(HBĐT) - Theo cô giáo Ngô Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hữu Nghị (TP Hòa Bình), hoạt động trải nghiệm "Giáo dục kỹ năng phòng cháy, thoát hiểm, thoát nạn và hỗ trợ cứu người khi xảy ra hỏa hoạn” do Công an phường Hữu Nghị phối hợp các nhà trường tổ chức rất có ý nghĩa đối với học sinh. Qua đây, các em không chỉ được trang bị kiến thức về cách phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ bản mà còn được tiếp cận, hướng dẫn thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy chuyên dụng như bình cứu hỏa mini để xử lý đám cháy. Đồng thời, nắm được kỹ năng để thoát hiểm khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Đây là hoạt động rất thiết thực đối với học sinh nhà trường.



Học sinh Trường tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) thực hành kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Một học sinh được tuyên truyền, cả nhà cùng phòng cháy

Không chỉ học sinh bậc THCS, thời gian gần đây, trong các tiết học trải nghiệm, học sinh Trường tiểu học Hữu Nghị cũng được cán bộ, chiến sỹ Công an phường Hữu Nghị lên lớp hướng dẫn kỹ năng, cách thoát hiểm khi xảy ra sự cố về cháy, nổ. Theo Thiếu tá Tạ Phương Anh, Trưởng Công an phường Hữu Nghị: Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm "Giáo dục kỹ năng phòng cháy, thoát hiểm, thoát nạn và hỗ trợ cứu người khi xảy ra hỏa hoạn” cho học sinh trong các nhà trường trên địa bàn phường có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng, hình thành ý thức cảnh giác trước nguy cơ cháy, nổ cho học sinh cũng như kỹ năng cần thiết, hữu dụng nhất khi xảy ra tình huống cháy, nổ. Đặc biệt đối với địa bàn có nhiều khu vực tập trung đông dân cư, nhà ở cao tầng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao như phường Hữu Nghị.

Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn phòng cháy cho học sinh còn phát huy vai trò của những cầu nối, tuyên truyền viên tích cực về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) với gia đình, người thân, cộng đồng. Đó chính là "lợi ích kép” có thể đạt được trong công tác tuyên truyền về PCCC. Theo Thượng tá Trần Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, điều này được minh chứng rõ nét khi làm thay đổi tư duy, cách nhìn của người dân về công tác phòng ngừa cháy, nổ, nhất là những hộ gia đình ở các khu chung cư, nhà ở cao tầng có con em trong lứa tuổi học sinh đã được tuyên truyền kiến thức, kỹ năng xử lýtình huống khi có cháy, nổ xảy ra.

Đưa công tác phòng cháy chữa cháy thành hoạt động giáo dục thường xuyên

Theo đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT, việc chú trọng, tăng cường trang bị kiến thức và đưa công tác PCCC và CNCH trở thành hoạt động giáo dục thường xuyên cho học sinh trong các nhà trường là mục tiêu ngành giáo dục tỉnh đã, đang hướng tới.

Thống kê năm học 2023 - 2024, toàn ngành Giáo dục tỉnh có 531 đơn vị, trường học từ cấp mầm non đến bậc THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp, với 18.544 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 236.090 học sinh, sinh viên, học viên. Từ năm 2022, thực hiện Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT về hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên, Sở GD&ĐT đã triển khai đến 100% đơn vị, trường học trong toàn ngành, tập trung vào việc truyền đạt, trang bị kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh từ bậc mầm non đến THPT, học viên trong các đơn vị giáo dục.

Với việc tuyên truyền kết hợp lồng ghép truyền đạt kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH vào nội dung chương trình giáo dục một số môn học, hoạt động giáo dục như giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật, hoạt động ngoại khóa; bằng hình ảnh trực quan, ví dụ cụ thể về các vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh gắn với trải nghiệm, thực hành, vận hành trang thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH chuyên dụng như bình chữa cháy CO2, bình bột để dập tắt đám cháy; kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố, tham gia cứu người bị nạn khi có cháy, nổ xảy ra... đã trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng PCCC bổ ích, từ đó tiếp tục chia sẻ và trở thành tuyên truyền viên, tham gia tích cực vào công tác PCCC và CNCH ngay tại gia đình, khu dân cư, nơi công cộng và tại trường học của mình. Góp phần đẩy mạnh phong trào "Toàn dân PCCC”, đưa công tác PCCC và CNCH trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cơ sở giáo dục. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh trong phòng cháy tốt, sẵn sàng chữa cháy kịp thời, có hiệu quả. Đây là cách tốt nhất để hạn chế các vụ cháy, nổ nhằm giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục