương và nguồn xã hội hóa để sửa chữa cơ sở vật chất, mua bổ sung trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn; tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh, các ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ ngày công lao động, tu sửa cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, sạch đẹp. Trong năm học 2022 - 2023, toàn huyện đã chi gần 13,7 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp trường, lớp học; mua trang thiết bị dạy học tối thiểu cho lớp 3 và lớp 7 với tổng kinh phí 5,3 tỷ đồng. Hiện phòng tập trung xây dựng trường TH&THCS Nam Thượng, xã Nam Thượng đạt chuẩn mức độ 2 để xã đạt nông thôn mới nâng cao.

Để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, các trường phải đảm bảo đủ 5 tiêu chuẩn, đó là: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Bám sát những tiêu chuẩn đó, trong thời gian qua, Trường mầm non Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tiến đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, trường đã được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp với đầy đủ khu vực sân chơi, khu phát triển vận động, khu vườn cổ tích… 100% giáo viên soạn bài trên máy vi tính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ và có trình độ đạt chuẩn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nên chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao, hàng năm tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi mầm non ra lớp đạt 100%; 100% trẻ ăn bán trú, theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Trường mầm non Vĩnh Tiến đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 giai đoạn 2022 - 2027.

Cô giáo Quách Thị Nghị, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, trong thời gian qua nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho từng giáo viên; tham mưu chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Quan trọng nhất là sự đoàn kết, thống nhất trong đội ngũ cán bộ, giáo viên quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.

Mục tiêu trong năm 2023, huyện Kim Bôi phấn đấu được công nhận mới 6 trường, công nhận lại 5 trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng chí Lê Thị Hồng, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện chia sẻ về một số giải pháp trọng tâm: Đề nghị UBND huyện sớm tuyển dụng đủ chỉ tiêu giáo viên phân bổ cho các trường đảm bảo thực hiện nhiệm vụ giáo dục; tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong chuyển đổi mở rộng quỹ đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các nhà trường; đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng, sửa chữa các công trình, nhất là đối với các trường trong lộ trình đạt chuẩn giai đoạn 2021 - 2025; nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường học.

Với những giải pháp đồng bộ, thiết thực, huyện Kim Bôi phấn đấu thực hiện thắng lợi công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT tại địa phương, thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.


Thu Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục